Ba Son là xưởng đóng tàu lâu đời và được đánh giá là di sản quý giá của Sài Gòn. Ảnh: Pháp luật TP HCM |
Trong văn bản vừa gửi Bộ Giao thông Vận tải, UBND TP HCM cho rằng việc chuyển đổi công năng cầu tàu (công trình xây dựng ở bến cảng làm nơi cho tàu, thuyền cập bến) Ba Son để phát triển và khai thác bến du lịch là phù hợp định hướng phát triển vận tải hành khách gắn với du lịch đường thủy của thành phố.
Đề xuất này cũng được chính quyền thành phố đánh giá giúp phát huy tiềm năng về vận tải du lịch đường thủy trên tuyến sông Sài Gòn, tận dụng cơ sở hạ tầng cầu tàu hiện có, giảm áp lực cho giao thông đường bộ.
Nếu được Bộ Giao thông Vận tải chấp thuận, UBND thành phố cam kết chỉ đạo các đơn vị liên quan đề xuất phương án cải tạo cầu tàu hiện hữu, bổ sung các hạng mục công trình phụ trợ trên bờ, trình quy chế quản lý, khai thác phù hợp quy hoạch, bảo đảm mỹ quan và kết nối giao thông thuận lợi an toàn.
Trước đó, Công ty TNHH Thương mại - Đầu tư và Phát triển Thiên Niên Kỷ - chủ đầu tư cầu tàu Ba Son, đã đề xuất Bộ GTVT cho chuyển đổi công năng toàn bộ cầu tàu Ba Son hiện hữu thành bến thủy để tàu khách nước ngoài, du thuyền, phương tiện thủy nội địa ra vào, neo đậu, đưa rước khách du lịch.
Xưởng đóng tàu Ba Son nằm trên ngã ba sông, nơi tiếp giáp giữa sông Sài Gòn với rạch Thị Nghè, được lập ra từ năm 1790, dùng làm nơi đóng và sửa chữa tàu, là di sản hàng hải lâu đời của Sài Gòn.
Hiện, nơi này đã ngừng các hoạt động khai thác cảng biển. Các thiết bị máy móc, cần cẩu trên cầu tàu đã được di dời. Chủ đầu tư đang sử dụng khu nhà xưởng để tập kết vật tư, vật liệu phục vụ thi công các công trình thuộc dự án Khu trung tâm phức hợp Sài Gòn - Ba Son.
Cầu tàu Ba Son gồm 3 cầu với tổng chiều dài gần 380 m, nằm bên bờ phải sông Sài Gòn, thuộc phường Bến Nghé, quận 1. Cầu tàu nằm tiếp giáp Khu trung tâm phức hợp Sài Gòn - Ba Son. Vùng nước hoạt động trước cầu tàu thuộc vùng nước cảng biển của thành phố do Cảng vụ hàng hải quản lý.