Trước đó, ông Trần Ngọc Tuấn - Chánh văn phòng UBND tỉnh Thái Bình xác nhận, UBND tỉnh Thái Bình vừa có văn bản số 4267/UBND-CTXDGT của UBND tỉnh Thái Bình ngày 12/12/2018 gửi Sở Giao thông vận tải tỉnh Thái Bình giao sở này chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan nghiên cứu, tham mưu, đề xuất UBND tỉnh để có văn bản gửi Tổng cục Đường bộ (Bộ GTVT) thống nhất vị trí đặt trạm thu phí hoàn vốn tuyến đường tránh QL10, đoạn qua thị trấn Đông Hưng, huyện Đông Hưng.
Tại cuộc họp ngày 17/10, UBND tỉnh Thái Bình thống nhất phương án di dời trạm thu phí Tân Đệ, lập trạm thu phí tuyến tránh QL10 đoạn qua thị trấn Đông Hưng.
Tuyến đường tránh QL10 đoạn qua thị trấn Đông Hưng, tỉnh Thái Bình
Ngày 27/11, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã chủ trì tổ chức khảo sát hiện trường dự án tuyến tránh thị trấn Đông Hưng cùng với Sở GTVT Thái Bình… để thống nhất vị trí xây dựng trạm thu phí. Sau khi kiểm tra, đoàn kiểm tra đã thống nhất lựa chọn phương án đặt trạm thu phí tại lý trình Km72+850 (khoảng giữa tuyến tránh thị trấn Đông Hưng – xã Đông La).
Về phương án thiết kế trạm BOT, tận dụng toàn bộ diện tích đất trong phạm vi cọc GPMB để giảm thiểu chi phí thu hồi đất 2 bên đường để xây dựng trạm thu phí; GPMB để xây dựng nhà điều hành khoảng 2500m2.Tổng mức đầu tư dự kiến là hơn 27 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng trạm là 9,6 tỷ đồng; chi phí xây dựng nhà điều hành 8,7 tỷ đồng; chi phí quản lý dự án và tư vấn là 3 tỷ đồng…
BOT Tân Đệ bị người dân và lái xe phản đối
Để hoàn vốn dự án, trạm BOT Tân Đệ có thời gian thu phí dự kiến là 21 năm. Theo lưu lượng xe thực tế gia tăng, năm 2014, Bộ Giao thông đã điều chỉnh thu phí là 12 năm. Sau khi tuyến tránh quốc lộ 10 được bổ sung vào dự án, năm 2015, dự án lại được điều chỉnh thời gian thu phí là 11 năm 9 tháng (từ tháng 4/2009 đến tháng 01/2021).
Tuy nhiên, người dân đã ra sức phản đối việc BOT Tân Đệ thu phí hoàn vốn cho tuyến đường tránh Đông Hưng, vì vậy từ nhiều tháng qua BOT Tân Đệ đã phải xả trạm.