Nguồn: Vinalines. |
Lỗ hợp nhất 113 tỷ đồng, tăng mạnh so với mức lỗ 30 tỷ đồng của cùng kỳ. Doanh thu riêng công ty mẹ đạt 281,4 tỷ đồng, giảm 87 tỷ đồng (giảm 24%) và lỗ 94 tỷ đồng.
Quý I, hoạt động vận tải biển bị ngưng trệ do nhu cầu vận chuyển hàng hóa giảm mạnh, đặc biệt là thị trường Trung Quốc và gần đây là thị trường châu Âu hay Mỹ. Bên cạnh đó, chi phí nhiên liệu tăng mạnh, hệ thống các cảng của công ty đều bị ảnh hưởng do các tàu hủy lịch không đến cảng, hủy chuyến, hoặc neo chờ thậm chí lên đến 10 ngày. Ngoài ra, các hoạt động vận tải, kho bãi giảm sản lượng khoảng 40% so với cùng kỳ. Hầu hết đội tàu của Vinalines không đủ việc làm dẫn tới không có dòng tiền trả nợ và chi phí duy trì đội tàu. Hoạt động tạm nhập tái xuất và hoạt động của các cảng bị ảnh hưởng nghiêm trọng, đặc biệt là chi phí lưu kho tăng cao.
CMSC cho biết, dự kiến nếu dịch bệnh Covid-19 kéo dài đến quý IV/2020, doanh thu của công ty mẹ Vinalines ước đạt 1.269 tỷ đồng, giảm 279 tỷ đồng so với kế hoạch 2020, mức lỗ cả năm khoảng 76 tỷ đồng.
Vinaline được thành lập vào năm 1995 hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh vận tải đường biển, đường thủy, đường bộ, đa phương thức, khai thác cảng biển, kho bãi... Công ty có vốn điều lệ hơn 10.690 tỷ đồng.
Công ty hiện chưa công bố kết quả kinh doanh năm 2019. Kết quả kinh doanh 9 tháng đầu năm 2019 lỗ sau thuế hợp nhất 255 tỷ đồng, tăng 46% so với mức lỗ 174 tỷ đồng của cùng kỳ, trong đó, lỗ của cổ đông công ty mẹ là 336 tỷ đồng. Báo cáo tài chính công ty mẹ Vinalines 9 tháng 2019 lỗ đến 666 tỷ đồng trong khi cùng kỳ vẫn lãi 38 tỷ đồng.
Cổ phiếu MVN lên đăng ký giao dịch trên UPCoM ngày 3/10/2018 với giá tham chiếu 10.000 đồng/cp. Tuy nhiên, cổ phiếu thường xuyên không có giao dịch và đóng cửa phiên ngày 6/4 ở mức 12.400 đồng/cp.