Xà bông Cô Ba sắp trở lại thị trường

An Dương Thảo Điền đang khôi phục dây chuyền sản xuất, kênh phân phối... của thương hiệu Xà bông Cô Ba để cho ra mắt trong quý II năm nay.
Xà bông Cô Ba sẽ trở lại thị trường vào quý II/2018.
Xà bông Cô Ba sẽ trở lại thị trường vào quý II/2018.

Công ty cổ phần Đầu tư thương mại bất động sản An Dương Thảo Điền (mã chứng khoán: HAR) đang khôi phục lại thương hiệu Xà bông Cô Ba và dự kiến đưa ra thị trường vào quý II năm nay. Thông tin trên được ông Nguyễn Nhân Bảo – Tổng giám đốc công ty chia sẻ tại phiên họp đại hội đồng cổ đông thường niên 2018 diễn ra sáng 20/3.

“Tính đến nay, dây chuyền sản xuất Xà bông Cô Ba đã ngừng hoạt động một năm rưỡi. Chúng tôi đã tiếp quản hệ thống và tổ chức lại nhóm nhân sự nắm rõ quy trình sản xuất sản phẩm từ cuối năm ngoái, sau khi hoàn tất thương vụ M&A Công ty cổ phần Sản xuất và Thương mại Phương Đông”, ông Bảo nói.

Tiền thân của doanh nghiệp này là Công ty Trương Văn Bền và các con – Dầu và Xà Bông Việt Nam, thành lập năm 1932. Sau ngày thống nhất đất nước, doanh nghiệp này hoạt động theo mô hình doanh nghiệp nhà nước với tên gọi Nhà máy công tư hợp doanh xà bông Việt Nam và đổi thành tên như hiện tại vào năm 2004.

Ban lãnh đạo An Dương Thảo Điền cho biết, thương vụ này được chuẩn bị kỹ lưỡng từ năm 2016. Công ty đã thoái vốn một số khoản vay tài chính dài hạn, thu hồi công nợ để tập trung nguồn lực phục vụ kế hoạch thâu tóm. Có hai yếu tố đưa đến quyết định mua 35% cổ phần và quyền mua thêm 20% cổ phần của doanh nghiệp sở hữu thương hiệu Xà bông Cô Ba.

Thứ nhất, doanh nghiệp này đang sở hữu mảnh đất hai mặt tiền tại trung tâm chợ hóa chất Kim Biên (quận 5) với diện tích trên 10.000 m2. Thương vụ M&A giúp An Dương Thảo Điền thực hiện chiến lược gia tăng quỹ đất để phát triển kĩnh vực kinh doanh cốt lõi là bất động sản. Công ty còn có thêm nguồn thu từ việc cho thuê kiốt, mặt bằng kinh doanh… thời hạn từ 6 tháng đến một năm để đảm bảo có thể thu hồi ngay khi cần triển khai dự án xây dựng trung tâm thương mại.

Thứ hai, Xà bông Cô Ba là một trong số ít những thương hiệu Việt Nam có lịch sử hàng trăm năm còn xuất hiện trên thị trường. Dù tiềm năng ngành hóa mỹ phẩm rất lớn, biên lợi nhuận cao, cộng thêm thương hiệu này vẫn được người tiêu dùng ưa chuộng nhưng vì không phải thế mạnh nên vai trò chính của An Dương Thảo Điền là bảo tồn thương hiệu. Công ty đang đàm phán hợp tác với những đối tác lớn trong lĩnh vực này để phát triển sản xuất và thương mại.

Qua thăm dò và khảo sát thị trường, thương hiệu Xà bông Cô Ba vẫn được người tiêu dùng khu vực phía Nam mong chờ. Do chưa có ngân sách để quảng bá và phát triển kênh phân phối nên công ty không đặt mục tiêu doanh thu cho ngành hàng này.

Năm nay, An Dương Thảo Điền đề ra kế hoạch tổng doanh thu và lợi nhuận sau thuế lần lượt đạt 150 tỷ đồng và 60 tỷ đồng, tương ứng mức tăng 53% và 109% so với năm ngoái. Do mô hình quản trị đang thay đổi và chưa hoàn thiện, công ty quyết định không chi trả cổ tức nhằm tái đầu tư cho các hoạt động kinh doanh mới.

Tin cùng chuyên mục