![]() |
Vinaship dự kiến bổ sung 2 tàu hàng khô đã qua sử dụng, có trọng tải từ 28.000 - 35.000 DWT trong năm 2025, với tổng mức đầu tư khoảng 13 triệu USD mỗi tàu. Ảnh: NC st |
Chi lớn đầu tư đội tàu
Mới đây, HĐQT Công ty CP Vận tải biển Việt Nam (Vosco) đã thông qua kế hoạch mua 2 tàu chở dầu cỡ tầm trung, Celsius Philadelphia và Celsius Portsmouth, đều được đóng mới vào năm 2021 tại Trung Quốc và có trọng tải 50.300 DWT. Với mức giá tối đa lần lượt là 35 triệu USD và 37 triệu USD, Vosco kỳ vọng các khoản đầu tư này sẽ nhanh chóng tăng cường năng lực vận tải và mang lại hiệu quả kinh tế cao, với thời gian hoàn vốn ước tính từ 9,4 - 12,7 năm, tùy vào phương án cho thuê hoặc tự khai thác.
Trong khi đó, với quy mô đầu tư và sự đa dạng hóa lớn hơn, Tổng công ty CP Vận tải Dầu khí (PVTrans) đang thể hiện tham vọng không kém khi dự kiến đầu tư khoảng 7 - 8 tàu trong năm 2025. Kế hoạch này bao gồm việc công ty mẹ tập trung vào tàu dầu thô Aframax, còn các đơn vị thành viên sẽ mở rộng đội tàu với các loại tàu dầu thô Aframax, tàu chở khí hóa lỏng cỡ lớn, tàu hóa chất và tàu sản phẩm MR. Chiến lược này tiếp nối định hướng duy trì cơ cấu đội tàu đa dạng của PVTrans, vốn đã rất mạnh ở các phân khúc tàu hóa chất, LPG và đang ngày càng củng cố vị thế ở các loại tàu trọng tải lớn.
Một hướng đi chiến lược khác biệt được thể hiện rõ nét tại Công ty CP Vận tải và Xếp dỡ Hải An. Doanh nghiệp này đang nuôi tham vọng vươn ra các tuyến hàng hải quốc tế, cụ thể là Địa Trung Hải - Châu Âu (MED - EU) và/hoặc Bờ Tây Hoa Kỳ (USWC). Để hiện thực hóa mục tiêu này, Công ty sẽ đầu tư đóng mới 2 tàu container hiện đại loại SDARI CV3k SC2020-B4075 với sức chở 3.000 TEU, đồng thời tìm kiếm cơ hội mua thêm 2 - 3 tàu cũ có kích thước phù hợp. Đây là bước đi quan trọng để xây dựng một đội tàu đủ lớn và mạnh, sẵn sàng cung cấp dịch vụ trực tiếp cho các nhà xuất nhập khẩu Việt Nam trên các tuyến đường biển dài.
Công ty CP Vận tải biển Vinaship cũng không đứng ngoài cuộc chơi ở phân khúc tàu hàng khô. Vinaship dự kiến bổ sung 2 tàu hàng khô đã qua sử dụng, có trọng tải từ 28.000 - 35.000 DWT trong năm 2025. Với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 13 triệu USD mỗi tàu, kế hoạch này sẽ được triển khai nếu điều kiện thị trường thuận lợi, cho thấy sự thận trọng và linh hoạt trong chiến lược đầu tư của Công ty.
Giá vận tải biển “nóng” trở lại
Thị trường vận tải container toàn cầu đang chứng kiến một đợt tăng giá cước, với chỉ số container thế giới (WCI) của Drewry tăng vọt 59% chỉ trong vòng 4 tuần tính đến ngày 12/6/2025. Nguyên nhân được cho là đến từ quyết định “tạm dừng” áp thuế nhập khẩu của Tổng thống Mỹ Donald Trump, dẫn đến sự phục hồi mạnh mẽ của lưu lượng hàng hóa đến Mỹ, đặc biệt trên tuyến xuyên Thái Bình Dương sau giai đoạn sụt giảm nghiêm trọng.
Cụ thể, báo cáo mới nhất từ Drewry cho thấy, giá cước trên tuyến vận tải từ Thượng Hải đến New York tăng thêm 2% từ ngày 5 - 12/6, đạt mức 7.285 USD/container 40ft. Đáng chú ý hơn, so với thời điểm ngày 15/5, mức giá này đã tăng 67%. Tương tự, giá cước giao ngay đến Los Angeles cũng ghi nhận mức tăng 1% trong 1 tuần và tăng 89% so với thời điểm ngày 15/5.
Trái ngược với sự sôi động trên các tuyến đến Mỹ, giá cước trên các tuyến từ châu Á đến châu Âu vẫn duy trì sự ổn định. Giá từ Thượng Hải đến Rotterdam và Genoa không có sự thay đổi trong tuần qua, lần lượt ở mức 2.837 USD và 4.054 USD cho mỗi container 40ft.
Sự tăng cường đột ngột và ngắn hạn của cán cân cung - cầu này đã đảo ngược hoàn toàn xu hướng giảm giá kéo dài trên thị trường vận tải container toàn cầu kể từ tháng 1/2025. Tuy nhiên, giới chuyên gia vẫn tỏ ra thận trọng về tính bền vững của đợt tăng giá này.
Bộ phận dự báo của Drewry nhận định, cán cân cung - cầu có thể sẽ suy yếu trở lại vào nửa cuối năm 2025. Nếu kịch bản này xảy ra, giá cước giao ngay nhiều khả năng sẽ giảm xuống. Trong tương lai gần, mức độ biến động và thời điểm thay đổi giá cước sẽ phụ thuộc vào 2 yếu tố chính. Thứ nhất là kết quả của các thách thức pháp lý đối với chính sách thuế quan của Tổng thống Mỹ Donald Trump. Thứ hai là những thay đổi tiềm ẩn về công suất vận tải, đặc biệt liên quan đến việc Mỹ có thể áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với tàu Trung Quốc hay không.
Nhận định trên cho thấy thị trường vận tải container vẫn rất nhạy cảm với các yếu tố chính trị và chính sách thương mại, đòi hỏi các doanh nghiệp trong ngành cần theo dõi sát sao và có những chiến lược ứng phó linh hoạt.