Với nhiều năm tạo dựng niềm tin từ khách hàng, sản phẩm thang máy mang thương hiệu Thiên Nam tự hào tuân thủ các tiêu chuẩn kỹ thuật như TCVN 5744:1993, TCVN 6396-20:2017, TCVN 6396-50:2017... Toàn bộ quy trình kiểm tra vật tư, thiết bị đầu vào đến sản xuất, đóng gói và lắp đặt tại đều được kiểm soát chặt chẽ theo Hệ thống quản trị chất lượng ISO 9001:2015, bảo đảm sản phẩm được phân phối và lắp đặt rộng khắp thị trường trong nước.
Tuy nhiên, thị trường thang máy Việt Nam đang đối mặt với vấn nạn làm giả nguồn gốc xuất xứ, nhãn mác hàng hóa, thiết bị và linh kiện. Tình trạng này khiến hầu hết các thương hiệu thang máy Việt Nam bị thu hẹp quy mô sản xuất, gặp khó khăn trong cạnh tranh về giá và nguồn gốc. Thay vì tập trung sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm và tạo việc làm cho người lao động trong nước, một số doanh nghiệp chuyển sang kinh doanh sản phẩm, thiết bị “nhập khẩu” gán mác Nhật Bản, Hàn Quốc, Đức… với mức giá rẻ, do bất kỳ đơn vị nào sản xuất cũng có thể gắn tên được.
Một số doanh nghiệp thậm chí nhập khẩu linh kiện về và đóng mác trực tiếp, dập nổi lên thiết bị các cụm từ “Made in Japan”, “Made in Korea”...
Đây là vấn đề không chỉ riêng của ngành thang máy mà còn là thực trạng chung của nhiều lĩnh vực khác. Nếu không có giải pháp quyết liệt và kịp thời, hàng loạt doanh nghiệp trong nước sẽ đứng trước nguy cơ đóng cửa, thu hẹp sản xuất và nước ta mất đi hầu hết các thương hiệu Việt đã gây dựng trong hàng chục năm qua.
Để công nghiệp Việt Nam thực sự phát triển, tự chủ và tự cường, cần có một môi trường cạnh tranh, kinh doanh lành mạnh và minh bạch. Điều này khuyến khích các đơn vị sản xuất tập trung vào nghiên cứu, chế tạo sản phẩm thay vì chạy theo việc nhập khẩu giá rẻ. Chính phủ cần chỉ đạo siết chặt quản lý với thương hiệu, nhãn mác các thiết bị thang máy, bảo đảm rõ ràng, minh bạch để người tiêu dùng biết được cụ thể nhà máy sản xuất. Đây là bước đi thiết yếu giúp ngành thang máy trong nước hướng tới sự phát triển bền vững.