UBND TP. Hà Nội xin cơ chế đặc thù để thực hiện Dự án kịp tiến độ phục vụ Hội nghị Cấp cao ASEAN và SEA Games 31 vào năm 2020. Ảnh: Đỗ Linh |
Hà Nội giải trình tính cấp bách phải đầu tư
Theo báo cáo của UBND TP. Hà Nội, đường Âu Cơ là tuyến đường quan trọng của quận Tây Hồ tại cửa ngõ Tây Bắc Thủ đô Hà Nội, là tuyến đường trục kết nối gần nhất trung tâm chính trị Ba Đình với Sân bay Nội Bài. Vì vậy, mật độ tham gia giao thông trên đường Âu Cơ luôn đông đúc, trong khi tuyến đường chỉ có bề rộng mặt đường hiện trạng từ 8 - 9m, một số đoạn đã được mở rộng có bề rộng mặt đường từ 15 - 17m. Hạ tầng đoạn tuyến này được đầu tư thiếu đồng bộ, chênh cao độ giữa mặt đường chính và mặt đường gom 2 bên quá lớn, bán kính rẽ nhỏ hẹp, tầm nhìn kém, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông cao, thường xuyên xảy ra tình trạng kẹt xe, dồn ứ, tắc đường kéo dài.
TP. Hà Nội đã tiến hành khảo sát đánh giá sơ bộ và dự kiến cải tạo tuyến đường Âu Cơ đoạn từ điểm giao thông Nghi Tàm - đường Xuân Diệu đến ngã ba Âu Cơ - đường dẫn lên cầu Nhật Tân theo phương án thay thế một phần kết cấu đê đất bằng bê tông cốt thép kết hợp mở rộng mặt đường Âu Cơ. Như vậy, sau khi được đầu tư sẽ tạo ra đoạn đê kết cấu bằng bê tông cốt thép thay cho kết cấu bằng đất; tuyến đường được mở rộng hơn 2 lần mặt đường hiện có, đảm bảo 4 làn xe chạy trên tuyến chính, mỗi đường gom 2 bên đảm bảo 2 làn xe chạy.
UBND TP. Hà Nội cho biết, trong quá trình rà soát các hạng mục công trình cần thiết phải đầu tư phục vụ Hội nghị Cấp cao ASEAN được tổ chức tại Thủ đô Hà Nội vào năm 2020, Việt Nam với vai trò là Chủ nhà SEA Games 31 (dự kiến diễn ra vào tháng 10/2020) và một số giải thể thao do Hà Nội tổ chức nên nhu cầu đi lại từ Sân bay Nội Bài vào trung tâm Thành phố thông qua đoạn tuyến này là rất lớn, trong khi hướng kết nối từ Sân bay Nội Bài vào trung tâm theo đường Vành đai 2, đường Kim Mã - Trần Phú ngày càng gặp nhiều khó khăn do ùn tắc giao thông diễn ra thường xuyên. Khi đó, tuyến đường Âu Cơ - Nghi Tàm (đoạn từ cầu Nhật Tân về trung tâm chính trị Ba Đình) sẽ là phương án số 1 khi xảy ra ùn tắc tuyến trên để đón các đoàn khách quốc tế, đoàn công tác của Nhà nước từ Sân bay Nội Bài. Vì vậy, cần phải gấp rút đầu tư cải tạo, nâng cấp tuyến đường Âu Cơ.
Đề xuất chọn nhà thầu theo cơ chế đặc thù
Theo tính toán của UBND TP. Hà Nội, nếu triển khai hạng mục thay thế một phần kết cấu đê đất bằng bê tông cốt thép kết hợp mở rộng mặt đường Âu Cơ đoạn từ đường Nghi Tàm tại điểm giao với đường Xuân Diệu đến ngã ba Âu Cơ - đường dẫn lên cầu Nhật Tân như 1 dự án mới thì sẽ phải triển khai các thủ tục đầu tư công gồm các khâu: trình Hội đồng nhân dân TP. Hà Nội tại kỳ họp cuối năm để quyết định chủ trương đầu tư, bổ sung danh mục trung hạn 2016 - 2020, đấu thầu tư vấn lập dự án, triển khai lập, thẩm định, phê duyệt dự án, đấu thầu tư vấn lập thiết kế bản vẽ thi công - dự toán, thẩm định và phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công, đấu thầu thi công xây lắp và triển khai thi công tại hiện trường. UBND TP. Hà Nội ước tính việc tuân thủ các thủ tục nói trên sẽ mất rất nhiều thời gian (dự kiến mất khoảng 12 tháng cho các thủ tục chuẩn bị đối với dự án đầu tư công và mất khoảng 16 - 18 tháng cho công tác thi công do điều kiện thi công rất khó khăn, vừa thi công vừa phải đảm bảo giao thông đi lại và tuân thủ các quy định của Luật Đê điều) nên sẽ không kịp hoàn thành công trình vào tháng 6/2020 để phục vụ Hội nghị Cấp cao ASEAN 2020 và SEA Games 31. Còn khi áp dụng theo cơ chế đặc thù đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, ngoài việc giảm thời gian giải quyết các thủ tục đầu tư trên, TP. Hà Nội sẽ có điều kiện rút kinh nghiệm từ các tiêu chuẩn, định mức kinh tế kỹ thuật, kết quả đấu thầu các gói thầu đã thực hiện tại Dự án Xây dựng cầu vượt tại nút An Dương - đường Thanh Niên để triển khai thực hiện đoạn mở rộng, đảm bảo tiết kiệm chi phí đầu tư xây dựng.
Xuất phát từ các lý do trên, UBND TP. Hà Nội báo cáo và đề xuất Thủ tướng Chính phủ cho phép lựa chọn nhà thầu thực hiện hạng mục thay thế một phần kết cấu đê đất bằng bê tông cốt thép kết hợp mở rộng mặt đường Âu Cơ đoạn từ đường Nghi Tàm tại điểm giao với đường Xuân Diệu đến ngã ba Âu Cơ - đường dẫn lên cầu Nhật Tân theo cơ chế đặc thù tương tự như Thủ tướng Chính phủ đã cho phép đối với Dự án Xây dựng cầu vượt An Dương.
Theo ước tính của UBND TP. Hà Nội, phương án thực hiện lựa chọn nhà thầu theo cơ chế đặc thù sẽ rút ngắn thời gian khoảng 8 tháng và TP. Hà Nội sẽ chịu trách nhiệm phê duyệt điều chỉnh Dự án xây dựng cầu vượt An Dương để có thể triển khai thi công và hoàn thành toàn bộ trước tháng 6/2020.