Ảnh Internet |
Vua sữa đậu nành
Sữa đậu nành là một trong những sản phẩm mang lại doanh thu và lợi nhuận lớn cho Đường Quảng Ngãi (mã chứng khoán QNS). Riêng sản phẩm Vinasoy trong 10 năm từ 2006 đến 2016 đã có tốc độ tiêu thụ tăng trưởng tới 40% mỗi năm. Ngoài ra, người ta cũng biết đến sản phẩm sữa đậu nành khác của Đường Quảng Ngãi là Fami với dòng sản phẩm Fami nguyên chất, Fami canxi, Fami Kid.
Theo số liệu thống kê của Neilsen tháng 12/2015, Vinasoy tiếp tục dẫn đầu ngành hàng sữa đậu nành bao bì giấy Việt Nam với thị phần tới 84,2% và có mức tăng trưởng 25% so với năm 2014, gấp 6,25 lần so với tăng trưởng bình quân 4% của ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) tại Việt Nam.
Vinasoy cũng là ngôi sao sáng, đóng góp phần lớn lợi nhuận cho Đường Quảng Ngãi. Đơn cử, năm 2015, Công ty lãi trước thuế 1.362 tỷ đồng, trong đó 851 tỷ đồng đến từ sản phẩm này. Nửa đầu năm 2016, nhãn hàng này mang lại 359 tỷ đồng trên tổng số 534 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế của Công ty.
2015 cũng là năm mà Đường Quảng Ngãi có lợi nhuận vượt trội, tăng 44,6% so với kết quả thực hiện năm 2014.
Dòng tiền dồi dào
9 tháng đầu năm 2016, doanh thu thuần của Đường Quảng Ngãi có chững lại sau mức tăng trưởng mạnh mẽ năm trước đó. Cụ thể, doanh thu thuần của Công ty đạt 5.261 tỷ đồng, giảm hơn 700 tỷ đồng so với cùng kỳ 2015. Kết quả 9 tháng, Công ty lãi ròng 807 tỷ đồng, giảm 8,61% so với 9 tháng đầu năm 2015. Thu nhập bình quân trên mỗi cổ phần (EPS) của Đường Quảng Ngãi đạt con số 5.146 đồng.
Dòng tiền kinh doanh là một điểm sáng của Đường Quảng Ngãi. Trong 9 tháng đầu năm dòng tiền từ hoạt động chính của Công ty đạt 774 tỷ đồng, bằng phân nửa cùng kỳ 2015. Tuy vậy, so với lợi nhuận đạt được, đây cũng là con số đáng kể. Công ty cũng chi ròng tới 930 tỷ đồng cho hoạt động đầu tư mua sắm tài sản cố định và trang thiết bị sản xuất.
Sau khi chi đậm cho hoạt động đầu tư và trả nợ gốc vay, số dư tiền và tương đương tiền cuối quý III/2016 của Công ty còn 295 tỷ đồng, giảm 714 tỷ đồng so với số dư đầu năm.