Đèo Khánh Lê trên Quốc lộ 27C nối Nha Trang - Đà Lạt. |
Ngày 21/9, ông Nguyễn Tấn Tuân, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết, Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải vừa đề xuất với UBND Tỉnh để làm cao tốc Nha Trang - Liên Khương, nối địa phương với Lâm Đồng.
Theo đề xuất của doanh nghiệp với Tỉnh, quy mô Dự án có 4 làn xe, rộng 17 m, bố trí làn khẩn cấp, tốc độ 80 - 100 km/h. Tuyến cao tốc này dài 103 km (48 km trên tuyến thuộc tỉnh Khánh Hòa, còn lại qua tỉnh Lâm Đồng). Điểm đầu Dự án sẽ được nối với cao tốc Nha Trang - Cam Lâm, phía huyện Diên Khánh của tỉnh Khánh Hòa. Điểm cuối nối cao tốc Dầu Giây - Liên Khương, thuộc TP. Đà Lạt (Lâm Đồng).
Dự kiến Dự án có tổng diện tích đất chiếm dụng là hơn 1.000 ha; khoảng 116 hộ bị ảnh hưởng và 100 hộ cần tái định cư.
Dự án trên được đầu tư theo hình thức PPP - hợp đồng BOT, với sự hỗ trợ của Nhà nước. Tổng mức đầu tư giai đoạn phân kỳ gần 27.500 tỷ đồng; giai đoạn hoàn thiện hơn 36.000 tỷ đồng. Thời gian thực hiện Dự án 2025 - 2028.
Cao tốc Nha Trang - Liên Khương là con đường chiến lược, thúc đẩy phát triển kinh tế của 3 tỉnh Lâm Đồng, Khánh Hòa và Ninh Thuận. Ngoài ra, đây cũng là con đường để tránh nguy hiểm, rủi ro do nguy cơ sạt lở trên đèo Khánh Lê, qua Quốc lộ 27C.
Trước đề xuất này, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Tấn Tuân đã yêu cầu các sở, ngành tham mưu thành lập ban chỉ đạo thực hiện dự án cao tốc, sau đó làm việc với UBND tỉnh Lâm Đồng để thống nhất những vấn đề liên quan.
Người đứng đầu tỉnh Khánh Hòa đề nghị đơn vị tư vấn nghiên cứu, bổ sung thêm các hướng tuyến để chọn phương án tối ưu, có thể sử dụng công nghệ đào hầm hạn chế ảnh hưởng rừng; nghiên cứu thêm các nút giao đảm bảo kết nối thuận lợi nhất; cung cấp quy hoạch về hồ thuỷ lợi, hiện trạng rừng, thuỷ điện.
Ông Tuân cho biết thêm, với dự án này, tỉnh Khánh Hòa và Lâm Đồng sẽ đề xuất Thủ tướng tách dự án giải phóng mặt bằng riêng và ngân sách của hai tỉnh sẽ chịu phần này. Ngân sách nhà nước góp vào các liên danh để thực hiện đối tác công tư.