Dừng Dự án Trung tâm hành chính Nha Trang
Dự án Trung tâm hành chính thành phố Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa), tổng đầu tư 438 tỷ đồng đã được động thổ từ năm trước sẽ dừng triển khai để tránh lãng phí.
![]() |
Khu đất thực hiện Dự án hiện vẫn là bãi đất trống |
Ngày 4/3, Bí thư Thành ủy Nha Trang Trần Mạnh Dũng cho biết, việc dừng Dự án là để tránh lãng phí, thực hiện theo kết luận của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về triển khai nghiên cứu, đề xuất tiếp tục thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị.
Dự án Trung tâm hành chính TP. Nha Trang tổng mức đầu tư 438 tỷ đồng, được xây dựng trên khu đất hơn 3.900 m2 tại 114 Hoàng Hoa Thám (động thổ vào tháng 4/2024).
Nơi này trước đây là trụ sở 6 cơ quan thuộc UBND TP. Nha Trang gồm các phòng Văn hóa và thông tin; Y tế; Tư pháp; Tài chính - Kế hoạch; Kinh tế và Chi cục Thống kê đã bị phá dỡ để thực hiện Dự án. Các đơn vị này được địa phương thuê, bố trí nơi làm việc tại vị trí khác trong 30 tháng (từ tháng 2/2024), với tổng tiền thuê hơn 4 tỷ đồng.
Đến nay, khu đất thực hiện Dự án Trung tâm hành chính Nha Trang chỉ giải tỏa mặt bằng, chưa xây dựng do các quy hoạch phân khu của TP. Nha Trang chưa được cơ quan thẩm quyền phê duyệt.
"Các cơ quan đang thuê nơi làm việc sau này sẽ được bố trí về một số trụ sở dôi dư tại Thành phố sau sáp nhập", Bí thư Thành ủy Nha Trang nói và cho biết, khu đất 114 Hoàng Hoa Thám do Nhà nước quản lý và sẽ được sử dụng hiệu quả theo quy hoạch được duyệt.
Bộ Chính trị, Ban Bí thư vừa ban hành Kết luận 127, yêu cầu Đảng ủy Chính phủ phối hợp với các cơ quan nghiên cứu định hướng bỏ cấp hành chính trung gian (cấp huyện). Công an cấp huyện sẽ không còn được tổ chức từ ngày 1/3. Cơ quan có thẩm quyền đang nghiên cứu bỏ TAND và VKSND cấp huyện.
Hai cao tốc Cà Mau - Đất Mũi và Quảng Ngãi - Kon Tum được bổ sung vào quy hoạch
Chính phủ vừa bổ sung hai cao tốc Cà Mau - Đất Mũi và Quảng Ngãi - Kon Tum vào Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
![]() |
Công trường cao tốc Bắc Nam đoạn Cần Thơ - Cà Mau |
Tuyến cao tốc Cà Mau - Đất Mũi dài 90 km, 4 làn xe; tuyến Quảng Ngãi - Kon Tum dài 136 km, 4 làn xe, đều được quy hoạch đầu tư xây dựng trước năm 2030.
Chính phủ cũng điều chỉnh quy hoạch đoạn cao tốc Pháp Vân - Phú Thứ (Hà Nam) quy mô 10 làn xe, quy hoạch cũ là 8 làn xe; đoạn Bến Lức (Long An) - Trung Lương 10 - 12 làn xe, quy hoạch cũ 6 làn xe.
Một số đoạn cao tốc được điều chỉnh tiến trình đầu tư. Cụ thể, cao tốc Bắc Nam phía Tây đoạn Ngọc Hồi - Gia Nghĩa được đầu tư sau năm 2030, thay vì trước năm 2030 như quy hoạch cũ.
6 đoạn cao tốc được đẩy tiến độ đầu tư trước năm 2030 thay vì sau năm 2030 như: Sơn La - Điện Biên, Bắc Kạn - Cao Bằng, Tuyên Quang - Hà Giang, Quy Nhơn - Pleiku - Lệ Thanh đoạn Quy Nhơn - Pleiku, Gò Dầu - Xa Mát, Hồng Ngự - Trà Vinh đoạn cửa khẩu Dinh Bà - Cao Lãnh và đoạn An Hữu - Trà Vinh.
Theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, cả nước có 8.457 km cao tốc. Trong đó, cao tốc Bắc - Nam phía Đông dài 2.063 km, cao tốc Bắc - Nam phía Tây 1.205 km (một số đoạn đường Hồ Chí Minh trùng với quy hoạch cao tốc Bắc Nam phía Tây). Phía Bắc có 2.313 km cao tốc, miền Trung - Tây Nguyên có 1.496 km, phía Nam 1.380 km.
Hiện cả nước có 2.021 km đường cao tốc. Dự kiến, trong năm 2025, cả nước hoàn thành 1.200 km, nâng tổng số lên trên 3.000 km.
Điện tái tạo tự dùng dư thừa được bán tối đa 10% công suất
Điện mặt trời mái nhà tự sản xuất, tiêu thụ được bán tối đa 20%, các nguồn năng lượng tái tạo tự dùng khác bán không quá 10% công suất, theo Nghị định của Chính phủ.
![]() |
Điện tái tạo tự dùng dư thừa được bán tối đa 10% công suất. Ảnh minh họa |
Điện tự sản xuất, tự tiêu thụ là nguồn điện do tổ chức, cá nhân thực hiện để phục vụ cho nhu cầu của họ. Tại Nghị định 58 hướng dẫn Luật Điện lực (sửa đổi) ngày 3/3, Chính phủ quy định hệ thống điện mặt trời mái nhà tự sản xuất - tiêu thụ không dùng hết được bán lên hệ thống điện quốc gia, tối đa 20% công suất lắp đặt thực tế. Quy định này tương tự với Nghị định 135 áp dụng từ tháng 10/2024.
Ngoài điện mặt trời mái nhà, các nguồn điện tái tạo tự sản xuất, tự tiêu thụ khác (gió, mặt trời, điện sinh khối...) được bán sản lượng điện dư, nhưng tối đa 10%. Như vậy, đối tượng bán điện dư thừa vào hệ thống được mở rộng so với các quy định hiện nay.
Chi phí mua sản lượng điện dư thừa từ các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng sẽ được cập nhật trong thông số đầu vào tính phương án giá điện hàng năm của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN).
Các dự án, công trình trước khi đầu tư, lắp nguồn điện tự dùng phải bảo đảm quy định về quy hoạch, xây dựng, đất đai, bảo vệ môi trường, an toàn, phòng cháy chữa cháy. Người dân không được nhập các thiết bị đã qua sử dụng để đầu tư nguồn điện tự dùng bán sản lượng dư vào hệ thống.
Trường hợp là nguồn đấu nối với lưới (công suất đặt từ 100 kW trở lên), người dân phải lắp thiết bị kết nối với hệ thống giám sát, điều khiển của cấp điều độ phân phối. Đơn vị điều độ sẽ quyết định việc huy động hoặc ngừng, giảm công suất phát lên lưới điện từ các nguồn này trong trường hợp đe dọa tới khả năng cung cấp điện.
Giá mua từ các nhà máy điện tái tạo nhỏ tự sản xuất, tiêu thụ sẽ là mức bình quân tại biểu giá chi phí tránh được mà Bộ Công Thương công bố hàng năm. Biểu phí tránh được là chi phí sản xuất 1 kWh tính theo thời gian sử dụng trong ngày và các vùng, mùa trong năm áp dụng cho các nhà máy điện nhỏ dùng năng lượng tái tạo chưa có giá riêng.
Ngoài mua bán điện, Nghị định cũng đưa ra một số ưu đãi như ưu tiên huy động vào giờ cao điểm với các dự án năng lượng tái tạo có lắp hệ thống lưu trữ, đấu nối với hệ thống quốc gia. Ưu đãi này không áp dụng với nguồn điện tự sản xuất, tự tiêu thụ.
Cà phê, gỗ xuất khẩu vượt tỷ USD hai tháng đầu năm 2025
Hai tháng đầu năm 2025, xuất khẩu cà phê, thủy sản và gỗ bứt phá với kim ngạch đều vượt tỷ USD.
![]() |
Thu hoạch cà phê tại Gia Lai |
Theo Bộ Nông nghiệp và Môi trường, tổng kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản hai tháng đầu năm nay đạt gần 9,4 tỷ USD, tăng 8,3% so với cùng kỳ 2024.
Trong số các mặt hàng xuất khẩu chính, gỗ và các sản phẩm từ gỗ dẫn đầu với hơn 2,5 tỷ USD, tăng 12,4%. Mỹ là thị trường tiêu thụ lớn nhất (55%), tiếp theo là Nhật Bản (11,7%) và Trung Quốc (9,8%). Gỗ xuất sang Ấn Độ tăng gần 82%, trong khi thị trường Hà Lan giảm hơn một nửa.
Cà phê vươn lên vị trí thứ hai với 284.000 tấn trong 2 tháng, đạt gần 1,6 tỷ USD. Sản lượng xuất khẩu giảm hơn 28%, nhưng giá trị thu về tăng nhờ giá đắt thêm khoảng 74% so với cùng kỳ, bình quân đạt 5.575 USD một tấn.
Đức, Italy và Nhật và các thị trường mua nhiều cà phê Việt nhất, lần lượt tăng 53%; 5,6% và 10,4%. Nguồn cung cà phê sụt giảm khiến giá tăng cao, dự báo kim ngạch xuất khẩu cả năm có thể đạt 6 tỷ USD.
Thủy sản cũng là mặt hàng đem về tỷ USD trong 2 tháng đầu năm, với 1,42 tỷ USD. Trung Quốc, Nhật Bản và Mỹ vẫn là ba thị trường tiêu thụ chính của mặt hàng này. Trong đó, hàng xuất sang Trung Quốc tăng đột biến, gần 81% trong tháng 1.
Lý giải nguyên nhân xuất khẩu nông sản tăng, các hiệp hội cho rằng hầu hết thị trường nhập khẩu lớn như Trung Quốc, Mỹ, Ấn Độ và Nhật Bản... đều tăng mua. Bên cạnh đó, sự hồi phục của các nền kinh tế sau giai đoạn khó khăn, căng thẳng địa chính trị khiến một số quốc gia tìm nguồn cung thay thế, cùng việc Trung Quốc nới lỏng chính sách nhập khẩu đã mở ra cơ hội cho hàng Việt.
Ở chiều ngược lại, một số nhóm hàng xuất khẩu đi lùi trong 2 tháng đầu năm. Trong đó, sản lượng tăng nhưng giá giảm trên 18% (533,6 USD một tấn), nên kim ngạch xuất khẩu gạo chỉ đạt 613 triệu USD.
Tương tự, rau quả đạt 724,5 triệu USD, giảm 11% do sầu riêng gặp khó khăn tại thị trường Trung Quốc. Hạt tiêu gần 189 triệu USD, giảm 9,4% về sản lượng nhưng tăng 52% về giá trị.
Năm nay, nông, lâm, thủy sản đặt kế hoạch xuất khẩu 64 - 65 tỷ USD. Thứ trưởng Nông nghiệp và Môi trường Phùng Đức Tiến cho rằng, mục tiêu này có lên 70 tỷ USD.
Dự án trung tâm thương mại 1.170 tỷ đồng về tay Aeon Việt Nam
Aeon Việt Nam vừa nhận chuyển nhượng dự án trung tâm thương mại vốn 1.170 tỷ đồng ở Hải Dương từ Công ty Tuấn Kiệt HD.
![]() |
Phối cảnh Trung tâm thương mại Aeon Mall Hải Dương |
UBND tỉnh Hải Dương vừa chấp thuận về việc chuyển nhượng và điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án Trung tâm thương mại Hải Dương.
Trước đây, Dự án do Công ty CP Thương mại và dịch vụ Tuấn Kiệt HD làm chủ đầu tư với tổng vốn hơn 1.220 tỷ đồng. Theo quyết định mới, dự án trung tâm thương mại trên được chuyển nhượng cho Công ty TNHH Aeon Việt Nam.
Tên Dự án được thay đổi thành Trung tâm thương mại Aeon Hải Dương (Aeon Hai Duong Shopping Center). Tổng vốn đầu tư được giảm xuống còn khoảng 1.170 tỷ đồng. Trong đó, nhà đầu tư góp hơn 234 tỷ đồng, còn lại là vốn vay.
Vị trí trung tâm thương mại này vẫn được đặt tại các xã Liên Hồng và phường Thạch Khôi, TP. Hải Dương với diện tích hơn 3.500 m2. Khu mua sắm của Aeon dự kiến hoàn thành và đi vào hoạt động từ quý III/2026.
Cuối năm 2022, Hải Dương và Công ty TNHH Aeon Việt Nam ký biên bản ghi nhớ để chuẩn bị đầu tư trung tâm thương mại Aeon Mall tại tỉnh này. Tháng 3/2023, Aeon Việt Nam và Công ty Tuấn Kiệt HD đã ký hợp tác để cùng triển khai dự án này.
Hiện tại, Hải Dương có khá ít trung tâm thương mại quy mô lớn. Địa phương này mới có sự hiện diện của một số ông lớn như GO! ở phường Nhị Châu, Vincom tại TP. Chí Linh.
TP.HCM dự kiến nối dài đại lộ Đông Tây thẳng tới Long An
Thay vì đầu tư gần 3 km đoạn nối đại lộ Võ Văn Kiệt với cao tốc Trung Lương, TP.HCM tính kéo dài đoạn này nối sang Long An giúp tăng liên kết vùng.
![]() |
Một nhánh đường nối với đại lộ Võ Văn Kiệt thuộc dự án nằm trơ trọi sau 6 năm dừng thi công |
Tại buổi làm việc với Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Được ngày 4/3, Giám đốc Sở Giao thông Công chánh Trần Quang Lâm cho biết, Dự án đường nối Võ Văn Kiệt với cao tốc TP.HCM - Trung Lương hiện dừng hợp đồng BOT sau nhiều năm ngưng trệ.
Công trình dài 2,7 km, tổng mức đầu tư hơn 1.550 tỷ đồng, triển khai từ năm 2016 nhưng dang dở nhiều năm nay do nhà đầu tư không đủ năng lực. Sau 9 năm, Dự án mới đạt khoảng 12% khối lượng.
Theo ông Lâm, sau khi dừng hợp đồng dự án nói trên, Thành phố nghiên cứu lập dự án khác mong muốn kéo dài đại lộ Võ Văn Kiệt đến Vành đai 3. Từ đây, tuyến kết nối Khu công nghiệp Hải Sơn - Tân Đô, huyện Đức Hoà, Long An.
Trước đó, đường nối Võ Văn Kiệt - Hải Sơn - Tân Đô đã được lãnh đạo TP.HCM và Long An thống nhất, cập nhật vào các đồ án quy hoạch liên quan. TP.HCM dự kiến đoạn nối chạy qua địa phận Thành phố dài khoảng 12,5 km chạy tới nút giao với Vành đai 3 tổng mức đầu tư 8.400 tỷ đồng.
Đường Võ Văn Kiệt rộng 60 m (đáp ứng 6-10 làn xe), dài khoảng 13 km tính từ cầu Calmette, Quận 1 đến nút giao Quốc lộ 1, huyện Bình Chánh. Đây là một phần của đại lộ Đông - Tây (Võ Văn Kiệt - hầm Thủ Thiêm - Mai Chí Thọ). Đường thông xe năm 2009 giúp TP.HCM liên kết với Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
Giấy phép lái xe đổi sang màu hồng, thêm mã QR
Mẫu giấy phép lái xe mới đổi màu từ vàng sang hồng, bổ sung hình Quốc huy và QR code để giải mã nhanh thông tin.
![]() |
Mẫu giấy phép lái xe mới |
Đây là một trong những nội dung được quy định tại Thông tư 12 có hiệu lực từ 1/3 của Bộ Công an về việc sát hạch, cấp, đổi, cấp lại, thu hồi và sử dụng giấy phép lái xe, cũng như giấy phép lái xe quốc tế.
Giấy phép lái xe mới được in bằng cả tiếng Việt và tiếng Anh, sử dụng phôi giấy làm từ vật liệu PET hoặc vật liệu tương đương, với kích thước 85,6 x 53,98 x 0,76 mm. Ở mặt trước, góc trên cùng bên trái sẽ có hình Quốc huy thay thế cho dòng chữ "Bộ GTVT MOT" như trước đây. Phần ảnh chân dung vẫn được giữ nguyên, nằm ngay dưới Quốc huy.
Tại trường thông tin chính giữa, giấy phép được bổ sung thêm ngày cấp và cơ quan cấp, đồng thời loại bỏ phần chữ ký và đóng dấu của cơ quan cấp ở góc phải dưới cùng. Góc trái của giấy phép chỉ còn hiển thị hạng giấy phép, bỏ phần "có giá trị đến".
Mặt sau giấy phép sẽ bao gồm các thông tin như loại xe cơ giới được phép điều khiển (ghi bằng tiếng Việt và tiếng Anh), ngày trúng tuyển, tem chống giả, và đặc biệt là mã QR hai chiều để đọc và giải mã nhanh thông tin trên giấy phép lái xe, đồng thời liên kết với hệ thống thông tin giấy phép lái xe tại Cục Cảnh sát giao thông.
Giấy phép lái xe sẽ được in theo từng hạng mà người lái xe được phép điều khiển, với thông tin hiển thị bằng cả tiếng Việt và tiếng Anh. Đối với các trường hợp cấp giấy phép cho người khuyết tật, thông tin sẽ được in riêng.
Từ ngày 1/3, ngành công an sẽ tiếp nhận việc cấp đổi giấy phép lái xe và sát hạch lái xe từ ngành giao thông vận tải. Hơn 1.800 cán bộ, chiến sĩ công an đã được tập huấn để triển khai công việc này một cách liền mạch, không gây gián đoạn hoặc ảnh hưởng đến công việc của người dân.
Kỷ niệm 50 năm ngày giải phóng, Quảng Nam lần đầu tiên bắn pháo hoa tầm cao
Kỷ niệm 50 năm ngày giải phóng, tỉnh Quảng Nam lần đầu tiên tổ chức bắn pháo hoa tầm cao trong 15 phút tại TP. Tam Kỳ tối 24/3.
![]() |
Quảng Nam bắn pháo hoa tầm thấp trong dịp khánh thành tượng đài mẹ Thứ. Ảnh minh họa |
Người dân có thể ngắm pháo hoa tại trận địa bắn ở quảng trường 24/3, tuyến đường Hùng Vương, Trần Hương Đạo, Trần Phú, Đào Duy Từ và trên các tòa nhà cao tầng. Nguồn pháo từ Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng, do Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh thực hiện. Nguồn kinh phí được xã hội hóa.
Trước đó vào các dịp Tết Nguyên đán, Quảng Nam chỉ bắn pháo hoa tầm thấp.
Dịp kỷ niệm này, Quảng Nam tổ chức hàng loạt chương trình như đền ơn đáp nghĩa; triển lãm, trưng bày thành tựu kinh tế - xã hội của tỉnh; giới thiệu sản phẩm đặc trưng, OCOP, thành tựu của lực lượng vũ trang và tổ chức khởi công, khánh thành một số công trình trọng điểm.
Quảng Nam quyết định hỗ trợ 15 triệu đồng cho mỗi khu dân cư, tổ dân phố để tổ chức ngày hội toàn dân chào mừng 50 năm ngày hội quê hương giải phóng, tổng kinh phí hơn 19 tỷ đồng.
Đồng Nai nghiên cứu metro đi ngầm khi kết nối TP.HCM
Để đảm bảo mỹ quan đô thị khi qua TP. Biên Hòa và huyện Trảng Bom, Đồng Nai đang nghiên cứu metro đi ngầm thay bằng trên cao.
![]() |
Tuyến Metro số 1 và hai hướng dự định kéo dài lên Đồng Nai, Bình Dương |
UBND Đồng Nai vừa họp bàn với đơn vị tư vấn để chốt phương án xây metro kết nối với TP.HCM. Nhằm đảm bảo mỹ quan đô thị, lãnh đạo tỉnh Đồng Nai yêu cầu đơn vị tư vấn nghiên cứu phương án đi ngầm thay bằng trên cao và đi ngầm.
Theo Công ty CP Tư vấn thiết kế giao thông vận tải phía Nam (TEDI South, đơn vị tư vấn), tuyến metro kết nối TP.HCM với Đồng Nai dài gần 21 km, gồm 13 ga (tính cả ga S0) và một depot có diện tích hơn 23 ha.
Điểm đầu tuyến được kết nối từ sau ga Bến xe Suối Tiên của tuyến metro Số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) ở TP.HCM, điểm cuối tuyến kết thúc tại depot thuộc xã Hố Nai 3, huyện Trảng Bom. Trong đó, đoạn tuyến từ ga S0 đến depot tại xã Hố Nai 3 có chiều dài tuyến gần 19 km với hai phương án đi trên cao và đi ngầm.
Với đoạn tuyến đi qua Đồng Nai, tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 30.000 tỷ đồng từ ngân sách trung ương, địa phương và vốn vay (vay ODA hoặc phát hành trái phiếu địa phương).
Ngoài Đồng Nai, metro số 1 TP.HCM sẽ kết nối Bình Dương từ ga S0 với vốn dự kiến đầu tư hơn 51.700 tỷ đồng do tỉnh Bình Dương chủ trì, ga cuối dự kiến thành phố mới Bình Dương.
Theo quy hoạch được Thủ tướng phê duyệt năm 2021, hệ thống metro kết nối vùng các tỉnh phía Nam có 8 tuyến. Đó là tuyến Trảng Bom - Hòa Hưng, Biên Hòa - Vũng Tàu, Dĩ An - Lộc Ninh, TP.HCM - Cần Thơ, TP.HCM - Nha Trang, Thủ Thiêm - Long Thành, TP.HCM - Tây Ninh và các tuyến đường sắt chuyên dụng nối cảng Hiệp Phước.
Cảnh báo Fanpage giả mạo Bộ Y tế để tuyển sinh khóa học
Trên mạng xã hội Facebook xuất hiện Fanpage "Khóa Đào tạo Tâm lý Trẻ em Bộ Y tế 2025", sử dụng trái phép logo, hình ảnh và nội dung nhận diện thương hiệu của Bộ Y tế.
![]() |
Bộ Y tế đăng bài cảnh báo người dân trên Fanpage chính thức của Bộ |
Fanpage giả mạo này đăng tải thông tin sai lệch, mạo danh Bộ Y tế để tuyển sinh khóa học với cam kết miễn giảm toàn bộ chi phí và tổ chức 40 buổi học nhằm tối ưu khả năng tiếp thu, chăm sóc tâm lý trẻ.
Ngoài ra, trang còn quảng bá các buổi gặp mặt trực tiếp để thu hút sự quan tâm của phụ huynh.
Đáng chú ý, Fanpage này thu hút nhiều sự quan tâm từ các bậc cha mẹ với mong muốn hỗ trợ sự phát triển toàn diện của trẻ.
Bộ Y tế khẳng định, đây là Fanpage giả mạo, sử dụng trái phép logo, hình ảnh và đăng tải thông tin sai sự thật. Bộ khuyến cáo người dân không truy cập đường link, không đăng ký hay liên hệ, tránh bị kẻ xấu trục lợi.
Bên cạnh đó, các thông tin liên quan đến buổi gặp mặt trực tiếp hay khóa đào tạo tâm lý trẻ em do Fanpage này đăng tải không được cơ quan chuyên môn thẩm định.
Bộ Y tế nhấn mạnh, kênh Fanpage chính thức và duy nhất của Bộ là "Bộ Y tế", có dấu tick xanh, tại địa chỉ: https://www.facebook.com/MOHVIETNAM.