Ngày 18/8, UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế cho biết vừa có báo cáo gửi Chính phủ về việc thực hiện Kết luận 355/KL-TTCP ngày 4-3 của Thanh tra Chính phủ (TTCP) về việc thực hiện pháp luật quản lý, sử dụng đất đai giai đoạn 2014-2018.
Theo Thanh tra tỉnh Thừa Thiên – Huế, đối với trường hợp UBND TP Huế bán chỉ định lô đất A7 nằm ở phường An Đông, TP Huế có diện tích 195,2 m2 cho ông Huỳnh Cư, cựu Bí thư Thành ủy Huế nhiệm kỳ 2015-2020, UBND TP Huế đã mời chủ thửa đất tới làm việc, trao đổi, đề nghị nộp số tiền truy thu hơn 1,1 tỉ đồng theo kết luận của TTCP.
Lô đất A7 bán chỉ định cho ông Huỳnh Cư nay đã được xây cất nhà cửa |
Tuy nhiên, ông Cư cho rằng mình thuộc trường hợp hưởng chính sách giao đất không thông qua đấu giá quyền sử dụng đất, được quy định tại điểm e, khoản 2, điều 118 Luật Đất đai 2013. Vì vậy, ông không đồng ý nộp số tiền đó. UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế đang tiếp tục giao cho UBND TP Huế nghiên cứu giải pháp xử lý theo kiến nghị của TTCP.
UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế cũng có kiến nghị gửi TTCP về việc khó thu hồi 8 lô đất tại xã Thủy Bằng được UBND thị xã Hương Thủy bán cho ông Lê Ngọc Thiện (Giám đốc Công ty TNHH Thanh Danh Ngọc Thiện), có dấu hiệu dàn xếp kết quả. Tám lô đất này đã được ông Thiện xây dựng resort Hoàng Mai.
Resort Hoàng Mai xây dựng trên những lô đất trúng đấu giá |
Theo giải trình, các nội dung vi phạm liên quan đến việc bán đất cho ông Thiện mà TTCP kết luận trùng với kết luận của một cuộc thanh tra trước đó do Thanh tra tỉnh Thừa Thiên – Huế thực hiện vào năm 2012. Theo kết luận, UBND thị xã Hương Thủy đã yêu cầu ông Thiện nộp số tiền hơn 1,6 tỉ đồng để khắc phục sai phạm. Đến nay, ông Thiện đã nộp hơn 1,1 tỉ đồng. Kết luận này cũng nêu rằng đã tiến hành kiểm điểm, xử lý trách nhiệm các cá nhân liên quan đến vụ việc.
Theo kết luận của TTCP yêu cầu thu hồi đấu giá này, UBND Hương thủy cho rằng có vấn đề cần xem xét lại. Còn nội dung yêu cầu hủy kết quả bán đấu giá tài sản đối với hành vi không thực hiện quy định về niêm yết, thông báo công khai về việc đấu giá tài sản thì mới được bổ sung tại khoản 3, điều 56, Nghị định 17 - có hiệu lực từ ngày 1/7/2010, tức là sau việc tổ chức đấu giá tài sản. Việc căn cứ theo văn bản đưa ra sau thời gian sự việc xảy ra để yêu cầu hủy kết quả đấu giá là chưa phù hợp.