Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet |
Cụ thể, Bộ GTVT đề nghị điều chỉnh tổng mức đầu tư Dự án từ 5.339,591 tỷ đồng lên 6.046,658 tỷ đồng, trong đó tăng vốn đối ứng từ 988,577 tỷ đồng lên 1.643,692 tỷ đồng (tăng 655,115 tỷ đồng); tăng vốn viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Australia từ 101,683 tỷ đồng lên 153,635 tỷ đồng (tăng 51,953 tỷ đồng).
Tuy nhiên, các chi phí xây dựng, quản lý và tư vấn dự án giữ nguyên như Quyết định số 949 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án Kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc.
Lý do cho sự điều chỉnh này là do chi phí giải phóng mặt bằng của Dự án là 1.020,341 tỷ đồng, tăng 708,350 tỷ đồng so với dự kiến ban đầu, bao gồm: chi phí đền bù, hỗ trợ di dời người dân, chi phí chương trình phục hồi thu nhập và chi phí tổ chức thực hiện… là 685,636 tỷ đồng; chi phí hỗ trợ xây dựng khu tái định cư là 62,946 tỷ đồng; chi phí di dời công trình hạ tầng kỹ thuật; trồng rừng thay thế là 15,496 tỷ đồng.
Đến nay, Bộ GTVT đã cân đối vốn đối ứng 655,1 tỷ đồng để bổ sung cho chi phí giải phóng mặt bằng từ nguồn vốn trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 đã được Thủ tướng Chính phủ giao cho Bộ GTVT.
Dự án Kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc có mục tiêu xây dựng hệ thống giao thông kết nối các tỉnh Lào Cai, Lai Châu, Yên Bái với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông trong khu vực, phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng và du lịch.
Dự án bao gồm việc xây dựng hai tuyến đường cấp 3 miền núi: tuyến kết nối Lai Châu với Cao tốc Nội Bài - Lào Cai (dài khoảng 145,8 km) và tuyến nối Nghĩa Lộ với Cao tốc Nội Bài - Lào Cai (dài khoảng 32 km). Dự án được khởi công vào ngày 5/6/2019 và dự kiến hoàn thành vào ngày 31/12/2024.