Đấu giá 1,4 triệu m3 cát nhiễm mặn tại Quảng Nam: Tranh luận chưa có hồi kết về giá khởi điểm

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - 1,4 triệu m3 cát nhiễm mặn tận thu từ Dự án Nạo vét, thoát lũ khẩn cấp và chống xâm nhập mặn sông Cổ Cò (thành phố Hội An) vẫn chưa thể đấu giá thành công do Chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông (Ban Giao thông) và Sở Tài chính tỉnh Quảng Nam vẫn đang tranh luận kịch liệt về giá khởi điểm và thủ tục đấu giá.
 Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông đề xuất giảm giá khởi điểm từ 144.000 đồng/m3 xuống 119.000 đồng/m3, nhưng Sở Tài chính cho rằng, không có cơ sở để tham mưu hạ giá khởi điểm. Ảnh: Tiên Giang
Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông đề xuất giảm giá khởi điểm từ 144.000 đồng/m3 xuống 119.000 đồng/m3, nhưng Sở Tài chính cho rằng, không có cơ sở để tham mưu hạ giá khởi điểm. Ảnh: Tiên Giang

Tháng 7/2021, Ban Giao thông được UBND tỉnh Quảng Nam cho phép đấu giá trọn gói gần 1,4 triệu m3 tận thu từ Dự án trên với giá khởi điểm 144.000 đồng/m3 (tổng giá trị gần 200 tỷ đồng). Tuy nhiên, 2 lần đấu giá không có người đăng ký mua. Nhận định nguyên nhân là do mức giá khởi điểm quá cao, Ban Giao thông đã có đề nghị Sở Tài chính tham mưu với UBND Tỉnh ban hành giá khởi điểm 119.000 đồng/m3 để đấu giá lại. Tuy nhiên, Sở Tài chính cho rằng, không có cơ sở để tham mưu hạ giá khởi điểm và đề nghị Ban Giao thông kiểm tra lại toàn bộ thủ tục bán đấu giá.

Phản hồi Sở Tài chính, Ban Giao thông lý giải, thủ tục đấu giá tài sản thực hiện đúng theo quy trình. Ban Giao thông chỉ ra nguyên nhân đấu giá không thành do khối lượng đấu giá một lần quá lớn, không có đơn vị nào có đủ bãi chứa và có khả năng nộp ngay một khoản tiền lớn, nên không đủ khả năng tài chính tham gia… Từ lý giải trên, Sở Tài chính cho rằng, nguyên nhân đấu giá không thành không phải do giá khởi điểm cao và việc Chủ đầu tư yêu cầu đề xuất lại giá khởi điểm là không phù hợp.

Tháng 6/2023, Ban Giao thông cụ thể hoá đề xuất bằng Tờ trình Sở Tài chính thẩm định, điều chỉnh và phê duyệt giá khởi điểm (lần 2) từ 144.000 đồng/m3 xuống 119.000 đồng/m3. Đề nghị này, theo Ban Giao thông, là dựa trên cơ sở Chứng thư thẩm định và Báo cáo thuyết minh của Công ty TNHH Kiểm toán FAC - Chi nhánh miền Trung. Tuy nhiên, Sở Tài chính không chấp nhận với lý do Chứng thư thẩm định giá của đơn vị tư vấn không đảm bảo tính pháp lý (3 báo giá không có thực). Từ những lý do trên, Sở Tài chính đề nghị Ban Giao thông nghiên cứu, tham mưu cho cấp có thẩm quyền giải quyết việc bán đấu giá không thành theo đúng nguyên nhân mà đơn vị này đã báo cáo trước đó.

Giằng co vẫn chưa dừng lại khi Ban Giao thông tiếp tục có Báo cáo giải trình các nội dung mà Sở Tài chính nêu ra. Ban Giao thông cho rằng, ngoài nguyên nhân đấu giá không thành đã nêu trước đó, còn một số nguyên nhân khác, đó là vật liệu cát sau nạo vét nhiễm mặn, có nhiều tạp chất, không dùng được cho xây dựng mà chỉ dùng đắp nền, san lấp cho các khu đô thị, nhưng hiện nay các dự án xây dựng khu đô thị triển khai cầm chừng, nhu cầu vật liệu san lấp không cao; giao thông đi lại khó khăn, làm tăng chi phí vận chuyển. Không những vậy, giá khởi điểm 144.000 đồng/m3 có chênh lệnh lớn với công bố giá của Sở Xây dựng về giá đất nền đường, đất san lấp xúc lên xe mua tại mỏ xã Đại Nghĩa, huyện Đại Lộc (giá 68.182 đồng/m3 trong quý I/2023).

Về phía Sở Tài chính, cơ quan này kiên định việc không đề xuất điều chỉnh giá và yêu cầu Ban Giao thông xác định lại nguyên nhân chính xác việc đấu giá không có người mua. “Những lý do trên chưa đảm bảo cơ sở cụ thể để điều chỉnh lại giá khởi điểm và đề nghị Ban Giao thông xác định lại nguyên nhân của đấu giá không thành”, Sở Tài chính nêu quan điểm.

“Ban Giao thông được UBND Tỉnh thành lập để làm Chủ đầu tư và thực hiện nhiệm vụ quản lý dự án đầu tư xây dựng, không có chức năng quản lý tài sản công và không có năng lực, kinh nghiệm trong lĩnh vực quản lý, tổ chức bán tài sản công, trong khi tài sản bán đấu giá được xác định có giá trị rất lớn, dẫn đến việc tổ chức bán đấu giá kéo dài, không thành, chưa đáp ứng yêu cầu về tiến độ”, Ban Giao thông kiên trì giải thích. Đối với việc tổ chức đấu giá khối lượng cát trên, Ban Giao thông đã đề nghị UBND tỉnh Quảng Nam giao Sở Tài chính tổ chức đấu giá, nhưng Sở lại khẳng định, giao Sở Tài chính tổ chức đấu giá là không có cơ sở.

Sở Tài chính kiến nghị UBND Tỉnh chỉ đạo Ban Giao thông tiếp tục thực hiện bán đấu giá khối lượng cát nêu trên theo nhiệm vụ đã được UBND Tỉnh giao; trường hợp khối lượng cát đấu giá một lần quá lớn, đơn vị trúng đấu giá phải nộp ngay một khoản tiền lớn không đủ khả năng tài chính, giao thông vận chuyển khó khăn làm tăng chi phí thì đề nghị Ban Giao thông nghiên cứu, đề xuất lại phương án bán đấu giá nhiều đợt, có thể phân theo khối lượng hoặc có thể đấu giá theo từng điểm bãi chứa..., hoặc đề xuất không bán đấu giá mà sử dụng cho các công trình khác đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước.

Trước tình thế trên, ông Nguyễn Hồng Quang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, tiếp tục giao Ban Giao thông chủ trì khẩn trương đề xuất phương án đấu giá cát, gửi Sở Tài chính thẩm định, trình UBND Tỉnh xem xét, quyết định.

Tin cùng chuyên mục