Nghiên cứu đầu tư nâng cấp, mở rộng Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc theo phương thức PPP

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Bộ Xây dựng đề nghị UBND tỉnh Kiên Giang chỉ đạo các đơn vị khẩn trương nghiên cứu, triển khai các thủ tục trình duyệt chủ trương đầu tư Dự án mở rộng Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc theo phương thức đối tác công - tư (PPP) theo quy định.
Nghiên cứu đầu tư nâng cấp, mở rộng Cảng hàng không Quốc tế Phú Quốc theo phương thức PPP
Nghiên cứu đầu tư nâng cấp, mở rộng Cảng hàng không Quốc tế Phú Quốc theo phương thức PPP

Bộ Xây dựng vừa có công văn gửi UBND tỉnh Kiên Giang liên quan đến việc đầu tư mở rộng Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc.

Thực hiện chỉ đạo của Thường trực Chính phủ, Bộ Xây dựng đề nghị UBND tỉnh Kiên Giang chỉ đạo các đơn vị khẩn trương nghiên cứu, triển khai các thủ tục trình duyệt chủ trương đầu tư Dự án mở rộng Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc theo phương thức đối tác công - tư (PPP) theo quy định.

Trong quá trình triển khai, UBND tỉnh Kiên Giang phối hợp chặt chẽ với Bộ Xây dựng, Bộ Tài chính để nghiên cứu, đề xuất phương án chuyển giao tài sản kết cấu hạ tầng hàng không cho Tỉnh quản lý để thực hiện Dự án.

Ngoài ra, UBND tỉnh Kiên Giang sẽ tiến hành xem xét, giải quyết kiến nghị của các nhà đầu tư quan tâm và tổ chức lựa chọn nhà đầu tư theo quy định hiện hành, bảo đảm tiến độ triển khai Dự án và đáp ứng phục vụ Tuần lễ cấp cao APEC 2027.

Trong đó, Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Liên Thái Bình Dương, Công ty CP Tập đoàn Mặt trời (Sun Group) đã gửi đề xuất tới Chính phủ đăng ký tham gia đầu tư mở rộng Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc.

Theo văn bản của Tập đoàn Sun Group, Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang) sẽ có cấp sân bay 4E, với công suất nhà ga hành khách đáp ứng khoảng 18 - 20 triệu khách/năm. Công suất ga hàng hóa dự kiến 50.000 tấn/năm và quy mô nhà ga VIP dự kiến khoảng 6.000 m2.

Đối với đường cất hạ, cánh, Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc sẽ cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh hiện hữu (đường cất hạ cánh số 1) lên 3.500x45 m, quy hoạch mới đường cất hạ cánh mới (đường cất hạ cánh số 2) lên 3.500x45 m, các hệ thống đường lăn kết nối đồng bộ.

Nếu được lựa chọn là nhà đầu tư, Sun Group cam kết đầu tư Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc với công nghệ hiện đại nhất thế giới, hoàn thành Dự án trong thời gian từ 16 - 18 tháng kể từ khi hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng.

Trước đó, Cục Hàng không Việt Nam đã có tờ trình đề nghị Bộ Giao thông vận tải xem xét phê duyệt quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Cụ thể, trong thời kỳ 2021 - 2030, Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc có công suất 10 triệu hành khách/năm và 25.000 tấn hàng hóa/năm; có 30 vị trí đỗ máy bay, mở rộng khi có nhu cầu tại khu đất dự trữ phát triển sân đỗ máy bay; khai thác các loại máy bay thân rộng.

Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc sẽ giữ nguyên Nhà ga T1 hiện hữu công suất khoảng 4 triệu hành khách/năm phục vụ khai thác quốc nội và quốc tế; quy hoạch mới Nhà ga hành khách T2 về phía Đông nhà ga hành khách T1 hiện hữu, công suất đạt khoảng 6 triệu hành khách/năm; có dự trữ đất để có thể mở rộng Nhà ga hành khách khi có nhu cầu.

Ngoài ra, Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc được quy hoạch nhà khách VIP tại phía Đông đài kiểm soát không lưu để phục vụ Tuần lễ Cấp cao APEC 2027 tổ chức tại Phú Quốc. Sau khi kết thúc Tuần lễ Cấp cao APEC 2027, nhà khách VIP sẽ được sử dụng để khai thác quốc tế hoặc khai thác hàng không chung.

Tầm nhìn đến năm 2050, Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc có công suất được tăng lên 18 triệu hành khách/năm và 50.000 tấn hàng hóa/năm; 45 vị trí đỗ máy bay; giữ nguyên cấu hình đường cất hạ cánh đã được quy hoạch trong giai đoạn trước…

Tin cùng chuyên mục