Kết thúc 3 tháng đầu năm 2020, tổng thu nhập hoạt động hợp nhất của Ngân hàng đạt 9.906 tỷ đồng, tăng 24,4% so với cùng kỳ năm trước. Các nguồn thu của Ngân hàng tiếp tục được đa dạng hóa nhằm giảm thiểu các tác động từ thị trường và đảm bảo tăng trưởng lợi nhuận ổn định. Thu nhập phí thuần từ hoạt động dịch vụ hợp nhất đạt 695 tỷ đồng, tăng 33,4% so với một năm trước. Trong đó, thu nhập phí thuần từ hoạt động dịch vụ của ngân hàng riêng lẻ tăng 49,4%. Hoạt động kinh doanh và đầu tư chứng khoán cũng mang lại doanh thu cao gấp 4 lần so với cùng kỳ năm trước.
Tự động hoá và số hoá tiếp tục tạo ra các nền tảng vững chắc cho Ngân hàng kiểm soát tốt chi phí hoạt động trong quý I/2020. Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, nhiều khoản chi phí đã được tiết kiệm và cắt giảm. Chính vì vậy, chi phí hoạt động hợp nhất gần như không tăng so với quý IV/2019 và chỉ tăng 10,3% so với cùng kỳ năm 2019. Mức tăng này thấp hơn nhiều so với tốc độ tăng 24,4% của tổng thu nhập hoạt động. Tỷ lệ chi phí trên thu nhập (CIR) đã giảm từ 33,9% cuối năm 2019 xuống 33,1% cuối tháng 3/2020.
Nhờ đó, VPBank ghi nhận 2.911 tỷ đồng lợi nhuận hợp nhất trước thuế, tăng 63,3% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, lợi nhuận trước thuế của ngân hàng riêng lẻ là 2.074 tỷ đồng và của Công ty FE Credit là 917 tỷ đồng. Tỷ lệ nợ xấu giảm còn 2,59% cuối quý I/2020. Riêng tỷ lệ nợ xấu của ngân hàng mẹ là 2,15%.
Trong 3 tháng đầu năm, Ngân hàng trích lập 3.712 tỷ đồng dự phòng, đưa chi phí dự phòng tăng 26,1% so với cùng kỳ năm trước (loại trừ ảnh hưởng dự phòng đã trích cho dư nợ trái phiếu VAMC trong năm 2019). Riêng ngân hàng mẹ, chính sách thận trọng trong trích lập dự phòng được thể hiện rõ nét trong việc tăng chi phí dự phòng cho vay khách hàng lên tới 50% trước bối cảnh diễn biến phức tạp của dịch bệnh.
VPBank ghi nhận 2.911 tỷ đồng lợi nhuận hợp nhất trước thuế quý I/2020, tăng 63,3% so với cùng kỳ năm trước
Mục tiêu tăng trưởng hiệu quả và an toàn của Ngân hàng còn được củng cố bởi các chỉ tiêu an toàn được đảm bảo và thận trọng hơn mức yêu cầu của cơ quan quản lý. Tại thời điểm cuối tháng 3/2020, tỷ lệ an toàn vốn (CAR) của Ngân hàng theo Thông tư 41/2016/TT-NHNN đạt 11,1%, vượt 3% so với mức tối thiểu 8%. Đặc biệt, tỷ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung, dài hạn ở mức 28,7%, cách xa ngưỡng 40% theo yêu cầu của Ngân hàng Nhà nước.
Trong bối cảnh hiện nay, tăng trưởng chất lượng có chọn lọc và kiểm soát tốt rủi ro là những mục tiêu được VPBank đặt lên hàng đầu. Ngân hàng đã chủ động tăng cường rà soát chính sách tín dụng nhằm kiểm soát chặt chẽ công tác giải ngân. Việc thắt chặt giải ngân, đặc biệt đối với sản phẩm có rủi ro cao, góp phần giảm tỷ trọng cho vay tín chấp trên tổng danh mục cho vay so với cuối năm 2019.
VPBank cũng thực hiện các biện pháp giãn nợ, tái cấu trúc, giảm lãi suất từ 1% - 3% tùy đối tượng khách hàng theo chủ trương của Ngân hàng Nhà nước để hỗ trợ khách hàng gặp khó khăn tạm thời do dịch bệnh. Tính đến giữa tháng 4/2020, VPBank đã cơ cấu lại hàng ngàn tỷ đồng dư nợ cho hơn 5.000 khách hàng cá nhân và doanh nghiệp, đồng thời cũng cung cấp thêm hàng ngàn tỷ đồng dư nợ mới với lãi suất ưu đãi cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.
Bên cạnh đó, VPBank đã nhanh chóng thực hiện các hành động nhằm chia sẻ trách nhiệm xã hội và triển khai các sáng kiến chung tay phòng chống dịch. VPBank và FE Credit đã ủng hộ 15 tỷ đồng; đồng thời kêu gọi cán bộ nhân viên ủng hộ nửa ngày lương theo phát động của Ngân hàng Nhà nước. Nhằm khuyến khích khách hàng giao dịch không dùng tiền mặt, nhiều ưu đãi cho giao dịch trực tuyến đã được Ngân hàng đẩy mạnh như miễn phí chuyển tiền nhanh liên ngân hàng đối với tất cả giao dịch, tặng lãi suất từ 0,2%/năm cho khách hàng gửi tiết kiệm trực tuyến ở hầu hết các kỳ hạn và giảm 10 - 25% giá trị mua sắm trên nhiều trang thương mại điện tử. VPBank cũng đã triển khai “Học viện tiểu thương”, chương trình giúp các hộ kinh doanh nhỏ lẻ chuyển đổi hình thức kinh doanh sang kênh online để phù hợp với yêu cầu của Chính phủ về giãn cách xã hội, duy trì được nguồn thu kinh doanh trong mùa dịch.
Trong bối cảnh dịch bệnh còn ẩn chứa nhiều diễn biến phức tạp, các mục tiêu kinh doanh cả năm 2020 sẽ là thách thức không nhỏ với VPBank. Tuy nhiên, việc triển khai áp dụng sớm những giải pháp ứng phó với tác động tiêu cực từ Covid-19 và kết quả khả quan trong quý I là nền tảng hỗ trợ VPBank tăng trưởng cũng như hạn chế tối đa thiệt hại trong những tháng tiếp theo của năm 2020. Các phương án kinh doanh ứng với tình hình dịch Covid-19 cũng đã được HĐQT và Ban điều hành triển khai nhằm tạo thế chủ động của Ngân hàng trước bất cứ diễn biến nào của dịch bệnh.