Giám đốc công ty Lâm nghiệp Trà Tân (Quảng ngãi): Sai phạm nghiêm trọng nhưng chỉ bị cảnh cáo

(BĐT) - Sau gần 1 năm ban hành Kết luận thanh tra với việc chỉ ra nhiều sai phạm nghiêm trọng của Chủ tịch kiêm Giám đốc Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Trà Tân Lê Tiến Dũng, hình thức xử lý ông Dũng vừa được UBND tỉnh Quảng Ngãi đưa ra là… “cảnh cáo”.
Ảnh Internet
Ảnh Internet

Từ mất vốn của Nhà nước

Kết luận thanh tra số 3923/KL-UBND tại Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Trà Tân được UBND tỉnh Quảng Ngãi ký ban hành ngày 6/8/2015 cho thấy, dưới sự lãnh đạo của Chủ tịch kiêm Giám đốc Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Trà Tân Lê Tiến Dũng, từ năm 2007 - 2015, đơn vị này đã liên tục làm ăn thua lỗ.

Việc huy động vốn bên ngoài của Công ty Trà Tân cũng được đánh giá là không tuân thủ theo quy định hướng dẫn cơ chế tài chính của Công ty TNHH MTV do Nhà nước làm chủ sở hữu. Đặc biệt, trong quản lý, theo dõi nợ phải thu, Công ty Trà Tân còn tự rà soát, giải trình theo… cảm nhận vì không có đủ chứng từ gốc để đối chiếu. Việc làm này dẫn đến nợ phải thu nhưng Công ty không có khả năng thu hồi là hơn 2 tỷ đồng.

Đáng chú ý, cuối năm 2007, Công ty Trà Tân đã tự ý bán tài sản mà không tổ chức đấu giá với số tiền thu về hơn 833 triệu đồng.

Theo UBND tỉnh Quảng Ngãi, để xảy ra các sai phạm nêu trên, trách nhiệm thuộc về Chủ tịch kiêm Giám đốc Công ty. Đây là những sai phạm nghiêm trọng, có dấu hiệu thiếu tinh thần trách nhiệm, cố ý làm trái các quy định của Nhà nước, làm ảnh hưởng lớn đến tình hình tài chính của Công ty, dẫn đến mất vốn và tài sản của Nhà nước. “Theo quy định của pháp luật phải chuyển cơ quan cảnh sát điều tra làm rõ”, UBND tỉnh Quảng Ngãi nhấn mạnh.

Đến mất rừng

Theo Quyết định của UBND tỉnh Quảng Ngãi ban hành ngày 30/6/2016 về việc thi hành kỷ luật ông Lê Tiến Dũng, ông Dũng bị xử phạt với hình thức “cảnh cáo”, vì đã có sai phạm trong việc chấp hành pháp luật về đất đai, sai phạm về hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Liên quan đến các sai phạm về việc chấp hành pháp luật về đất đai của ông Dũng, Kết luận thanh tra của UBND tỉnh Quảng Ngãi nêu rõ, năm 2004, Công ty Trà Tân quản lý 18.000 m2 đất tại thị trấn La Ngà, huyện Tư Nghĩa và gây nợ tiền thuê đất của Nhà nước với số tiền hơn 259 triệu đồng. Năm 2008, Công ty trồng 74,8ha cây keo tại huyện Trà Bồng, nhưng không có hồ sơ thiết kế thi công và dự toán theo quy định. Rừng trồng không được chăm sóc, dẫn đến 38,4ha rừng tại xã Trà Tân bị thiệt hại 100%; đất bị người dân chiếm dụng.

Với hàng loạt hậu quả trên, UBND tỉnh Quãng Ngãi kết luận, từ năm 2007 đến 2015, Công ty Trà Tân quản lý đất rừng quá yếu kém, không làm đủ các thủ tục pháp lý quyền sử dụng đất dẫn đến mất rừng, làm thiệt hại nghiêm trọng tài sản của Nhà nước.

Tin cùng chuyên mục