Lan tỏa “bộ tứ” nghị quyết chiến lược

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Việc triển khai hiệu quả “bộ tứ trụ cột” gồm Nghị quyết 57-NQ/TW, Nghị quyết 59-NQ/TW, Nghị quyết 66-NQ/TW và Nghị quyết 68-NQ/TW của Bộ Chính trị đang và sẽ khơi thông các điểm nghẽn, phát huy mọi nguồn lực, động lực truyền thống và động lực mới, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế nhanh, bền vững.
Báo chí không chỉ là kênh cung cấp thông tin mà còn tạo áp lực cho các cấp thực thi trong việc đưa chủ trương, chính sách vào cuộc sống. Ảnh: Nhã Chi
Báo chí không chỉ là kênh cung cấp thông tin mà còn tạo áp lực cho các cấp thực thi trong việc đưa chủ trương, chính sách vào cuộc sống. Ảnh: Nhã Chi

Thời gian qua, các cơ quan báo chí đã và đang truyền thông, lan tỏa những quan điểm, định hướng, tầm nhìn, tư duy chiến lược đột phá, đổi mới của các nghị quyết này đã góp phần tạo nên tinh thần hứng khởi, niềm tin, khát vọng phát triển trong cộng đồng doanh nghiệp (DN), người dân, thúc đẩy đưa chính sách vào cuộc sống.

Để tạo ra những đổi mới, cải cách, đột phá trong phát triển, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia; Nghị quyết số 59-NQ/TW ngày 24/1/2025 về hội nhập quốc tế trong tình hình mới; Nghị quyết số 66-NQ/TW ngày 30/4/2025 avề đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới; Nghị quyết số 68-NQ/TW ngày 4/5/2025 về phát triển kinh tế tư nhân.

Kết luận Hội nghị toàn quốc quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết số 66-NQ/TW và Nghị quyết số 68-NQ/TW ngày 18/5, Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh, bốn nghị quyết quan trọng của Bộ Chính trị là những trụ cột thể chế nền tảng, tạo động lực mạnh mẽ đưa đất nước ta tiến lên trong kỷ nguyên mới, hiện thực hóa tầm nhìn Việt Nam phát triển, thu nhập cao vào năm 2045. Muốn đạt hiệu quả cao nhất phải triển khai tốt đồng thời các nghị quyết.

Tổng Bí thư nêu rõ, năm 2025 là năm bản lề mở ra kỷ nguyên mới, trong khi mục tiêu trở thành quốc gia phát triển chỉ còn hai thập niên phía trước. Nếu không bắt kịp nhịp độ cải cách, không tạo đột phá ngay từ bây giờ, chúng ta sẽ lỡ mất cơ hội vàng và tụt lại trong cuộc đua toàn cầu. Trong năm 2025, Tổng Bí thư đề nghị cần triển khai các nhiệm vụ một cách nhanh chóng, bài bản, thực chất, lấy hiệu quả thực tế làm tiêu chí đánh giá.

Trong 8 nhóm nhiệm vụ trọng tâm được Tổng Bí thư chỉ đạo tại Hội nghị, có nhiệm vụ đẩy mạnh truyền thông, tạo đồng thuận xã hội: xây dựng các chương trình truyền thông quốc gia về từng nghị quyết; tăng cường đối thoại chính sách giữa Chính phủ, doanh nghiệp, người dân và giới trí thức, huy động trí tuệ xã hội cho quá trình triển khai.

Việc nâng cao nhận thức, đột phá về đổi mới tư duy, truyền thông cũng là nhiệm vụ quan trọng được xác định tại các nghị quyết.

Báo chí tạo “cầu nối” giữa chính sách và cuộc sống. Ảnh: Nhã Chi

Báo chí tạo “cầu nối” giữa chính sách và cuộc sống. Ảnh: Nhã Chi

Nhiệm vụ giải pháp đầu tiên được nêu tại Nghị quyết 57 là nâng cao nhận thức, đột phá về đổi mới tư duy, xác định quyết tâm chính trị mạnh mẽ, quyết liệt lãnh đạo, chỉ đạo, tạo xung lực mới, khí thế mới trong toàn xã hội về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia… Nghị quyết 66 nêu rõ, cần đổi mới tư duy, định hướng xây dựng pháp luật theo hướng vừa bảo đảm yêu cầu quản lý nhà nước, vừa khuyến khích sáng tạo, giải phóng toàn bộ sức sản xuất, khơi thông mọi nguồn lực phát triển... Đẩy mạnh truyền thông chính sách, nhất là các chính sách có tác động lớn đến xã hội, người dân, DN.

Nghị quyết 68 cũng nhấn mạnh, cần đổi mới tư duy, thống nhất cao về nhận thức và hành động, khơi dậy niềm tin, khát vọng dân tộc, tạo xung lực mới, khí thế mới để phát triển kinh tế tư nhân. Đẩy mạnh công tác truyền thông, nâng cao nhận thức và hành động, khơi dậy tinh thần kinh doanh, khởi nghiệp, sự tự tin, tự cường, tự hào dân tộc của mọi người dân để thúc đẩy phát triển mạnh mẽ kinh tế tư nhân. Các cơ quan truyền thông, báo chí cần nâng cao chất lượng, hiệu quả thông tin tuyên truyền, bảo đảm khách quan, trung thực, đầy đủ, cổ vũ, lan tỏa những mô hình tốt, cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả, khích lệ tinh thần kinh doanh trong toàn xã hội. Nghiêm cấm các hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực, đưa thông tin sai lệch, không chính xác, ảnh hưởng đến DN, doanh nhân.

Bằng nhiều hình thức sáng tạo, các cơ quan báo chí đã và đang chuyển tải nội dung, thông điệp, tinh thần mới của các nghị quyết. Nhiều cơ quan báo chí đã chủ động xây dựng chuyên mục riêng để truyền thông đậm nét, liên tục về các chỉ đạo đột phá này.

Tại một cuộc tọa đàm mới đây với chủ đề “Vai trò của báo chí trong việc tuyên truyền thực hiện Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân”, ông Phan Xuân Thủy, Phó Trưởng ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương nhấn mạnh vai trò đặc biệt quan trọng của báo chí như một “cầu nối” giữa chính sách và cuộc sống, giữa Nhà nước và người dân - DN, giữa ý Đảng và lòng dân. Thời gian qua, báo chí không chỉ phản ánh tâm tư, nguyện vọng từ thực tiễn, mà còn góp phần lan tỏa tinh thần, định hướng lớn của Đảng đến nhân dân một cách kịp thời, chính xác và hiệu quả.

Trong “bộ tứ chiến lược”, Nghị quyết số 68-NQ/TW có tác động trực tiếp đến cộng đồng doanh nghiệp. Theo ông Phan Xuân Thủy, Nghị quyết 68 đề cập nhiều nội dung mới mẻ về quan điểm, mục tiêu, giải pháp phát triển kinh tế tư nhân. Vì vậy, báo chí cần thông tin một cách chính xác, dễ hiểu và thuyết phục để mọi tầng lớp nhân dân, đặc biệt là đội ngũ doanh nhân, tiếp cận một cách rõ ràng và đầy đủ. Báo chí cũng cần mạnh dạn phản ánh những bất cập, đề xuất sáng kiến, giải pháp góp phần hoàn thiện chính sách, cải thiện môi trường kinh doanh...

Báo chí là cầu nối toàn dân tiếp cận chính sách toàn diện

PGS.TS. Bùi Quang Bình, Trường Đại học Kinh tế, Đại học Đà Nẵng

Là nền kinh tế có độ mở lớn, Việt Nam đang chịu ảnh hưởng mạnh từ những biến đổi khôn lường của thị trường thế giới. Trước bối cảnh đó, việc tái cơ cấu nền kinh tế theo hướng phát huy nội lực - thông qua thể chế, nguồn nhân lực, khoa học công nghệ và khu vực tư nhân - kết hợp với tăng cường năng lực hội nhập và thích ứng là định hướng chiến lược. Với tinh thần đó, Bộ Chính trị đã ban hành 4 nghị quyết tạo khung thể chế và chính sách nền tảng cho việc huy động và phát huy hiệu quả các nguồn lực và động lực mới, phục vụ mục tiêu tăng trưởng bền vững giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn 2045.

Trong thời gian tới, cần hợp nhất và đồng bộ hóa triển khai 4 nghị quyết phát triển lớn trong một chiến lược tổng thể. Chính sách cần bảo đảm tính đồng bộ, liên thông từ Trung ương đến địa phương, tránh phân mảnh trong quy hoạch và thực thi. Đẩy mạnh các chính sách hỗ trợ khu vực tư nhân, khuyến khích DN đầu tư vào đổi mới sáng tạo, nghiên cứu và phát triển, công nghệ cao thông qua ưu đãi thuế và hỗ trợ thương mại hóa sản phẩm công nghệ. Triển khai mạnh mẽ các chính sách phát triển nguồn nhân lực, phát triển hệ sinh thái kết nối giữa DN - trường đại học - viện nghiên cứu. Tăng đầu tư công cho khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, tối thiểu đạt 1% GDP, tập trung vào công nghệ lõi, trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn và sở hữu trí tuệ. Xây dựng trung tâm đổi mới sáng tạo quốc gia và vùng, hỗ trợ DN đổi mới công nghệ và hoàn thiện khung pháp lý chia sẻ tài sản trí tuệ. Thực hiện hiệu quả Nghị quyết 66 và Nghị quyết 68 nhằm nâng cao hiệu lực thực thi và giảm rào cản thể chế…

Vai trò của báo chí là chuyển tải những phân tích, giải pháp để toàn dân tiếp cận tốt nhất, khách quan, minh bạch và rộng rãi nhất chính sách mới; phản ánh trung thực, đậm nét, tích hợp để toàn dân và những nhà hoạch định chính sách có cách tiếp cận toàn diện, điều phối phù hợp, mạnh mẽ hơn giữa các trụ cột phát triển: tổng cung - tổng cầu, thể chế - thực thi, Nhà nước - thị trường - DN, và giữa Trung ương - địa phương, góp phần xây dựng hình ảnh một Việt Nam gia tăng mạnh mẽ năng lực tự chủ nền kinh tế, khả năng thích ứng trong hội nhập toàn cầu.

Truyền thông mạnh mẽ, quyết liệt hơn, đưa “bộ tứ chiến lược” vào cuộc sống

Ông Nguyễn Hữu Thập, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Tuyên Quang

Để những chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đi vào cuộc sống một cách hiệu quả, có vai trò rất lớn của cơ quan báo chí trong việc tuyên truyền, phổ biến chính sách. Lý do là, báo chí không chỉ là kênh cung cấp thông tin mà còn tạo áp lực rất lớn cho các cấp thực thi trong việc đưa chủ trương, chính sách vào cuộc sống. Thực tế cho thấy, nhiều khi cơ quan quản lý nhà nước vẫn còn thiếu mạnh mẽ, quyết liệt trong việc triển khai các chủ trương, chính sách, thậm chí lơ là, thiếu trách nhiệm…, nhưng với sự vào cuộc mạnh mẽ của các cơ quan báo chí thông qua các tin/bài phản ánh đã tạo áp lực buộc các cơ quan này phải hành động mạnh mẽ hơn.

Đặc biệt, vừa qua, Bộ Chính trị đã ban hành “bộ tứ chiến lược” để đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, từ góc nhìn của DN, tôi cho rằng, báo chí có vai trò vô cùng quan trọng trong việc đưa các nghị quyết này vào cuộc sống. Trong “bộ tứ chiến lược, theo tôi có 2 nghị quyết (Nghị quyết số 66-NQ/TW và Nghị quyết số 68-NQ/TW) có ý nghĩa rất lớn đối với cộng đồng DN trong việc tháo gỡ “điểm nghẽn” phát triển, thắp lên kỳ vọng lớn lao trong cộng đồng DN.

Để góp phần đưa các nghị quyết nhanh chóng đi vào cuộc sống, thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ, bền vững của kinh tế tư nhân, Hiệp hội DN tỉnh Tuyên Quang cho rằng, điểm mấu chốt hiện nay là báo chí cần mạnh mẽ hơn, quyết liệt hơn trong việc phổ biến “bộ tứ chiến lược”, giúp cấp có thẩm quyền thay đổi tư duy quản lý sang tư duy phục vụ.

Đồng thời, báo chí đẩy mạnh tuyên truyền thực hiện nghiêm túc và thực chất các mục tiêu cải cách nêu trong Nghị quyết 66 và Nghị quyết 68. Hai nghị quyết đặt ra các mục tiêu mang tính cách mạng như: cắt giảm 30% điều kiện kinh doanh, cắt giảm 30% thời gian xử lý thủ tục hành chính, cắt giảm 30% chi phí tuân thủ pháp luật cho DN và người dân. Tuy nhiên, trên thực tế, việc cắt giảm này ở một số ngành vẫn còn hình thức, chưa đúng với yêu cầu của DN. Các điều kiện kinh doanh bị cắt thường mang tính kỹ thuật nhỏ lẻ, trong khi những rào cản then chốt vẫn tồn tại dưới tên gọi mới…

Rất cần báo chí cổ vũ, khích lệ, tiếp thêm niềm tin cho doanh nghiệp

Ông Phan Minh Thông, Chủ tịch HĐQT Phúc Sinh Group

Bộ Chính trị đã ban hành “bộ tứ chiến lược” để Việt Nam cất cánh thông qua việc quyết liệt tháo gỡ các rào cản, điểm nghẽn về thể chế, chính sách nhằm khơi thông nguồn lực thúc đẩy khu vực DN, đặc biệt là khu vực DN tư nhân phát triển.

Như vậy, chúng ta đang có thuận lợi lớn xuất phát từ cuộc “cách mạng” thể chế và tầm nhìn xác định vai trò của khu vực tư nhân là động lực quan trọng nhất của nền kinh tế. Những biến động vừa khởi lên của năm 2025 và các xu hướng bảo hộ đang phủ rộng trên toàn cầu cho thấy, đã đến lúc Việt Nam cần xốc lại để vươn lên mạnh mẽ hơn nữa từ nội lực, từ thúc đẩy đầu tư tư nhân, hướng vào các lợi thế.

Trước hết, chúng ta thấy rằng, dù bối cảnh biến động nhưng đất nước ta có một nền nông nghiệp vững vàng hàng trăm năm, với đa dạng các loại hàng hóa mà không nhiều quốc gia có lợi thế có thể cạnh tranh được. Thời gian qua, nhiều hàng hóa nông sản của Việt Nam đã vươn xa trên thị trường thế giới như: gạo, cà phê, điều, tiêu, thủy sản, lâm sản… Để tiếp tục đưa hàng hóa của Việt Nam vươn xa, khẳng định vị thế trên thị trường, cần thúc đẩy đầu tư sản xuất, chế biến sâu để các hàng hóa này không chỉ mở rộng quy mô sản lượng, nâng cao chất lượng mà còn tăng giá trị, khiến mọi hàng hóa quốc tế không thể cạnh tranh hay thay thế được.

Nghị quyết số 68 nhấn mạnh, “kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng nhất của nền kinh tế quốc gia” và chỉ đạo loạt giải pháp đưa khu vực kinh tế này phát triển, trong đó có giải pháp về truyền thông, nâng cao nhận thức và hành động, khơi dậy tinh thần kinh doanh, khởi nghiệp, sự tự tin, tự cường, tự hào dân tộc của mọi người dân. Như vậy, trong quá trình lớn lên và vươn xa của hàng Việt, DN Việt, rất cần sự đồng hành của các cơ quan báo chí trong việc tuyên truyền, cổ vũ, khích lệ để tiếp thêm niềm tin cho DN phát triển.

Tin cùng chuyên mục