Xoay nguồn đá bê tông nhựa, kịp tiến độ thông xe cao tốc Hòa Liên - Túy Loan trong tháng 8/2025

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) -  Theo kế hoạch, đến 30/6/2025, Gói thầu xây lắp XL1 thuộc Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn qua Hòa Liên - Túy Loan (TP. Đà Nẵng) phải đạt giá trị sản lượng hơn 293 tỷ đồng, giá trị nghiệm thu hơn 278 tỷ đồng và giá trị thanh toán hơn 256 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Anh Đức, Giám đốc Ban Trường Sơn Miền Trung

Cụ thể, tổng khối lượng trong đợt thi đua của Gói thầu gồm: đào đất, đá các loại đạt 105.500 m3; đắp đất các loại 155.000 m3; móng cấp phối đá dăm 75.000 m3; móng cấp phối gia cố xi măng 15.600 m3; cấp phối đá dăm 26.200 m3...

Về cấp phối đá dăm cho Dự án, sau khi mỏ đá Trường Bản được UBND TP. Đà Nẵng cho phép nâng công suất khai thác đã cơ bản giải quyết được nguồn cung. Liên danh Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn - Tổng công ty Xây dựng Công trình giao thông 5 - CTCP - Công ty TNHH MTV 17 đang huy động tối đa thiết bị và nhân lực, tăng ca, tăng kíp để Dự án kịp tiến độ thông xe kỹ thuật, dự kiến ngày 19/8 tới.

Tuy nhiên, Dự án gặp khó khăn khi chất lượng đá tại mỏ đá này chưa đáp ứng yêu cầu cho hạng mục bê tông nhựa. Để bảo đảm nguồn đá cho việc thảm nhựa toàn bộ tuyến chính từ nay đến hết tháng 7, Liên danh buộc phải tìm kiếm nguồn cung từ Quảng Bình và Huế. Trong khi đó, khoảng cách vận chuyển từ Quảng Bình về Dự án là khoảng 300 km và từ Huế là khoảng 70 km. Điều này đã đẩy giá lên gấp hơn 2 lần so với giá tại Đà Nẵng (giá cung ứng tại khu vực Đà Nẵng và Quảng Nam khoảng 350.000/m3, vận chuyển từ Quảng Bình về đến công trường khoảng 800.000 đồng/m3).

Ngoài ra, Dự án cũng gặp khó khăn về nguồn cát cho các hạng mục bê tông xi măng khác. Liên danh nhà thầu mong muốn chính quyền địa phương, chủ đầu tư phối hợp giải quyết tình trạng này để cùng nhà thầu quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ được Chính phủ giao.

Tin cùng chuyên mục