Bản tin thời sự sáng 10/3

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Một số sự kiện nổi bật 24 giờ qua thu hút sự quan tâm của dư luận là Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên chính thức khánh thành; Bộ Tài chính nghiên cứu bổ sung giảm thuế thu nhập cho nhân lực công nghệ cao; TP.HCM xây 2 nút giao lớn nối cao tốc Bến Lức - Long Thành; Hà Nội không tổ chức các tour đưa khách tới trải nghiệm cà phê đường tàu…

Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên chính thức khánh thành

Sáng 9/3, TP.HCM chính thức khánh thành tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) sau hơn 2 tháng vận hành thương mại kể từ ngày 22/12/2024.

TP.HCM chính thức khánh thành tuyến metro số 1

TP.HCM chính thức khánh thành tuyến metro số 1

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Được nhấn mạnh việc đưa Metro số 1 vào vận hành không chỉ là niềm tự hào của Thành phố mà còn mở ra chương mới trong quá trình phát triển giao thông đô thị hiện đại.

Tại sự kiện, ông Phan Công Bằng - Trưởng ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM cho biết, lễ khánh thành Metro số 1 càng có ý nghĩa hơn khi ngày 19/2 vừa qua, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết số 188 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù nhằm phát triển mạng lưới đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP.HCM.

Theo ông, những kinh nghiệm từ quá trình đầu tư, xây dựng tuyến Metro số 1 sẽ là tiền đề quan trọng giúp TP.HCM hiện thực hóa mục tiêu phát triển 7 tuyến đường sắt đô thị với tổng chiều dài 355 km trong 10 năm tới.

Metro số 1 là tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của TP.HCM, dài 19,7 km, kết nối từ trung tâm Quận 1 đến TP. Thủ Đức. Tuyến chính thức vận hành thương mại từ ngày 22/12/2024. Sau 30 ngày miễn phí trải nghiệm, từ 21/1, hành khách bắt đầu thanh toán vé.

Dự án sử dụng vốn ODA từ Chính phủ Nhật Bản và vốn đối ứng trong nước, được xem là một trong những hợp tác kinh tế trọng điểm giữa Việt Nam và Nhật Bản.

Kể từ khi vận hành vào ngày 22/12/2024, tuyến metro đã phục vụ hơn 5 triệu lượt khách và nhận được phản hồi tích cực. Công trình này đánh dấu một kỷ nguyên mới trong hệ thống đường sắt đô thị của TP.HCM, tạo động lực mạnh mẽ để Thành phố tiếp tục triển khai các tuyến metro tiếp theo.

Bộ Tài chính nghiên cứu bổ sung giảm thuế thu nhập cho nhân lực công nghệ cao

Bộ Tài chính đang nghiên cứu bổ sung chính sách giảm thuế với các cá nhân là nhân lực công nghệ cao.

Bộ Tài chính nghiên cứu bổ sung giảm thuế thu nhập cho nhân lực công nghệ cao

Bộ Tài chính nghiên cứu bổ sung giảm thuế thu nhập cho nhân lực công nghệ cao

Bộ Tài chính cho biết, hồ sơ đề nghị xây dựng Luật Thuế thu nhập cá nhân sửa đổi đã có nội dung nghiên cứu bổ sung giảm thuế với các cá nhân là nhân lực công nghệ cao. Các cá nhân được giảm thuế thu nhập với điều kiện làm việc tại các doanh nghiệp, dự án trong một số lĩnh vực, để thực hiện các mục tiêu, định hướng của Đảng và Nhà nước.

Đồng thời, Bộ Tài chính đề xuất giao Thủ tướng quy định cụ thể tiêu chí xác định nhân lực công nghệ cao để làm cơ sở giảm thuế. Việc này nhằm giúp chính sách linh hoạt phù hợp với thực tiễn, chủ trương thu hút, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong từng thời kỳ.

Dự thảo cũng đề xuất miễn thuế với cá nhân thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ sử dụng ngân sách nhà nước. Các khoản thu nhập từ chuyển nhượng chứng chỉ giảm phát thải, chuyển nhượng tín chỉ carbon lần đầu, lãi từ trái phiếu xanh cũng được đề xuất miễn thuế. Việc này tương tự như kinh nghiệm các nước đang áp dụng.

Bộ Tài chính đưa ra thông tin trên sau khi có nhiều ý kiến đề cập đến vấn đề này. Theo đó, Bộ Thông tin và Truyền thông (cũ) khi góp ý về đề nghị xây dựng Dự án Luật Thuế thu nhập cá nhân (thay thế), cho rằng chính sách ưu đãi về thuế thu nhập cá nhân sẽ giúp thu hút nguồn nhân lực công nghệ cao, nhân tài công nghệ số làm việc, cống hiến cho Việt Nam.

"Việc này sẽ tạo động lực và không gian phát triển, đáp ứng yêu cầu phát triển ngành công nghiệp công nghệ số và phát triển đất nước", cơ quan này nhìn nhận.

Tương tự, Bộ Tư pháp cũng cho rằng, việc nghiên cứu bổ sung miễn, giảm thuế thu nhập với cá nhân tham gia các lĩnh vực ưu tiên như khoa học và công nghệ là cần thiết.

Việt Nam đang đặt mục tiêu thành nước đang phát triển có thu nhập trung bình cao vào 2030 và nước phát triển có thu nhập cao vào 2045. Trước đó, giới chuyên môn cho rằng một trong những thách thức để Việt Nam đạt được mục tiêu trở thành quốc gia có thu nhập cao là nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực cho các lĩnh vực công nghệ cao.

Cùng với đó, trong bối cảnh Việt Nam đẩy mạnh chuyển đổi số, nhu cầu nhân lực chất lượng cao trong các lĩnh vực như vi mạch bán dẫn, AI ngày càng cấp thiết.

Không có đợt phát hành trái phiếu doanh nghiệp nào trong tháng 2/2025

Tháng 2/2025, không có đợt phát hành trái phiếu doanh nghiệp nào diễn ra, theo dữ liệu của VBMA.

Không có đợt phát hành trái phiếu doanh nghiệp nào trong tháng 2/2025. Ảnh minh họa

Không có đợt phát hành trái phiếu doanh nghiệp nào trong tháng 2/2025. Ảnh minh họa

Thông tin trên được Hiệp hội Thị trường trái phiếu Việt Nam (VBMA) tổng hợp từ Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) và Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (SSC).

Trong tháng trước đó, có 4 đợt phát hành trái phiếu doanh nghiệp ra công chúng trị giá 5.554 tỷ đồng. Theo VBMA, trong tháng 2, các doanh nghiệp mua lại 2.592 tỷ đồng trái phiếu trước hạn, giảm 58% so với cùng kỳ 2024. Ước tính 10 tháng còn lại của năm nay, khoảng 192.267 tỷ đồng trái phiếu đáo hạn. Trong đó, phần lớn là trái phiếu bất động sản với 107.235 tỷ đồng, tương đương 54%.

Về tình hình công bố thông tin bất thường, có 1 mã trái phiếu chậm trả lãi 39 tỷ đồng trong tháng 2.

Trên thị trường thứ cấp, tổng giá trị giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ trong tháng 2 đạt 73.491 tỷ đồng. Tương ứng, bình quân đạt 3.675 tỷ đồng mỗi phiên, giảm 22% so với tháng trước.

Về kế hoạch phát hành sắp tới, Ngân hàng Phát triển TP.HCM (HDB) đã thông qua phương án phát hành trái phiếu ra công chúng trong quý I và quý II với tổng giá trị tối đa 10.000 tỷ đồng. Trái phiếu có kỳ hạn từ 7 - 8 năm và lãi suất thả nổi.

Chứng khoán VNDirect cũng dự kiến phát hành trái phiếu riêng lẻ, chia 2 đợt trong năm với tổng giá trị tối đa 2.000 tỷ đồng. Trái phiếu có kỳ hạn tối đa 3 năm với lãi suất kỳ đầu 8,3% mỗi năm.

Năm ngoái, thị trường trái phiếu ghi nhận sự phục hồi mạnh mẽ với tổng giá trị phát hành mới đạt khoảng 444.000 tỷ đồng, tăng 27% so với cùng kỳ năm trước. Giới chuyên môn dự báo thị trường trái phiếu doanh nghiệp dự kiến đạt mức tăng trưởng hai con số năm nay.

TP.HCM xây 2 nút giao lớn nối cao tốc Bến Lức - Long Thành

2 nút giao kết nối cao tốc Bến Lức - Long Thành với đường Rừng Sác và Quốc lộ 50 sẽ được duyệt chủ trương đầu tư vào quý II/2025, khởi công năm 2026.

Cao tốc Bến Lức - Long Thành băng qua đường Rừng Sác (huyện Cần Giờ) nhưng không có điểm kết nối

Cao tốc Bến Lức - Long Thành băng qua đường Rừng Sác (huyện Cần Giờ) nhưng không có điểm kết nối

Sở Giao thông Công chánh TP.HCM cho biết đang khẩn trương hoàn thiện hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi của hai nút giao quan trọng kết nối với cao tốc Bến Lức - Long Thành.

Theo kế hoạch, chủ trương đầu tư sẽ được phê duyệt vào quý II/2025, với tiến độ triển khai thi công từ năm 2026 và hoàn thành trong năm 2027.

Đường Rừng Sác hiện là tuyến độc đạo kết nối trung tâm TP.HCM, tỉnh Đồng Nai và các khu vực lân cận đến huyện Cần Giờ. Hiện tại, giao thông đến Cần Giờ chủ yếu dựa vào đường thủy, khiến việc di chuyển gặp nhiều hạn chế.

Trong khi đó, Quốc lộ 50 là tuyến đường huyết mạch nối TP.HCM với Long An và các tỉnh miền Tây Nam Bộ.

Việc xây dựng hai nút giao này sẽ tạo điều kiện kết nối thuận lợi giữa TP.HCM với các địa phương, đồng thời giúp hoàn chỉnh mạng lưới giao thông liên vùng khi tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành và đường Vành đai 3 TP.HCM đi vào hoạt động.

Theo đề xuất của Sở Giao thông Công chánh TPHCM, tổng vốn ngân sách dự kiến để đầu tư nút giao giữa đường Rừng Sác và cao tốc Bến Lức - Long Thành là khoảng 2.400 tỷ đồng.

UBND TP.HCM sẽ đầu tư hoàn chỉnh nút giao Quốc lộ 50 với cao tốc bằng dự án riêng, kinh phí dự kiến khoảng 573 tỷ đồng.

Cao tốc Bến Lức - Long Thành có tổng chiều dài gần 58 km, trong đó, đoạn qua TPHCM dài khoảng 25 km. Dự án khởi công từ năm 2014 với tổng mức đầu tư 31.300 tỉ đồng.

Hiện nay, 2 đoạn cao tốc đã đưa vào khai thác, gồm: đoạn từ nút giao cao tốc TP.HCM - Trung Lương đến Quốc lộ 1 (dài 3,4km) và đoạn từ nút giao Phước An đến Quốc lộ 51 (Đồng Nai) dài 6,1km.

Dự kiến vào dịp 30/4 tới, thêm 18,8 km cao tốc từ Quốc lộ 1 đến đường Nguyễn Văn Tạo (huyện Nhà Bè, TPHCM) sẽ được hoàn thành và đưa vào sử dụng. Toàn tuyến cao tốc dự kiến hoàn thành và thông xe vào ngày 30/9/2026.

Hà Nội không tổ chức các tour đưa khách tới trải nghiệm cà phê đường tàu

Sở Du lịch Hà Nội vừa đưa ra công văn yêu cầu các doanh nghiệp lữ hành trên địa bàn Thành phố không tổ chức các tour đưa khách tới trải nghiệm phố cà phê đường tàu.

Bất chấp biển cảnh báo, khách nước ngoài vẫn tới phố đường tàu để trải nghiệm

Bất chấp biển cảnh báo, khách nước ngoài vẫn tới phố đường tàu để trải nghiệm

Các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành, vận chuyển khách du lịch không được giới thiệu, tổ chức các tour đưa khách tới khu vực hoạt động kinh doanh cà phê đường tàu thuộc 3 phường Cửa Nam, Hàng Bông và Cửa Đông (Hà Nội).

Đây là nội dung vừa được Sở Du lịch Hà Nội yêu cầu các doanh nghiệp cần thực hiện nghiêm túc nhằm đảm bảo an toàn, trật tự an ninh giao thông đường sắt với khách du lịch.

Bên cạnh đó, Sở Du lịch cũng yêu cầu các doanh nghiệp cần tuyên truyền, phổ biến nâng cao nhận thức tới nhân viên trong đơn vị về nguy cơ tai nạn giao thông tại các khu vực kinh doanh cà phê đường tàu.

Cùng với đó, các đơn vị cần chủ động phối hợp chặt chẽ giữa các ngành chức năng có liên quan nhằm phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời hành vi vi phạm liên quan theo quy định.

Phố đường tàu nối giữa phố Lê Duẩn, Trần Phú, Cửa Đông và Phùng Hưng, dài khoảng 2 km được biết tới là địa điểm thu hút rất đông khách du lịch kéo đến để tham quan, chụp ảnh và check-in, đặc biệt trong những ngày cuối tuần.

Trong đó, đoạn phố đường tàu kéo dài từ Trần Phú tới Phùng Hưng dài khoảng 300 m, được du khách gọi là "phố cà phê đường tàu mới", đặc biệt thu hút khách nước ngoài.

Hàng loạt quán cà phê có vị trí nằm sát cạnh đường tàu giúp du khách có thể vừa thảnh thơi nhâm nhi ly cà phê vừa ngắm cảnh tàu chạy. Đây cũng là yếu tố chính thu hút nhiều du khách nước ngoài tìm đến phố đường tàu để trải nghiệm.

Trước đó, UBND quận Hoàn Kiếm nhiều lần yêu cầu xử phạt các hoạt động kinh doanh ở phố cà phê đường tàu khi tình trạng hành vi vi phạm trong hành lang bảo vệ an toàn giao thông đường sắt trên địa bàn quận có dấu hiệu tái diễn, không được giải quyết triệt để.

Việc tổ chức cấm tour tới khu vực này của Sở Du lịch Hà Nội được coi là biện pháp nhằm bảo vệ an toàn cho du khách, thể hiện quyết tâm của chính quyền trong việc tạo hành lang an toàn đường sắt, thiết lập an ninh trật tự.

Việt Nam thu hơn 1.500 tỷ đồng từ xuất khẩu cua ghẹ

Hai tháng đầu năm, xuất khẩu cua ghẹ và giáp xác của Việt Nam đạt hơn 62 triệu USD (1.550 tỷ đồng), tăng 86% so với cùng kỳ 2024.

Ghẹ xanh được bán tại cửa hàng hải sản TP.HCM

Ghẹ xanh được bán tại cửa hàng hải sản TP.HCM

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), đây là mức tăng trưởng ấn tượng trong 7 nhóm thủy sản xuất khẩu chính.

Nguyên nhân là nhờ nhu cầu tiêu thụ cao từ Trung Quốc. Thị trường này chuộng cua sống Việt Nam, cùng với sức mua ổn định từ Nhật Bản đã giúp kim ngạch tăng mạnh. Lợi thế cạnh tranh của cua ghẹ Việt Nam nằm ở chất lượng đảm bảo, không nhiễm kháng sinh, giúp củng cố niềm tin trên thị trường quốc tế.

Dự báo cả năm, xuất khẩu mặt hàng này có thể đạt hơn 350 triệu USD nhờ nhu cầu toàn cầu tiếp tục gia tăng.

Ngoài cua ghẹ, xuất khẩu thủy sản Việt Nam 2 tháng đầu năm đạt 1,42 tỷ USD, tăng hơn 18% so với cùng kỳ 2024. Tôm tiếp tục dẫn đầu với 542 triệu USD, tăng 30,8%. Một số loại khác cũng ghi nhận tăng trưởng ấn tượng như nhuyễn thể có vỏ (39 triệu USD, tăng hơn 121%) và mực, bạch tuộc (101 triệu USD, tăng 13,8%).

Ngược lại, cá tra giảm nhẹ 0,8% còn 253 triệu USD, do giá nguyên liệu tăng và thuế quan Mỹ siết chặt. Tồn kho cao tại Mỹ cũng kìm hãm đà phục hồi, buộc ngành phải thận trọng trong mở rộng sản xuất.

VASEP cho rằng, xuất khẩu thủy sản cũng đang đối mặt với thách thức từ quy định IUU và MMPA của EU và Mỹ, đòi hỏi truy xuất nguồn gốc chặt chẽ hơn. Nếu không đáp ứng, nhiều mặt hàng có nguy cơ bị cấm nhập khẩu, ảnh hưởng đến kim ngạch xuất khẩu. Giải pháp nằm ở việc phối hợp giữa Chính phủ, doanh nghiệp và ngư dân để xây dựng chuỗi cung ứng bền vững, đảm bảo tăng trưởng dài hạn.

Nếu Việt Nam nâng cao chất lượng sản phẩm, ổn định sớm nguồn nguyên liệu, theo Bộ Nông Nghiệp và Môi trường, kim ngạch xuất khẩu năm nay có thể đạt 11 tỷ USD.

Bắc Giang tạm dừng xây dựng, nâng cấp trụ sở cấp huyện, xã

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố rà soát, tạm dừng đầu tư mới, cải tạo sửa chữa, nâng cấp trụ sở cấp huyện, xã.

Trụ sở UBND TP. Bắc Giang

Trụ sở UBND TP. Bắc Giang

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang vừa có Công văn số 1195 gửi các sở, ban, ngành tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố.

Công văn nêu rõ, thực hiện Kết luận số 126-KL/TW ngày 14/2/2025 Bộ Chính trị, Ban Bí thư về một số nội dung, nhiệm vụ tiếp tục sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị năm 2025; Kết luận số 127-KL/TW ngày 28.2.2025 của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về triển khai nghiên cứu, đề xuất tiếp tục sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang chỉ đạo như sau:

Yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố rà soát, tạm dừng việc triển khai thực hiện các công trình, dự án đầu tư mới, cải tạo sửa chữa, nâng cấp trụ sở làm việc của các cơ quan, đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã cho đến khi có chỉ đạo mới; bảo đảm thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.

Giao Sở Xây dựng theo chức năng nhiệm vụ, chủ trì phối hợp với Sở Tài chính, Sở Nội vụ và các đơn vị liên quan theo dõi, kiểm tra, giám sát các cơ quan, đơn vị, địa phương. Tham mưu, đề xuất UBND Tỉnh các nội dung quản lý kịp thời, hiệu quả.

Trước đó, nhiều tỉnh, thành như Đà Nẵng, Gia Lai, Quảng Nam, Điện Biên, Yên Bái, Nghệ An, Bắc Ninh cũng đã có chỉ đạo tạm dừng các dự án đầu tư xây dựng, nâng cấp trụ sở cấp huyện, xã trong quá trình sắp xếp, tổ chức bộ máy.

Công an Hà Nội cảnh báo thủ đoạn mạo danh trường học gọi điện hoàn học phí

Công an cảnh báo đang có thủ đoạn lợi dụng chính sách miễn học phí cho học sinh công lập để giả danh nhà trường gọi điện thông báo "hoàn học phí" nhằm chiếm đoạt tài sản.

Cuộc gọi lừa đảo thường đến từ các số máy lạ

Cuộc gọi lừa đảo thường đến từ các số máy lạ

Ngày 9/3, Công an thành phố Hà Nội phát thông báo cho hay đây là chiêu trò tinh vi nhằm chiếm đoạt tài sản của phụ huynh học sinh.

Hình thức phổ biến của nhóm lừa đảo là gọi điện, nhắn tin thông báo hoàn học phí đã đóng, sau đó dẫn dụ nạn nhân cung cấp thông tin cá nhân hoặc thực hiện các thao tác theo hướng dẫn để đánh cắp tài khoản ngân hàng.

Đầu tiên kẻ gian giả danh nhân viên nhà trường, phòng giáo dục hoặc ngân hàng gọi điện thoại tới phụ huynh.

Chúng sau đó yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng, mã OTP hoặc truy cập vào đường link lạ, quét mã QR để nhận tiền.

Sau khi có được thông tin, kẻ gian đăng nhập vào tài khoản ngân hàng, thực hiện lệnh chuyển tiền và chiếm đoạt tài sản.

Về các dấu hiệu nhận biết lừa đảo, nhà chức trách cho hay nhà trường và các cơ quan giáo dục không bao giờ yêu cầu phụ huynh cung cấp thông tin tài khoản ngân hàng, mã OTP qua điện thoại, tin nhắn hay đường link.

Kẻ lừa đảo thường gọi từ số lạ, sử dụng lời lẽ thúc giục nhằm tạo áp lực, thậm chí đe dọa để nạn nhân nhanh làm theo hướng dẫn. Các tin nhắn giả mạo thường chứa đường link không rõ ràng, yêu cầu phụ huynh đăng nhập vào trang web lạ.

Công an khuyến cáo người dân, tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, mã OTP, số căn cước công dân, hình ảnh hoặc video khuôn mặt cho bất kỳ ai qua mạng xã hội hoặc điện thoại. Mọi người không quét QR Code, không truy cập các đường link lạ, không tải ứng dụng không rõ nguồn gốc theo hướng dẫn của người lạ.

Khi nhận được thông báo liên quan đến học phí, cần liên hệ trực tiếp với nhà trường hoặc cơ quan giáo dục để xác minh thông tin. Nếu phát hiện dấu hiệu lừa đảo, người dân hãy báo ngay cho cơ quan công an nơi gần nhất để được hỗ trợ.

Tin cùng chuyên mục