Bình Phước lại đề xuất làm đường qua khu sinh quyển thế giới
Để kết nối với sân bay Long Thành, Bình Phước tiếp tục đề xuất xây cầu Mã Đà, đường trên cao qua khu dự trữ sinh quyển Đồng Nai, tổng mức đầu tư 5.100 tỷ đồng.
![]() |
Phương án xây cầu Mã Đà, đường xuyên khu sinh quyển được tỉnh Bình Phước đề xuất |
Phương án khôi phục cầu Mã Đà để kết nối với Đồng Nai vừa được UBND tỉnh Bình Phước nêu trong công văn vừa gửi Bộ Giao thông vận tải (GTVT) ngày 13/2. Đây được cho là tuyến đường ngắn nhất nối Tây Nguyên với sân bay Long Thành, cảng Cái Mép - Thị Vải qua Bình Phước và cũng là tuyến kết nối đầu tiên của 2 tỉnh (có 160 km tiếp giáp).
Căn cứ trên định hướng của Bộ Chính trị về phát triển vùng Đông Nam Bộ, Tây Nguyên, tỉnh Bình Phước đề xuất tuyến đường bắt đầu từ thành phố Đồng Xoài, đi theo Đường tỉnh 753, qua cầu Mã Đà sang địa phận Đồng Nai, theo các đường địa phương đến Vành đai 4 đoạn qua TP. Biên Hòa (Đồng Nai) với tổng chiều dài 76 km.
Theo tỉnh Bình Phước, qua khảo sát thực tế chỉ có khoảng 2 km rừng tự nhiên và 29 km còn lại là rừng trồng (chủ yếu là cây keo lai). Do đó, khi xây dựng có thể nghiên cứu phương án làm đường trên cao, cầu cạn, rào chắn chống ồn, hầm lộ thiên tương tự đường Hồ Chí Minh qua rừng quốc gia Bạch Mã, Cúc Phương để giảm tác động đến khu dự trữ sinh quyển Đồng Nai.
Tổng mức đầu tư Dự án khôi phục cầu Mã Đà khoảng 5.130 tỷ đồng. Trong đó, cầu quy mô tối thiểu 4 làn xe, đồng bộ các dự án đang triển khai trên các tuyến như: nâng cấp mở rộng đường 753 dài 17 km, mặt đường rộng 19 m; nâng cấp đường 761, 767 với chiều dài khoảng 46 km, mặt đường 19 m; đầu tư khoảng 2 km cầu cạn, tường chống ồn và hàng rào khoảng 2 km mỗi bên...
UBND tỉnh Bình Phước cũng đề nghị Bộ GTVT cập nhật phương án kết nối giao thông giữa tỉnh Bình Phước với tỉnh Đồng Nai vào Quy hoạch kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Tháng trước, Văn phòng Chính phủ có công văn giao Bộ GTVT nghiên cứu kiến nghị của tỉnh Bình Phước về việc đầu tư mở rộng tuyến đường 753, kết nối đường 761 của tỉnh Đồng Nai qua cầu Mã Đà và đề xuất phương án kết nối giao thông tối ưu, báo cáo Thủ tướng trong tháng 2.
Giá xăng dầu bật tăng, có loại tăng hơn 400 đồng/lít
Trong kỳ điều chỉnh ngày 13/2, giá xăng dầu đồng loạt tăng trở lại. Cụ thể, xăng E5 RON 92 và RON 95 tăng 150 đồng/lít còn dầu diesel tăng 20 đồng/lít.
![]() |
Giá xăng dầu bật tăng, có loại tăng hơn 400 đồng/lít |
Chiều 13/2, Liên bộ Tài chính - Công Thương thông báo thay đổi giá bán lẻ xăng dầu. Thời gian áp dụng là từ 15h cùng ngày.
Cơ quan điều hành quyết định tăng 150 đồng/lít với xăng E5 RON 92 và xăng RON 95. Sau điều chỉnh, giá bán lẻ tối đa với xăng E5 RON 92 là 20.590 đồng/lít và xăng RON 95 là 21.070 đồng/lít.
Tương tự, giá dầu được điều chỉnh tăng trong kỳ điều hành này. Cụ thể, dầu diesel tăng 20 đồng/lít lên 19.070 đồng/lít; dầu hỏa tăng 60 đồng/lít, lên mức 19.470 đồng/lít; dầu mazut cũng tăng 420 đồng/kg lên 17.770 đồng/kg. Liên Bộ vẫn duy trì không trích hay chi quỹ bình ổn giá.
Như vậy, giá xăng RON 95 trong nước đã bật tăng sau 3 phiên giảm liên tiếp. Hiện tại, giá nhiên liệu này vẫn ở mức thấp nhất hơn 3 năm qua, tương đương thời điểm tháng 6/2021. Từ đầu năm đến nay, xăng RON 95 tăng 4 lần, giảm 3 lần. Dầu diesel có 5 lần tăng, 2 lần giảm.
Dư địa quỹ bình ổn giá xăng dầu của một số doanh nghiệp đầu mối vẫn ghi nhận mức dương lớn do nhiều kỳ điều hành gần đây quỹ này không được sử dụng. Số dư quỹ tính đến cuối quý II/2024 là 6.061 tỷ đồng, giảm 18 tỷ đồng so với quý liền trước và là quý giảm thứ 5 liên tục. So với cuối năm 2023, số dư quỹ này giảm gần 600 tỷ đồng.
Đà Nẵng bắn pháo hoa kỷ niệm 50 năm ngày giải phóng thành phố
Ngày 29/3, màn pháo hoa nghệ thuật nhân kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng TP. Đà Nẵng sẽ kéo dài 25 phút tại công viên ven sông Hàn.
![]() |
Tháng 6 sắp tới, Đà Nẵng sẽ diễn ra Lễ hội pháo hoa quốc tế |
Theo kế hoạch của UBND TP. Đà Nẵng, thời gian bắn pháo hoa từ 22 đến 22h25 tại công viên châu Á, số 1 đường Phan Đăng Lưu, quận Hải Châu.
Bãi bắn nằm ven bờ tây sông Hàn. Người dân có thể ngắm pháo hoa từ phía bờ đông, phố đi bộ Bạch Đằng, trên các cây cầu hoặc tại quảng trường 29/3 phía trước công viên.
Thành phố sẽ sử dụng hệ thống bắn pháo hoa điện tử Fire One, nguồn pháo từ công ty của Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng với 1.950 quả tầm cao và 90 giàn tầm thấp.
Năm nay, thành phố không bắn pháo hoa dịp Tết Dương lịch. Tết Nguyên đán bắn 3 điểm, gồm đường Bạch Đằng ven sông Hàn, quận Hải Châu; Trung tâm hành chính quận Liên Chiểu và huyện Hòa Vang.
Dịp kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng Thành phố (29/3/1975), Thành phố còn tổ chức hội thi diễu hành xe hoa, thuyền hoa; triển lãm Đà Nẵng - 50 năm phát triển và hội nhập.
Tỉnh Bạc Liêu tìm nhà đầu tư cho 224 dự án năm nay
224 dự án đang được tỉnh Bạc Liêu kêu gọi đầu tư thuộc 5 lĩnh vực trọng tâm là nông nghiệp, công nghiệp tái tạo, du lịch, thương mại dịch vụ nhà ở và kinh tế biển.
![]() |
Tỉnh Bạc Liêu tìm nhà đầu tư cho 224 dự án năm nay |
Thông tin trên được UBND tỉnh Bạc Liêu công bố tại buổi kêu gọi các doanh nghiệp đầu tư vào Bạc Liêu, chiều 13/2. Trong đó, phân bổ các dự án trọng điểm đầu tư tiếp tục tập trung vào 5 lĩnh vực trụ cột: phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao (41 dự án); lĩnh vực công nghiệp năng lượng tái tạo (gồm điện gió, điện mặt trời) và điện khí (27 dự án); phát triển văn hóa, thể thao, du lịch (25 dự án); kết cấu hạ tầng, y tế - giáo dục và môi trường (35 dự án)...
Riêng lĩnh vực thương mại, dịch vụ và nhà ở hiện có 96 dự án đang chờ nhà đầu tư tham gia. Trong đó, không ít dự án có quy mô lớn, lên đến hàng trăm ha như Khu đô thị mới TP Bạc Liêu (208 ha), Khu đô thị mới đường Nguyễn Thị Minh Khai (400 ha), Khu đô thị phía Đông Nam cầu Tôn Đức Thắng (433 ha)...
Loạt dự án trọng điểm thuộc lĩnh vực văn hoá, thể thao, du lịch quy mô lớn cũng nhận được sự quan tâm như khu văn hoá thể thao và đô thị sinh thái Tây Nam thành phố Bạc Liêu (800 ha), khu du lịch văn hoá resort nghỉ dưỡng (110 ha), khu du lịch nghỉ dưỡng ven biển phường Nhà Mát (200 ha)...
Phần lớn các dự án kêu gọi đầu tư trong năm nay đều theo hình thức doanh nghiệp bỏ vốn 100%, Tỉnh sẽ có những chính sách ưu đãi về tiền sử dụng đất, thuế, thủ tục hành chính... để hỗ trợ cho doanh nghiệp.
Theo lãnh đạo tỉnh Bạc Liêu, để thúc đẩy nhà đầu tư mạnh dạn đến với Bạc Liêu hơn, Tỉnh đã đề xuất mở rộng Quốc lộ 1A đoạn Sóc Trăng đến Cà Mau để gỡ thế bế tắc về giao thông và đã được duyệt. Mở rộng tuyến đường ven biển đấu nối với các tỉnh lên đến Cần Thơ bằng vốn ODA giai đoạn 2025 - 2030, đầu tư cảng nước sâu Trần Đề. Chính phủ đã chấp thuận đầu tư cao tốc Kiên Giang - Rạch Giá - Hà Tiên - Bạc Liêu, đấu nối với các tuyến cao tốc khác để liên thông hạ tầng…
Theo báo cáo từ UBND tỉnh Bạc Liêu, tính đến tháng 10/2024, Tỉnh thu hút đầu tư được 202 dự án (trong đó gồm 184 dự án trong nước, với tổng vốn đăng ký đầu tư 65.837 tỷ đồng và 18 dự án nước ngoài với tổng vốn đăng ký đầu tư 4,7 tỷ USD). Trong bối cảnh kinh tế hết sức khó khăn, năm qua tỉnh Bạc Liêu vẫn đạt 17/21 chỉ tiêu kế hoạch năm. Tổng thu ngân sách nhà nước đạt 4.207 tỷ đồng, vượt 7,6% dự toán, tăng 2% so với cùng kỳ.
Đề xuất trao nhiều thẩm quyền cho Hà Nội và TP.HCM để xây dựng Metro
Chính phủ đề xuất Hà Nội và TP.HCM được chỉ định gói thầu tư vấn, phi tư vấn, xây lắp tại dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị.
![]() |
Tàu Metro Bến Thành - Suối Tiên tập kết tại depot Long Bình |
Chiều 13/2, Chính phủ trình Quốc hội dự thảo Nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển mạng lưới đường sắt đô thị tại thành phố Hà Nội và TP.HCM.
Chính phủ đề xuất UBND Thành phố được quyết định phân chia dự án thành các dự án thành phần, tiểu dự án khi phê duyệt; quyết định không phải thi tuyển phương án kiến trúc; chỉ định các gói thầu tư vấn, phi tư vấn, xây lắp và nhà đầu tư.
Ngoài ra, chính quyền hai thành phố này được ứng trước ngân sách địa phương năm sau để thực hiện dự án; lập thiết kế kỹ thuật tổng thể thay thiết kế cơ sở và giao chủ đầu tư quyết định phê duyệt các bước thiết kế còn lại; quy định tổng mức đầu tư, dự toán được áp dụng định mức, đơn giá do các tổ chức quốc tế công bố, các dự án có tính chất tương tự trên thế giới; quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, thu hồi đất.
Dự thảo Nghị quyết cũng trao quyền cho Thủ tướng quyết định bố trí kế hoạch đầu tư công trung hạn, hàng năm cho địa phương; sử dụng nguồn tăng thu, tiết kiệm chi ngân sách trung ương hàng năm và các nguồn vốn hợp pháp khác mà không phải theo thứ tự ưu tiên.
Thủ tướng có thể huy động vốn ODA, vốn vay ưu đãi mà không phải lập Đề xuất dự án. HĐND Thành phố có trách nhiệm bố trí kế hoạch đầu tư công trung hạn, hàng năm, vốn ngân sách địa phương, nguồn tăng thu, tiết kiệm chi và nguồn vốn hợp pháp khác thực hiện các dự án đường sắt đô thị.
Chính phủ cũng đề xuất 4 nhóm chính sách lớn để thúc đẩy xây dựng đường sắt đô thị tại hai đô thị. Đó là phát triển công nghiệp đường sắt, chuyển giao công nghệ; đào tạo nguồn nhân lực; chính sách vật liệu xây dựng và bãi đổ thải và quy định áp dụng riêng cho TP.HCM.
Nội dung này sẽ được Quốc hội xem xét, thông qua vào ngày 19/2.
Gia Bình được xem xét là sân bay quốc tế
Bộ Giao thông vận tải đề nghị các bộ ngành và tỉnh Bắc Ninh cho ý kiến về việc bổ sung sân bay quốc tế Gia Bình vào quy hoạch hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc.
![]() |
Phối cảnh nhà ga hành khách sân bay Gia Bình |
Giai đoạn đến năm 2030, sân bay quốc tế Gia Bình đạt cấp 4E, công suất khoảng 1 triệu lượt hành khách và 250.000 tấn hàng hóa mỗi năm. Đến năm 2050, sân bay đạt cấp 4E, công suất 3 triệu lượt hành khách và 1 triệu tấn hàng hóa mỗi năm.
Với phương án điều chỉnh này, thời kỳ 2021 - 2030, cả nước sẽ có 31 cảng hàng không, trong đó có 15 cảng quốc tế và 16 cảng quốc nội. Đến năm 2050, cả nước sẽ có 34 cảng hàng không, trong đó có 15 cảng quốc tế và 19 cảng quốc nội.
Cục Hàng không Việt Nam cũng đề xuất nghiên cứu, đánh giá khả năng quy hoạch thành cảng hàng không đối với một số sân bay phục vụ quốc phòng, an ninh, khẩn nguy, cứu trợ, có tiềm năng phát triển về du lịch.
Việc bổ sung Cảng hàng không quốc tế Gia Bình vào mạng lưới hàng không quốc gia sẽ dẫn đến một số thay đổi trong Quy hoạch hệ thống cảng hàng không, sân bay.
Nhu cầu vốn đầu tư tại các cảng hàng không cũng sẽ được điều chỉnh. Chi phí đầu tư cho sân bay Gia Bình ước tính 17.680 tỷ đồng đến năm 2030 và 12.080 tỷ đồng đến năm 2050 sẽ được bổ sung vào chi phí đầu tư của toàn hệ thống cảng hàng không theo từng giai đoạn.
Đầu tháng 1, UBND tỉnh Bắc Ninh đề xuất đưa cảng hàng không Gia Bình vào quy hoạch mạng lưới cảng hàng không toàn quốc. Sân bay này dự kiến được quy hoạch diện tích 363,5 ha, tăng khoảng 250 ha so với quy mô giai đoạn một đang được Bộ Công an xây dựng.
Sân bay Gia Bình được Bộ Công an khởi công vào đầu tháng 12, diện tích khoảng 125 ha, dự kiến hoàn thành cuối năm 2025. Đây sẽ là sân bay trực thăng cấp 3, quân sự cấp 3, dân dụng tương đương cấp 3C theo tiêu chuẩn của ICAO.
Cảng hàng không Gia Bình có mô hình phục vụ các nhiệm vụ của Trung đoàn Không quân Công an, đảm bảo an ninh kết hợp phát triển kinh tế xã hội, tương tự mô hình của Cảng hàng không Phan Thiết.
120 website, 44 ứng dụng ngừng cung cấp dịch vụ thương mại điện tử
Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số đang yêu cầu thương nhân, tổ chức sở hữu 120 website và 44 ứng dụng thương mại điện tử giải trình làm rõ trạng thái hoạt động.
![]() |
Khoảng 300.000 gian hàng với doanh thu 70.000 tỷ đồng trên các sàn Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, Grab chưa được định danh |
Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số thuộc Bộ Công Thương cho biết, đơn vị này đang phối hợp với Tổng cục Thuế rà soát, yêu cầu thương nhân, tổ chức sở hữu 120 website và 44 ứng dụng thương mại điện tử làm rõ việc đã dừng hoạt động cung cấp dịch vụ thương mại điện tử hoặc đã giải thể hoặc ngừng hoạt động hoặc không còn hoạt động tại địa chỉ đăng ký.
Trường hợp quá 30 ngày, doanh nghiệp không có phản hồi thông tin, cơ quan quản lý sẽ chấm dứt đăng ký website, ứng dụng thương mại điện tử theo quy định.
Theo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, trong bối cảnh thị trường thương mại điện tử phát triển nhanh chóng, đã đặt ra nhiều thách thức trong công tác quản lý.
Do đó, việc phối hợp giữa cơ quan quản lý thương mại điện tử và cơ quan thuế là cần thiết nhằm nâng cao hiệu quả quản lý, đồng thời tăng cường kiểm soát, xác thực thông tin của thương nhân, tổ chức kinh doanh và người nộp thuế.
Quy mô thị trường thương mại điện tử Việt Nam những năm gần đây tăng mạnh. Năm 2022 là 16,4 tỷ USD và đã tăng lên 20,5 tỷ USD vào năm 2023. Năm 2024, quy mô thị trường thương mại điện tử ước đạt 25 tỷ USD (tương đương khoảng 630.000 tỷ đồng).
Thống kê theo dữ liệu của hơn 400 sàn thương mại điện tử đã cung cấp thông tin cho cơ quan thuế theo quy định thì có hơn 300.000 cá nhân có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử với số thu thuế năm 2024 đạt khoảng 2.500 tỷ đồng.
Tuy nhiên, Bộ Tài chính cho biết còn nhiều đối tượng kinh doanh chưa thực hiện việc kê khai, nộp thuế theo quy định của pháp luật thuế đối với doanh thu từ hoạt động thương mại điện tử.
Chẳng hạn, vẫn phát sinh một số lượng lớn gian hàng kinh doanh trên các nền tảng thương mại điện tử chưa định danh được người bán. Thống kê tại 5 sàn thương mại điện tử gồm Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, Grab cho thấy có hơn 300.000 gian hàng có doanh số trên 70.000 tỷ đồng chưa định danh được người dùng.
Nguyên cục trưởng thuế tỉnh Cà Mau Nguyễn Thành Sua bị khởi tố
Ông Nguyễn Thành Sua, nguyên cục trưởng thuế tỉnh Cà Mau cùng cấp dưới bị cáo buộc vi phạm công tác thẩm định các khoản thu về đất, gây thất thoát ngân sách hơn 5 tỷ đồng.
![]() |
Công an đọc lệnh khởi tố ông Nguyễn Thành Sua (áo sọc). |
Ông Nguyễn Thành Sua và bà Phan Thị Thanh Thúy (nguyên Trưởng phòng Tổng hợp - Nghiệp vụ - Dự toán Cục Thuế Tỉnh) bị Công an tỉnh Cà Mau khởi tố, cho tại ngoại, điều tra về hành vi Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí theo Điều 219 Bộ luật Hình sự.
Trước đó, tháng 11/2023, Thanh tra Chính phủ chuyển hồ sơ vụ việc có dấu hiệu tội phạm sang Công an tỉnh Cà Mau, đề nghị làm rõ sai phạm xảy ra tại Cục Thuế Tỉnh. Đến tháng 8/2024, cơ quan điều tra khởi tố vụ án.
Theo kết quả điều tra, Dự án Đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu hành chính và công trình công cộng cửa ngõ Đông Bắc TP. Cà Mau do Ban Quản lý dự án Khu đô thị Đông Bắc (trực thuộc Sở Xây dựng) làm chủ đầu tư vào năm 2012. Bà Thúy là người trực tiếp theo dõi công tác thẩm định các khoản thu về đất. Bà này đã tham mưu ông Sua (thời điểm này là Cục phó Thuế) ban hành 4 "thông báo nộp tiền sử dụng đất" của Ban Quản lý Dự án khu đô thị Đông Bắc sai quy định, gây thất thoát ngân sách hơn 5,5 tỷ đồng.