Theo đó, lãnh đạo Bộ GTVT thống nhất chưa đủ cơ sở xem xét giảm giá dịch vụ cất/hạ cánh đối với các chuyến bay nội địa năm 2023. Vì theo dự báo của Cục Hàng không Việt Nam, sản lượng vận chuyển nội địa năm 2023 dự kiến đạt 45,5 triệu khách, tăng 5% so với năm 2022 và tăng 22% so với năm 2019. Như vậy thị trường vận tải nội địa đã và đang phục hồi như giai đoạn trước dịch Covid-19.
Ngoài ra, nguồn thu từ dịch vụ cất/hạ cánh để chi trả chi phí bảo trì, sửa chữa tài sản kết cấu hạ tầng hàng không theo quy định hiện nay còn đang hạn chế, cần cân đối để bố trí cho công tác sửa chữa, bảo trì tài sản kết cấu hạ tầng hàng không tại các cảng hàng không đảm bảo khai thác an toàn.
Vì vậy, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn giao Cục Hàng không Việt Nam và Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) rà soát, đánh giá lại hiện trạng khu bay tại các cảng hàng không để xây dựng kế hoạch sửa chữa, bảo trì cho phù hợp.
Trước đó, một số hãng hàng không trong nước đã kiến nghị Bộ GTVT xem xét tiếp tục áp dụng chính sách giảm 50% phí cất/hạ cánh và điều hành bay đối với các chuyến bay nội địa trong năm 2023 nhằm hỗ trợ các hãng hàng không vượt qua giai đoạn khó khăn hiện nay và trong thời gian trước mắt.
Một trong những giải pháp được đề xuất là tiếp tục hỗ trợ giảm 50% phí cất/hạ cánh và điều hành bay đối với các chuyến bay nội địa trong năm 2022 và 2023 như đã được áp dụng trong giai đoạn 2020 - 2021.