Miễn nhiệm Phó Cục trưởng Cục Thuế Bình Định Nguyễn Công Thành đánh golf trong lúc giãn cách
Tổng cục Thuế đã kỷ luật cảnh cáo, miễn nhiệm ông Nguyễn Công Thành, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Bình Định vì đánh golf trong lúc giãn cách.
Ông Nguyễn Công Thành bị miễn nhiệm chức danh Phó Cục trưởng Cục Thuế Bình Định |
Tổng cục Thuế cho biết, việc kỷ luật ông Thành được thực hiện theo thẩm quyền và theo tinh thần nội dung Công văn số 171-CV/TU ngày 1/9/2021 của Tỉnh ủy Bình Định về việc đề nghị xem xét xử lý cán bộ.
Trước đó, ngày 20/9, Tổng cục Thuế đã họp kiểm điểm đối với ông Nguyễn Công Thành. Mức độ vi phạm kỷ luật của ông Nguyễn Công Thành bị đánh giá là nghiêm trọng, uy tín giảm sút.
Trên cơ sở đó, Tổng cục Thuế đã ban hành Quyết định số 1376/QĐ-TCT ngày 20/9/2021 thi hành kỷ luật cảnh cáo và Quyết định số 1377/QĐ-TCT ngày 20/9/2021 miễn nhiệm chức danh Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Bình Định đối với ông Nguyễn Công Thành.
Ông Thành bị kỷ luật và miễn nhiệm chức vụ do liên quan đến vụ việc đánh golf trong thời gian giãn cách xã hội.
Ngay khi vụ việc bị phát hiện, Tổng Cục trưởng Tổng Cục thuế đã ban hành quyết định tạm đình chỉ công tác đối với ông Nguyễn Công Thành trong 15 ngày, kể từ ngày 4/8.
Cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ thu phí trở lại từ 6h ngày 22/9
Trạm BOT Pháp Vân sẽ thu phí trở lại từ 6h ngày 22/9 sau gần 2 tháng tạm dừng để phòng dịch Covid-19.
Cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ thu phí trở lại từ 6h ngày 22/9 |
Phó Tổng giám đốc Công ty CP BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ Vũ Ngọc Oánh vừa cho biết thông tin trên.
Theo ông Oánh, sau khi Hà Nội nởi lỏng phòng dịch, lưu lượng phương tiện trên tuyến cao tốc tăng cao, dẫn tới ùn tắc cục bộ tại chốt kiểm dịch trạm thu phí Pháp Vân. Người dân từ các tỉnh về Hà Nội đều phải dừng lại để khai báo y tế, kiểm tra giấy tờ xét nghiệm.
Trước đó, từ ngày 24/7 - 20/9, Hà Nội áp dụng Chỉ thị 16 và cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ tạm dừng thu phí theo chỉ đạo của Tổng cục Đường bộ Việt Nam.
Theo Bộ Giao thông vận tải, cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ là tuyến huyết mạch cửa ngõ phía Nam TP. Hà Nội, được đầu tư theo hình thức BOT. Tuyến đường dài 29 km với 6 làn xe, tổng mức đầu tư 6.731 tỷ đồng. Dự án được áp dụng hình thức thu phí kín, có làn thu phí không dừng.
Italy tiếp tục viện trợ bổ sung 796.000 liều vaccine Covid-19 cho Việt Nam
Chính phủ Italy thông báo quyết định viện trợ bổ sung 796.000 liều vaccine AstraZeneca cho Việt Nam thông qua cơ chế COVAX nhằm hỗ trợ Việt Nam ứng phó với đại dịch Covid-19.
Italy tiếp tục viện trợ bổ sung 796.000 liều vaccine Covid-19 cho Việt Nam |
Quyết định mới nhất này nâng tổng số vaccine mà Italy viện trợ cho Việt Nam là hơn 1,6 triệu liều, đưa Việt Nam trở thành một trong những đối tác ưu tiên nhận vaccine lớn nhất của Italy trên toàn cầu. Italy cũng là một trong những thành viên Liên minh châu Âu (EU) hỗ trợ lớn nhất cho Việt Nam qua cơ chế COVAX.
Kết quả trên cũng nhờ quá trình vận động tích cực ở các cấp, đặc biệt là cấp cao, trong đó có việc Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính gửi thư cho Thủ tướng Italy Mario Draghi cũng như các nỗ lực triển khai vận động của Tổ công tác Chính phủ về ngoại giao vaccine, các bộ, ngành, cơ quan đại diện Việt Nam tại Italy trong thời gian qua.
Trước đó, ngày 14/9/2021, Việt Nam đã tiếp nhận 812.060 liều vaccine của Italy phục vụ cho chiến dịch tiêm chủng phòng Covid-19.
Vietnam Airlines hoàn tất công tác xin cấp phép bay thẳng thường lệ đến Mỹ
Ngày 21/9, Vietnam Airlines chính thức hoàn thành toàn bộ tài liệu và công tác chuẩn bị để Cục An ninh Vận tải Mỹ (TSA) xem xét phê chuẩn, trên cơ sở đó Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) sẽ cấp phép cho Hãng khai thác các chuyến bay thẳng thường lệ giữa Việt Nam và Mỹ.
Vietnam Airlines sẵn sàng trở thành hãng hàng không Việt đầu tiên được cấp phép bay thẳng thường lệ đến Mỹ |
Với sự kiện này, Vietnam Airlines trở thành hãng hàng không Việt đầu tiên được cấp phép bay thẳng thường lệ đến Mỹ - quốc gia có hàng rào, thủ tục pháp lý và an ninh hàng không khắt khe bậc nhất thế giới.
Các chuyến bay thường lệ khác biệt hoàn toàn với các chuyến bay thuê chuyến đặc biệt quốc tế (International Special Charter) mà một số hãng hàng không Việt đang được nhà chức trách Mỹ cấp phép.
Theo đó, chuyến bay thường lệ được thực hiện đều đặn theo lịch bay mà hãng hàng không công bố, không hạn chế mọi đối tượng hành khách và mở bán vé rộng rãi...
Hiện nay, Vietnam Airlines đã hoàn tất mọi thủ tục mà phía hãng hàng không cần chuẩn bị để đáp ứng điều kiện được nhà chức trách Mỹ cấp phép bay thẳng thường lệ. Trong đó, việc đáp ứng các yêu cầu về công tác bảo đảm an ninh của TSA là bước cuối cùng và quan trọng nhất.
Sau khi tiếp nhận hồ sơ từ Vietnam Airlines, song song với việc xem xét phê chuẩn năng lực bảo đảm an ninh của hãng hàng không, TSA sẽ cử đại diện sang Việt Nam để khảo sát trực tiếp và đánh giá năng lực bảo đảm an ninh của sân bay xuất phát từ Việt Nam.
Việc cử đại diện sang khảo sát không phụ thuộc vào việc TSA sẽ thông qua và phê duyệt giấy phép cho Vietnam Airlines. Giấy phép của TSA sẽ là cơ sở để FAA cấp phép cho Vietnam Airlines cũng như các hãng hàng không Việt khai thác các chuyến bay thẳng thường lệ giữa Việt Nam và Mỹ.
Đề xuất đầu tư thêm 9 dự án cao tốc Bắc - Nam trước năm 2025
Trong số 12 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam chưa đầu tư, Chính phủ đề xuất ưu tiên triển khai 9 dự án theo hình thức PPP trước năm 2025.
Cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn kết nối với tuyến cao tốc Bắc Nam phía đông. |
Đại diện Bộ Giao thông vận tải cho biết, Chính phủ đã hoàn thành dự thảo phương án đầu tư 12 đoạn còn lại của tuyến cao tốc Bắc - Nam để kết nối với 11 dự án cao tốc đang triển khai.
Theo đó, 12 dự án cao tốc Bắc - Nam còn lại cần đầu tư trước 2025, gồm các đoạn: Bãi Vọt - Hàm Nghi, Hàm Nghi - Vũng Áng, Vũng Áng - Bùng, Bùng - Vạn Ninh, Vạn Ninh - Cam Lộ; Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, Hoài Nhơn - Quy Nhơn, Quy Nhơn - Chí Thạnh, Chí Thạnh - Vân Phong, Vân Phong - Nha; Cần Thơ - Hậu Giang, Hậu Giang - Cà Mau.
12 dự án trên có tổng mức đầu tư khoảng 154.527 tỷ đồng, trong đó vốn nhà nước cần 73.495 tỷ đồng, còn lại huy động xã hội hóa.
Theo Bộ Giao thông vận tải, do chưa thể cân đối đủ nguồn vốn nhà nước, Chính phủ đề xuất đầu tư hoàn thành trước 9 trong số 12 dự án, với chiều dài 552 km, gồm các đoạn Bãi Vọt - Vũng Áng (Hà Tĩnh), Quảng Ngãi - Nha Trang, Cần Thơ - Cà Mau trước năm 2025.
3 dự án còn lại còn lại là Vũng Áng - Bùng, Bùng - Vạn Ninh, Vạn Ninh - Cam Lộ (từ Hà Tĩnh đến Quảng Trị) dài 177 km.
Tổng mức đầu tư 9 dự án ưu tiên khoảng 124.619 tỷ đồng, trong đó vốn nhà nước 61.628 tỷ đồng, vốn huy động ngoài ngân sách 62.991 tỷ đồng.
Các dự án cao tốc được kiến nghị đầu tư phân kỳ theo quy mô 4 làn xe (bề rộng nền đường 17 m); giải phóng mặt bằng một lần theo quy mô quy hoạch được duyệt. Thời gian chuẩn bị từ nay đến 2022; lựa chọn nhà đầu tư và giải phóng mặt bằng đến 2023; thi công xây dựng công trình từ năm 2023 đến 2025.
TP.HCM thí điểm cho người dân Quận 7 tập thể dục ngoài trời
Quận 7 cho người dân phường Tân Phú và Tân Phong đi bộ, tập thể dục dụng cụ thể thao ngoài trời trong 10 ngày, sau đó mở rộng ra toàn bộ 10 phường.
TP.HCM thí điểm cho người dân Quận 7 tập thể dục ngoài trời |
Nội dung được đề cập trong văn bản thử nghiệm hoạt động luyện tập thể dục thể thao trên địa bàn Quận 7 trong giai đoạn bình thường mới.
Theo đó, giai đoạn một (từ 20 - 30/9), người dân tại 2 phường trên được đi bộ, tập thể dục dụng cụ đơn giản ngoài trời và hoạt động tennis ở 2 công viên và 5 sân quần vợt.
Các địa điểm được cho phép gồm công viên Cảnh Đồi (đường N-Nam, khu phố 4), sân quần vợt Wonderland (đường Đặng Đại Độ) và Sky Garden (số 800 Nguyễn Văn Linh), công viên Nam Viên khu S (khu phố 6, phường Tân Phú), các sân quần vợt Nhà văn hóa Phụ nữ (số 2 Nguyễn Đổng Chi), Nguyệt Quế (đường Nguyễn Thị Thập), Khu Nam (số 9-11 đường Tân Phú).
Thời gian luyện tập lúc 6h - 8h và 16h - 18h tại các điểm luyện tập thuộc vùng xanh, phải có ban quản lý, người quản lý công viên, sân luyện tập. Mật độ tối thiểu 10 m2/người và giữ khoảng cách 2m giữa 2 người. Ưu tiên người trên 50 tuổi, người nhiễm Covid-19 đã khỏi bệnh trong vòng 6 tháng và các cá nhân có nhu cầu luyện tập thể dục, thể thao.
Người được tham gia tập thể dục, thể thao phải tiêm đủ 2 mũi vaccine ngừa Covid-19, đảm bảo xét nghiệm theo quy định và khai báo y tế hàng ngày trên áp Y tế HCM; cư trú ở vùng xanh thuộc khu phố, tổ dân phố liền kề với điểm luyện tập; đăng ký với UBND phường và được cấp phiếu đủ điều kiện tham gia luyện tập; thực hiện 5K...
Từ 1/10 về sau, việc tập thể dục thể thao ngoài trời sẽ được mở rộng ra toàn bộ 10 phường tại Quận 7; dự kiến sẽ có thêm CLB thể thao trong nhà, ngoài trời, sân vận động, sân bóng đá và sân cỏ nhân tạo...; các công viên có dụng cụ tập luyện thể thao đơn giản ngoài trời có ban quản lý; các loại hình theo quy định của Sở Văn hóa và Thể thao, UBND Thành phố được hoạt động.
Quân đội chế tạo, cải hoán 5 xe labo xét nghiệm Covid-19
Sau 25 ngày thiết kế, chế tạo, cải hoán thành công, 5 xe labo xét nghiệm Covid-19 đã được Bộ Quốc phòng nghiệm thu, chuẩn bị đưa vào sử dụng ở vùng dịch.
Xe xét nghiệm phòng chống dịch do quân đội thiết kế, chế tạo, cải hoán |
Trung tướng Trần Duy Giang, Chủ nhiệm Tổng cục Hậu cần cho biết, cùng với xe xét nghiệm cơ động của các bệnh viện quân y, Trung tâm Nhiệt đới Việt - Nga, 5 xe labo sẽ tham gia phục vụ công tác xét nghiệm Covid-19 cơ động ở các địa phương có dịch. Sáng 22/9, 2 xe sẽ lên đường vào TP.HCM.
Viện Kỹ thuật cơ giới quân sự - Tổng cục Kỹ thuật (Bộ Quốc phòng) nhận nhiệm vụ thi công 5 labo xét nghiệm vào ngày 11/8, thời gian hoàn thành trong 30 ngày. Tuy nhiên, quá trình triển khai, do nhiệm vụ cấp bách, thời gian được rút ngắn thêm 5 ngày để kịp qua hội đồng nghiệm thu nhiều cấp, nhanh chóng đưa vào sử dụng.
Viện trưởng, Đại tá Trần Hữu Lý cho biết, tất cả thiết bị nhập khẩu, cấu hình labo do Viện và Cục Quân y thống nhất. Các xét nghiệm đảm bảo an toàn sinh học cấp 2 và đủ điều kiện để xét nghiệm sinh học phân tử. Vì thời gian hạn chế, đơn vị được phép thực hiện hợp đồng theo hình thức vừa thiết kế vừa thi công.
3 đầu mối cùng thực hiện nhiệm vụ là Phòng ôtô quân sự (phụ trách thiết kế); Trung tâm Ứng dụng khoa học công nghệ cơ giới (phối hợp cùng đối tác liên doanh để mua sắm thiết bị); và Xưởng chế thử (đảm nhiệm khâu gia công sản xuất).
Mỗi lần xét nghiệm trên một xe labo lưu động được 96 mẫu đơn; nếu mẫu gộp 10 sẽ được 960 mẫu. Mỗi lô xét nghiệm mất khoảng 3 giờ. Năng suất này lớn và hiện đại nhất so với các xe labo xét nghiệm Covid-19 cơ động ở Việt Nam hiện nay.
Thượng tá Đặng Nhật Tân, Giám đốc Trung tâm Ứng dụng khoa học công nghệ cơ giới cho biết, đến kiểm tra sản phẩm, sau khi đo kiểm bằng các thiết bị chuyên dùng, các chuyên gia Bộ Y tế đã khẳng định, thông số của 5 chiếc labo này đều đạt và vượt tiêu chuẩn khắt khe do WHO ban hành.
Hà Nam xét nghiệm toàn bộ thành phố Phủ Lý
Phát hiện thêm 10 ca nghi nhiễm Covid-19 tại TP. Phủ Lý, tỉnh Hà Nam lên kế hoạch xét nghiệm 170.000 cư dân và 80.000 công nhân khu công nghiệp.
Lực lượng y tế lấy mẫu xét nghiệm người dân TP. Phủ Lý |
Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam Trương Quốc Huy cho biết, 10 ca dương tính chủ yếu là người thuê trọ trên địa bàn TP. Phủ Lý, công nhân trong khu công nghiệp. CDC Hà Nam đang cho chạy mẫu lại lần nữa để khẳng định. Những trường hợp này cũng chưa được Bộ Y tế ghi nhận, xem như nghi nhiễm.
Ông Huy cho biết thêm, đến hết ngày 22/9, Tỉnh lấy mẫu toàn bộ 170.000 cư dân TP. Phủ Lý và tầm soát toàn bộ 80.000 công nhân trong các khu công nghiệp trọng điểm để đánh giá lại tình hình.
Ông Huy khuyến cáo người dân Phủ Lý hạn chế ra khỏi nhà trong những ngày tới, để lực lượng y tế tập trung xét nghiệm và truy vết tìm F0. Tỉnh chủ trương phong tỏa diện hẹp với các khu dân cư có ca nhiễm để tránh ảnh hưởng kinh tế và làm đảo lộn cuộc sống người dân.
Các cơ sở ăn uống tại Phủ Lý tạm dừng bán tại chỗ, chỉ cho mang về; dừng hoạt động vui chơi trung thu đông người. Học sinh toàn tỉnh Hà Nam tạm dừng đến trường trong tuần này. Tỉnh đẩy nhanh tốc độ tiêm vaccine cho người dân TP. Phủ Lý, nhờ lực lượng y tế Nam Định, Hưng Yên, Bắc Giang hỗ trợ tiêm phòng và xét nghiệm.