Hà Nội thông qua chủ trương xây dựng cầu Ngọc Hồi kết nối với Hưng Yên
Cầu Ngọc Hồi bắc qua sông Hồng nối Hà Nội với Hưng Yên dài 7,5 km với tổng mức đầu tư dự kiến gần 12.000 tỷ đồng sẽ được thực hiện trong giai đoạn 2025-2028.
![]() |
Mô hình phương án đạt giải nhất cuộc thi kiến trúc cầu Ngọc Hồi do thành phố Hà Nội công bố đầu tháng 4 |
Ngày 29/4, với 100% đại biểu có mặt tán thành, HĐND thành phố Hà Nội thông qua chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng cầu Ngọc Hồi và đường dẫn hai đầu cầu. Theo tờ trình của UBND TP Hà Nội, tổng chiều dài cầu Ngọc Hồi khoảng 7,5 km, trong đó trên địa bàn thành phố Hà Nội khoảng 5,4 km và tỉnh Hưng Yên khoảng 2,1 km.
Điểm đầu Km0+00 kết nối với điểm cuối tuyến đường Vành đai 3,5 đoạn Phúc La - Văn Phú đến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, cách cao tốc khoảng 360 m về phía Đê Hữu Hồng, trên địa bàn Thanh Trì, Hà Nội. Điểm cuối Km7+500 kết nối với đường Vành Đai 3,5 cách đê Tả Hồng khoảng 700 m về phía Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng trên bàn Văn Giang, tỉnh Hưng Yên.
Cầu chính vượt sông Hồng dài khoảng 680 m, rộng 32,3 m đảm bảo 6 làn xe cơ giới và 2 làn xe hỗn hợp. Cầu dẫn dài khoảng 6,52 km, rộng 33 m. Đường dẫn đầu cầu phía Hưng yên dài khoảng 300 m, rộng 33 m. Hệ thống hạ tầng kỹ thuật được đồng bộ với hè đường, chiếu sáng, tổ chức giao thông, cây xanh, chỉnh trang và di dời hạ tầng kỹ thuật ngầm nổi.
Dự án được thông qua có 5 dự án thành phần, trong đó 3 dự án thành phần về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thuộc địa phận huyện Thanh Trì, Gia Lâm (Hà Nội) địa phận huyện Văn Giang (Hưng Yên). Hai dự án khác gồm xây dựng hệ thống đường song hành trên cả địa phận thành phố Hà Nội và huyện Văn Giang (Hưng Yên) cùng dự án xây dựng Cầu Ngọc Hồi và đường dẫn hai đầu cầu do Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội thực hiện.
Hiện trên địa bàn thành phố Hà Nội có 9 cầu bắc qua sông Hồng (Thăng Long, Chương Dương, Vĩnh Tuy, Thanh Trì, Nhật Tân, Vĩnh Thịnh, Long Biên, Văn Lang, Trung Hà). Theo quy hoạch đến 2030, tầm nhìn 2050, Hà Nội sẽ có thêm 9 cầu qua sông. Đó là các cầu Tứ Liên, Trần Hưng Đạo, Vân Phúc, Hồng Hà, Mễ Sở (vành đai 4), Thăng Long mới (vành đai 3), Thượng Cát, Ngọc Hồi (vành đai 3,5), Phú Xuyên.
Bắt đầu chuyển đổi dữ liệu sang hệ thống KRX sau phiên giao dịch ngày 29/4
Thị trường chứng khoán chính thức bước vào kỳ nghỉ lễ 30/4 – 1/5 kéo dài trong 5 ngày, từ ngày 30/4 đến 4/5/2025.
![]() |
Sở giao dịch chứng khoán TP.HCM (HOSE). |
Thị trường sẽ giao dịch trở lại vào ngày 5/5/2025, đây cũng là thời điểm hệ thống công nghệ thông tin mới cho thị trường chứng khoán Việt Nam (KRX) chính thức đi vào vận hành. Kết thúc phiên giao dịch trước kỳ nghỉ lễ ngày 29/4, các đơn vị thị trường sẽ bắt đầu chuyển đổi dữ liệu sang hệ thống mới.
Lãnh đạo Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE) cho biết, theo lộ trình chuyển đổi sang hệ thống KRX, sau phiên giao dịch hôm nay (29/4), HOSE sẽ phối hợp với Tổng công ty Lưu ký và Bù trừ chứng khoán Việt Nam (VSD), Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội, các đơn vị thành viên thực hiện công tác chuyển đổi hệ thống công nghệ thông tin hiện tại sang hệ thống công nghệ thông tin mới cho thị trường chứng khoán Việt Nam.
Trình tự thực hiện bắt đầu từ việc chuyển đổi dữ liệu, đến chuyển đổi hệ thống, cấu hình, các tham số thị trường… Sau đó, các bên sẽ thực hiện các bước tiến hành kiểm tra thử nghiệm nội bộ, kiểm tra với toàn thị trường trước khi đưa hệ thống mới vào vận hành chính thức.
Một số công ty chứng khoán cũng đã có các thông báo về hoạt động triển khai hệ thống KRX và lịch trình nâng cấp hệ thống tới nhà đầu tư.
Công ty cổ phần Chứng khoán SSI phát thông báo tạm dừng các dịch vụ giao dịch trực tuyến bao gồm: iBoard Web, iBoard Pro App và website mở tài khoản để thực hiện nâng cấp hệ thống. Trong đó, các dịch vụ đặt lệnh trước giờ, đặt lệnh điều kiện, mở tài khoản trực tuyến sẽ tạm ngưng kể từ 15h30 ngày 29/4, ngay sau 30 phút kết thúc phiên giao dịch. Riêng dịch vụ truy cập và giao dịch sẽ tạm dừng từ 17h ngày cùng ngày.
SSI cho biết các dịch vụ sẽ được mở lại ngay sau khi việc nâng cấp được thực hiện hoàn tất. Riêng lệnh điều kiện sẽ dự kiến mở lại kể từ 17h ngày 5/5/2025.
Khi đi vào vận hành hệ thống KRX mới sẽ có những thay đổi trong giao dịch, như lệnh ATO, ATC trong đợt khớp lệnh định kỳ, quy định về sửa và hủy lệnh giao dịch khớp lệnh, giao dịch thỏa thuận, giao dịch chứng khoán của nhà đầu tư nước ngoài, giao dịch lô lẻ, cũng như giao dịch đối với chứng khoán thuộc diện bị hạn chế. Ngoài ra, hệ thống mới sẽ hiển thị thông tin 3 mức giá chào mua và chào bán tốt nhất trong đợt khớp lệnh định kỳ…
Hành khách làm thủ tục hàng không bằng sinh trắc học
Hành khách có thể làm thủ tục hàng không bằng công nghệ sinh trắc học trên nền tảng VNeID tại sân bay quốc tế Nội Bài, thay thế cho việc xuất trình giấy tờ như trước.
![]() |
Hệ thống sinh trắc học tại sân bay |
Hệ thống này vừa được triển khai nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao trong dịp lễ 30/4-1/5 và đón đầu xu thế chuyển đổi số của ngành hàng không. Sân bay Nội Bài đã phối hợp với Bộ Công an và các hãng hàng không để lắp đặt và vận hành thiết bị tại 5 cửa kiểm tra an ninh và 15 cửa ra tàu bay ở nhà ga T1.
Để sử dụng, hành khách cần mở ứng dụng VNeID trên điện thoại, chọn mục "Dịch vụ khác", sau đó chọn "Thủ tục hàng không" và "Check in online", rồi thực hiện theo hướng dẫn. Sau khi hoàn tất check-in trực tuyến, hành khách di chuyển đến khu vực kiểm tra an ninh.
Tại đây, hành khách tiến đến hệ thống sinh trắc học, đứng vào vị trí được hướng dẫn và nhìn thẳng vào camera để hệ thống nhận diện khuôn mặt. Sau khi xác thực thành công, cửa sẽ mở để hành khách tiếp tục vào khu vực soi chiếu an ninh.
Tương tự, tại cửa ra máy bay, hành khách chỉ cần nhìn vào camera để hệ thống nhận diện. Khi xác thực thành công, cửa sẽ tự động mở, tạo điều kiện để hành khách lên tàu bay mà không cần tiếp xúc với nhân viên sân bay.
Để quá trình làm thủ tục thuận lợi, hành khách nên cập nhật tài khoản định danh điện tử VNeID lên mức 2 và cài đặt ứng dụng di động của Vietnam Airlines hoặc Vietjet Air để xác nhận thông tin nhanh chóng. Nhà chức trách vẫn khuyến cáo hành khách mang theo giấy tờ tùy thân hợp lệ để dự phòng các sự cố kỹ thuật có thể xảy ra với hệ thống sinh trắc học.
Sân bay Nội Bài và các hãng hàng không đã bố trí nhân viên hỗ trợ tại khu vực làm thủ tục, kiểm tra an ninh và cửa ra tàu bay để kịp thời hướng dẫn và giúp đỡ hành khách khi cần.
Trong tương lai, sân bay Nội Bài sẽ tiếp tục mở rộng việc áp dụng và hoàn thiện hệ thống sinh trắc học, hướng tới mô hình sân bay thông minh. Đại diện sân bay cho biết công nghệ này giúp rút ngắn thời gian làm thủ tục, giảm áp lực tại khu vực an ninh và mang lại trải nghiệm tiện lợi hơn cho hành khách.
Hoàn thành GPMB hai dự án đường bộ lớn qua Quảng Trị trong tháng 5
Bộ Xây dựng đề nghị cấp có thẩm quyền tỉnh Quảng Trị quan tâm, giải quyết dứt điểm các vướng mắc trong công tác GPMB để dự án cao tốc đoạn Vạn Ninh - Cam Lộ và dự án tuyến tránh phía Đông TP Đông Hà về đích đúng theo tiến độ yêu cầu.
![]() |
Thi công tuyến tránh phía Đông TP Đông Hà, Quảng Trị |
Bộ Xây dựng vừa gửi văn bản đề nghị UBND tỉnh Quảng Trị tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Vạn Ninh - Cam Lộ và dự án đường tránh phía Đông TP Đông Hà đoạn qua tỉnh Quảng Trị.
Theo Bộ Xây dựng, thời gian qua với sự quyết tâm, tích cực tháo gỡ khó khăn của lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Trị và các sở, ban ngành địa phương, dự án cao tốc đoạn Vạn Ninh - Cam Lộ hiện đã cơ bản đã hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng.
Đặc biệt, các vị trí vướng mắc trước đây là đường găng tại các nút giao, cầu vượt ngang Quốc lộ 9D, Tam Hiệp, Quốc lộ 9A đã được bàn giao cho các nhà thầu triển khai thi công ngay trong tháng 4/2025;
Dự án đường tránh phía Đông TP Đông Hà đã bàn giao được gần 13km (đạt 97%).
Đáp ứng thời gian hoàn thành đồng bộ dự án đoạn Vạn Ninh - Cam Lộ trong tháng 6/2025, Bộ Xây dựng đề nghị UBND tỉnh Quảng Trị chỉ đạo các chủ đầu tư tiểu dự án GPMB hoàn thành công tác di dời công trình hạ tầng kỹ thuật trước ngày 30/4/2025 và thực hiện xong công tác GPMB hệ thống đường gom trong tháng 5/2025.
Cụ thể, tính đến 25/4, phạm vi mặt bằng đường gom của tuyến cao tốc chưa bàn giao 1,37km trên địa bàn huyện Vĩnh Linh, 0,7km trên địa bàn huyện Gio Linh và 0,7km trên địa bàn huyện Cam Lộ.
Về công trình hạ tầng kỹ thuật, trên địa bàn huyện Vĩnh Linh chưa hoàn thành di dời hệ thống hạ tầng dọc tuyến đường gom hai bên cầu vượt Quốc lộ 9D (cáp quang, đường điện hạ thế, đường nước sinh hoạt); Đường điện hạ thế trên tuyến đường gom tại Km719+500; Đường ống nước trên đường ngang hầm chui Km714+122 (đường Ả rập) và đường ống nước trên đường gom Km714+200.
Với dự án tuyến tránh phía Đông TP Đông Hà có kế hoạch về đích trong tháng 9/2025, Bộ Xây dựng đề nghị cơ quan chức năng địa phương hoàn thành công tác GPMB, di dời hạ tầng kỹ thuật, xây dựng khu tái định cư trong tháng 5/2025.
Dự án đường tránh phía Đông TP Đông Hà, tỉnh Quảng Trị có tổng chiều dài hơn 22km. Điểm đầu tại Km 741+100 QL1 (Dốc Miếu, huyện Gio Linh). Điểm cuối tại Km 763+178 Quốc lộ 1 (phía Bắc cầu Phước Mỹ, huyện Triệu Phong).
Đề xuất tăng mức phạt tiền vi phạm giao thông cao gấp đôi, PCCC cao gấp 4
Chính phủ dự kiến tăng mức phạt tiền tối đa so với quy định hiện hành trong một số lĩnh vực như PCCC; an ninh trật tự, an toàn xã hội; giao thông đường bộ; an toàn thông tin mạng… để tăng tính răn đe.
![]() |
Chính phủ đề xuất nâng mức phạt tiền với vi phạm trong lĩnh vực giao thông đường bộ cao gấp đôi hiện hành |
Đây là một trong những nội dung đáng chú ý của dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính, vừa được Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến trước khi trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 9, dự kiến khai mạc ngày 5/5 tới.
Về bối cảnh, việc sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy tạo sự thay đổi trong cơ cấu tổ chức, chức năng, nhiệm vụ quản lý Nhà nước của nhiều cơ quan trong bộ máy Nhà nước.
Vì thế, để phù hợp với yêu cầu mới, Bộ trưởng Tư pháp Nguyễn Hải Ninh nhấn mạnh phải khẩn trương rà soát, sửa đổi, bổ sung các quy định có liên quan của Luật Xử lý vi phạm hành chính, đặc biệt là các quy định về thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính của các chức danh; thẩm quyền quyết định cưỡng chế; thẩm quyền, trình tự, thủ tục áp dụng các biện pháp xử lý vi phạm hành chính…
Dự thảo luật lần này, theo Bộ trưởng Tư pháp, sửa đổi, bổ sung 3 điều. Trong đó, dự thảo luật bổ sung thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính về giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh là 2 năm; đồng thời quy định mức phạt tối đa với vi phạm trong lĩnh vực này đến 30 triệu đồng.
Dự thảo luật cũng dự kiến tăng mức phạt tiền tối đa so với quy định hiện hành trong một số lĩnh vực như phòng cháy, chữa cháy; an ninh trật tự, an toàn xã hội; giao thông đường bộ; an toàn thông tin mạng… để tăng tính răn đe, phòng ngừa tương xứng với tính chất, mức độ, hậu quả nghiêm trọng của hành vi vi phạm.
Cụ thể, với những vi phạm trong giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, luật hiện hành chưa quy định mức phạt nhưng dự thảo luật lần này bổ sung mức phạt lên tới 30 triệu đồng; vi phạm trong Công nghiệp công nghệ số hiện chưa có, nhưng luật sửa đổi đề xuất mức phạt cao tới 200 triệu đồng.
Luật Xử lý vi phạm hành chính hiện hành quy định mức phạt tối đa trong lĩnh vực giao thông đường bộ là 75 triệu đồng nhưng luật sửa đổi đề xuất nâng cao gấp đôi, lên mức 150 triệu đồng. Vi phạm trong lĩnh vực phòng cháy chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ hiện có mức phạt tối đa là 50 triệu đồng, còn luật sửa đổi đề xuất tăng mức phạt cao gấp 4 lần, lên mức 200 triệu đồng.
Dự kiến, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính sẽ được Quốc hội xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 9.
Đề xuất làm hầm dài 4,3 km đường ven biển Nha Trang
Tỉnh Khánh Hòa xem xét kiến nghị làm đường hầm Trần Phú dài 4,3 km, tổng mức đầu tư hơn 6.200 tỷ đồng, góp phần giảm ùn tắc ở tuyến trung tâm Nha Trang.
![]() |
Khu vực đường ven biển Trần Phú ở TP Nha Trang |
Ngày 29/4, UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết vừa thống nhất chủ trương đề xuất của Sở Tài chính bổ sung tuyến đường hầm Trần Phú vào danh mục dự án đầu tư công trọng điểm.
Dự án chia thành hai giai đoạn đầu tư. Giai đoạn một sẽ làm hầm từ vị trí 86 Trần Phú đến đường Nguyễn Chánh. Ngoài ra còn có hai cửa hầm giới hạn từ Trần Quang Khải – Lê Thánh Tôn; hai hầm hở hai phía Bắc – Nam mỗi hầm dài 230 m. Tổng chiều dài toàn hầm là 1,4 km, dự kiến xây dựng từ 2025-2040.
Giai đoạn 2 sẽ bổ sung 2,9 km đoạn hầm trên đường Trần Phú, từ khu vực đường Hoàng Diệu – Nguyễn Bỉnh Khiêm, nâng tổng chiều dài lên 4,3 km. Trong đó bổ sung thêm hai nhánh lên xuống hầm, tổng mức đầu tư 4.385 tỷ đồng, dự kiến thực hiện sau năm 2040.
Hầm sẽ có chiều rộng hơn 17,5 m, có 4 làn xe và 2 làn bảo trì hầm; dưới hầm bố trí các vịnh đậu đỗ xe đón, trả khách, mỗi vị trí cách nhau 250-500 m.
Mục tiêu xây dựng hầm giúp giải quyết ùn tắc giao thông, di chuyển thông suốt, đặc biệt trong bối cảnh lượng khách du lịch tăng cao tại địa phương. Dự án hướng đến phát triển giao thông xanh và bền vững, kết nối không gian đi bộ ven biển, góp phần phát triển du lịch. Sở Tài chính kiến nghị huy động nguồn vốn vay ODA, vay ưu đãi để thực hiện công trình.
UBND tỉnh giao thành phố Nha Trang khẩn trương hoàn thiện hồ sơ, tài liệu liên quan phục vụ đề xuất làm dự án, gửi Sở Tài chính tổng hợp trước 10/5.
Đường ven biển Trần Phú, Phạm Văn Đồng ở Nha Trang dài hơn 20 km, thường tập trung đông du khách, mật độ xe lớn, hay xảy ra ùn tắc vào giờ cao điểm và mùa du lịch hè.
Cấm xe tải nặng qua đèo Bảo Lộc dịp lễ 30/4
Cơ quan chức năng cấm ôtô tải trên 20 tấn qua đèo Bảo Lộc hướng lên Đà Lạt từ 7h đến 21h ngày 30/4 và 1/5, chiều về TP.HCM cùng khung giờ ngày 3-4/5.
![]() |
Một đoạn đèo Bảo Lộc nhìn từ trên cao |
Theo phương án đảm bảo an toàn giao thông trên các quốc lộ, cao tốc trong dịp lễ 30/4 và 1/5 của Khu quản lý đường bộ IV, Cục đường bộ, ôtô tải có trọng tải (gồm cả hàng hóa) trên 20 tấn bị cấm qua đèo Bảo Lộc từ 7h đến 21h các ngày 30/4 và 1/5 theo chiều từ TP.HCM lên Đà Lạt. Hướng ngược lại sẽ áp dụng cùng khung giờ vào các ngày 3 và 4/5.
Ngoài ra, khi xảy ra ách tắc trên đèo, cơ quan chức năng sẽ kích hoạt phương án điều tiết giao thông từ xa. Cụ thể, ôtô từ Đà Lạt về TP.HCM rẽ vào quốc lộ 28, 28B và quốc lộ 55 sau đó vào các tuyến cao tốc để về TP.HCM. Lộ trình trên áp dụng cho chiều ngược lại.
Phương tiện từ Đồng Nai lên Đà Lạt theo hướng quốc lộ 20, sau đó vào cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây tới nút giao với quốc lộ 55 rẽ trái lên quốc lộ 20, để lên Đà Lạt. Lộ trình này cũng áp dụng cho chiều ngược lại.
Đối với xe máy và phương tiện cấm chạy vào cao tốc có thể đi quốc lộ 20, sau đó rẽ vào quốc lộ 28B, rồi ra quốc lộ 1; hoặc rẽ vào quốc lộ 28 (phía trái tuyến) để ra quốc lộ 1; hoặc rẽ vào quốc lộ 55, sau đó ra quốc lộ 1 về TP.HCM. Xe hướng từ TP.HCM đi Đà Lạt áp dụng lộ trình ngược lại.
Đèo Bảo Lộc nằm trên quốc lộ 20, nối huyện Đạ Huoai và TP Bảo Lộc. Đèo dài chừng 10 km với nhiều khúc cua quanh co, nguy hiểm, thường xuyên xảy ra tai nạn. Đây là tuyến đường quan trọng nối các tỉnh Đông Nam Bộ với Lâm Đồng.
Tăng cường gần 30 phà chống kẹt xe dịp lễ 30/4 ở miền Tây
Bốn tỉnh miền Tây sẽ huy động gần 30 phà tại các bến, tăng gấp đôi ngày thường để hạn chế ùn tắc dịp lễ 30/4.
![]() |
Bến phà tạm Rạch Miễu huy động 4 phà, tăng gấp đôi ngày thường để phục vụ người dân dịp lễ 30/4 |
Ngày 29/4, lãnh đạo Bến trưởng phà Đình Khao (nối Bến Tre - Vinh Long) cho biết, dịp lễ 30/4 năm nay lượng khách qua phà dự báo sẽ tăng khoảng 30%, tương đương đợt nghỉ tết Nguyên đán, khoảng gần 30.000 ôtô, xe máy. Bến đang huy động 5 phà từ 100 -200 tấn hoạt động xuyên suốt cùng một phà dự phòng, tăng 2 phà so với ngày thường". Bến cũng sẽ huy động tối đa 90 cán bộ, nhân viên hoạt động 3 ca để đảm bảo giao thông xuyên suốt.
Tại Trà Vinh, bến phà Đại Ngãi nối Trà Vinh - Sóc Trăng cũng huy động 9 phà, dự phòng 2 phà, tăng 5 phà so với ngày thường. Hai bến còn lại gồm bến phà Kênh Tắt và Láng Sắt huy động 6 phà cùng 2 phà dự phòng.
Tương tự, tại bến phà tạm Rạch Miễu nối Bến Tre - Tiền Giang cũng sẽ tăng từ 2 lên 4 phà loại 100 tấn để giảm ùn tắc cho cầu Rạch Miễu.
Ngoài việc huy động thêm phà, Khu Quản lý đường bộ IV, Cục Đường bộ Việt Nam đã có công văn yêu cầu các bến phà kiểm tra, đảm bảo phương tiện hoạt động ổn định. Các bến phà cũng được yêu cầu bố trí người lẫn máy in, máy soát vé dự phòng nhằm đảm bảo hoạt động thu tiền vé diễn ra thuận lợi, nhanh chóng tránh gây ùn tắc.
Kỳ nghỉ lễ 30/4 năm nay kéo dài 5 ngày (từ 30/4 đến hết ngày 4/5). Dự báo lượng người dân đổ về miền Tây sẽ tăng cao đột biến tương đương dịp tết Nguyên Đán.
Thông xe 4 km đường ven kênh dài nhất TP.HCM
Hơn 4 km đường ven kênh Tham Lương - Bến Cát, đoạn qua các khu dân cư, trường học được thông xe sáng 29/4, giúp thuận tiện đi lại và chỉnh trang đô thị hai bên kênh.
![]() |
Một đoạn đường dọc kênh Tham Lương gần cầu An Lộc, quận Gò Vấp đưa vào khai thác sáng 29/4 |
Đây là hạng mục thuộc dự án cải tạo kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên, đang được thành phố triển khai với tổng vốn hơn 9.000 tỷ đồng.
Các đoạn đường mới rộng 7-12 m, thuộc các gói thầu số 1, 7, 8, 9, 10. Trong đó, đoạn qua cầu An Lộc (giáp quận 12 và Gò Vấp) đã khai thác đồng thời hai bên kênh, đoạn từ cống Nước Lên đến cầu An Lạc (quận Bình Tân) giúp kết nối các tuyến đường lớn như Kinh Dương Vương, Võ Văn Kiệt, quốc lộ 1.
Ngoài hệ thống đường sá, các hạng mục bờ kè, thoát nước, hào kỹ thuật... cũng đã cơ bản hoàn thành, làm thay đổi diện mạo đô thị dọc tuyến kênh.
Dự án khởi công từ tháng 2/2022, ban đầu vốn 8.200 tỷ đồng, sau điều chỉnh lên hơn 9.000 tỷ đồng. Kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên dài gần 32 km, đi qua 7 quận, huyện gồm: 12, Bình Tân, Tân Phú, Tân Bình, Gò Vấp, Bình Thạnh và Bình Chánh. Công trình gồm 10 gói thầu xây lắp chính, với các hạng mục: nạo vét, kè bêtông, làm đường, 19 cống thoát nước, 12 bến thuyền, nhiều cầu ngang, hệ thống chiếu sáng, cây xanh...
Theo ông Nguyễn Hoàng Anh Dũng, Phó giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị TP.HCM (chủ đầu tư), tiến độ toàn dự án đạt khoảng 46% và dự kiến xong cuối năm nay. Khi hoàn thành, dự án sẽ giúp chỉnh trang đô thị, giảm ô nhiễm, tạo trục thoát nước cho gần 15.000 ha lưu vực, đồng thời giảm tải áp lực giao thông cho quốc lộ 1.
Hơn 3,4 triệu người nhận lương hưu, trợ cấp tháng 5 sớm
Bảo hiểm xã hội Việt Nam chi trả xong lương hưu, trợ cấp BHXH trong 4 ngày cho 3,41 triệu người trên cả nước, tổng kinh phí gần 21.300 tỷ đồng.
![]() |
Người về hưu ở Tây Ninh nhận tiền lương hưu tại điểm chi trả |
Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết 2,74 triệu người nhận trực tiếp qua tài khoản cá nhân với tổng số tiền 17.763 tỷ đồng; 671.000 người nhận tiền mặt qua hệ thống bưu điện hoặc chi trả tại nhà, tổng số tiền 3.536 tỷ đồng.
Việc chi trả sớm so với lịch hàng tháng thực hiện theo chỉ đạo của Thủ tướng Phạm Minh Chính hôm 20/4. Trong công điện gửi Bộ Tài chính, Thủ tướng yêu cầu Bộ chỉ đạo Bảo hiểm xã hội Việt Nam hoàn tất chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 5 xong trước nghỉ lễ. Mục đích để người dân vui đón 50 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, thực hiện chính sách an sinh và kích cầu tiêu dùng.
Trước đó dịp Tết Ất Tỵ, Thủ tướng yêu cầu chi trả gộp lương hưu, trợ cấp tháng 1-2 vào đầu tháng 1 để người thụ hưởng vui xuân, đón Tết.
Cả nước hiện có hơn 3,4 triệu người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng. Các khoản này được trả định kỳ vào đầu tháng qua tài khoản ngân hàng hoặc nhận trực tiếp tại điểm chi trả. Riêng người già yếu, cô đơn, ốm đau, bệnh tật, ngành bưu điện sẽ gửi tận nhà.
Dịp 30/4-1/5 người lao động cả nước được nghỉ liên tiếp 5 ngày, từ thứ tư đến hết chủ nhật (30/4-4/5). Ngày làm việc thứ sáu 2/5 được hoán đổi sang thứ bảy 26/4 của tuần trước.