Ôtô TMT báo lỗ gần 12 tỷ đồng

Mặc dù đặt ra kế hoạch tham vọng với lợi nhuận gấp 2,5 lần năm trước, tuy nhiên Công ty cổ phần Ôtô TMT đã báo lỗ ngay trong quý đầu tiên của năm 2017.
Mặc dù đặt kế hoạch tham vọng trong năm 2017 những TMT đã chịu lỗ gần 12 tỷ đồng ngay trong quý đầu tiên của năm.
Mặc dù đặt kế hoạch tham vọng trong năm 2017 những TMT đã chịu lỗ gần 12 tỷ đồng ngay trong quý đầu tiên của năm.

Hoạt động kinh doanh sụt giảm của Công ty cổ phần Ôtô TMT (Mã CK: TMT) trong hai quý cuối cùng của năm 2016 tiếp tục kéo dài sang 2017 với khoản lỗ trước thuế trong quý I gần 12 tỷ đồng.

Theo báo cáo tài chính mới công bố, doanh thu của TMT trong 3 tháng đầu năm giảm gần 25%, còn hơn 570 tỷ. Trong khi giá vốn hàng bán giảm chậm hơn doanh thu khiến lợi nhuận gộp chỉ còn một phần ba cùng kỳ.

Hoạt động kinh doanh sụt giảm cũng tác động làm tăng tỷ trọng chi phí lãi vay trên lợi nhuận gộp từ mức 29% của quý I/2016 cũng đã tăng lên 77%. Mặc dù doanh nghiệp đã tiết giảm mạnh các khoản chi phí hoạt động nhưng lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh vẫn ghi âm gần 11 tỷ đồng.

Tại phiên họp Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2017 vừa được tổ chức, mặc dù chỉ ra hàng loạt khó khăn đối với tình hình kinh doanh như thị trường ôtô bị cạnh tranh gay gắt từ các đối thủ cùng ngành hay các đại lý của TMT chưa thực hiện tốt công tác bán hàng, tuy nhiên ban lãnh đạo TMT vẫn đề xuất và được thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2017 với mục tiêu tham vọng.

Trong đó, TMT đặt kỳ vọng doanh thu và lợi nhuận trước thuế đạt lần lượt 4.876 tỷ và 155 tỷ đồng, tăng hơn gấp đôi so với thực hiện năm trước. Số lượng xe tiêu thụ cũng dự kiến đạt gần 12.300 chiếc so với con số tiêu thụ 6.646 chiếc của năm 2016. 

Năm 2016, ban lãnh đạo TMT đã đặt mục tiêu doanh thu 5.084 tỷ đồng với lợi nhuận sau thuế đạt 256 tỷ, nhưng thực tế lũy kế cả năm của hai chỉ số này đều không hoàn thành phân nửa kế hoạch. 

Theo lý giải của ban lãnh đạo TMT, nguyên nhân khiến doanh thu và lợi nhuận sau thuế giảm mạnh là do xuất hiện tình trạng đại lý ém hàng, không trưng bày đầy đủ sản phẩm của công ty. Đồng thời, chính sách hậu mãi và phát triển thị trường theo chủ trương công ty chưa được đại lý thực hiện tốt, cộng thêm việc chậm nắm bắt thị hiếu của khách hàng từng vùng miền để đưa ra chiến lược phân phối sản phẩm phù hợp dẫn đến thị phần ngày càng thu hẹp.

Doanh nghiệp này nhận định thị trường tiêu thụ đang bị bão hòa cũng ảnh hưởng không nhỏ đến kết quả kinh doanh.

Tuy nhiên, điều này trái ngược với tình hình chung của thị trường ôtô bởi số liệu thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cho thấy, lượng ôtô tiêu thụ của cả nước trong năm 2016 vượt hơn 300.000 chiếc, tăng 27% so với cùng kỳ năm trước. Trừ 2 nhà sản xuất Hino và SANYANG có doanh số giảm thì tất cả các nhà sản xuất ôtô khác đều đồng loạt tăng trưởng ở mức 2 con số, dao động từ 12% đến 73%. 

Tin cùng chuyên mục