Để doanh nghiệp Việt Nam cất cánh mạnh mẽ, bền vững

(BĐT) - Phát biểu khai mạc Hội nghị Thủ tướng Chính phủ với doanh nghiệp với chủ đề Phát triển mạnh mẽ doanh nghiệp – Hội nhập, hiệu quả, bền vững đang diễn ra (ngày 23/12) tại Trung tâm Hội nghị quốc gia, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, Chính phủ tiếp tục tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc để cất cánh bền vững.
Thủ tướng Chính phủ phát biểu khai mạc Hội nghị. Ảnh Lê Tiên
Thủ tướng Chính phủ phát biểu khai mạc Hội nghị. Ảnh Lê Tiên

Vui mừng gặp mặt đông đảo doanh nghiệp (DN), doanh nhân có mặt tại Hội nghị sáng nay, Thủ tướng Chính phủ cho biết, hôm qua (22/12), Thủ tướng cùng Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã gặp mặt đoàn thể thao Việt Nam thi đấu ở Seagame về nước. Tại kỳ Segame vừa qua, Việt Nam đã lần đầu tiên đạt 98 huy chương vàng cùng hàng hàng trăm huy chương bạc và đồng. Đặc biệt, chúng ta có 2 huy chương vàng của bóng đá nam và nữ. Đó là một sự xả thân. Cũng hôm qua, chúng ta cũng có một chương trình truyền hình trong đó có đề cập đến Việt Nam cất cánh. “Không chỉ cất cánh trên đường băng mà một cá nhân, một doanh nhân, một DN và thậm chí cả quốc gia có  khát vọng lớn, hết mình thì khát vọng đó chính là sức mạnh tiềm ẩn làm nên thành công. Theo đó, chúng ta sẽ cất cánh mạnh mẽ và bền vững”, Thủ tướng nói.

Thủ tướng nhấn mạnh, trong thời đại toàn cầu hóa và đột phá hiện nay, DN là động lực quan trọng nhất để phát triển kinh tế;  là lực lượng tiên phong đưa khoa công nghệ vào cuộc sống. Không thể có quốc gia hùng cường, hưng thịnh nếu không có DN hùng hậu.

Thủ tướng Chính phủ: "Chúng ta sẽ cất cánh mạnh mẽ và bền vững". Ảnh Lê Tiên

Thủ tướng cho biết, đến thời điểm này, chỉ hơn 10 ngày nữa là kết thúc năm 2019. Khái lược những kết quả nổi bật của nền kinh tế năm 2019, Thủ tướng chia sẻ, trong bối cảnh kinh tế khu vực và toàn cầu suy giảm, Việt Nam vẫn tăng trưởng trên 7%. “Một năm tăng trưởng cao nhất khu vực nhất khu vực châu Á và có lẽ cũng là một trong những nền kinh tế tăng trưởng cao nhất toàn cầu”, Thủ tướng thông tin. Môi trường kinh doanh vững chắc với lạm phát thấp, lãi suất và tỷ giá ổn định, cán cân thương mại hàng hóa thặng dư kỷ lục trên 9 tỷ USD, lần đầu tiên cán đích kim ngạch xuất nhập khẩu trên 500 tỷ USD, tầng lớp trung lưu tăng nhanh…

“Đóng góp vào những thành quả  của năm 2019 cũng như xuyên suốt hơn 3 thập niên đổi mới có vai trò quan trọng của cộng đồng DN, doanh nhân Việt Nam”, người đứng đầu Chính phủ ghi nhận. Nhắc lại đánh giá của nhiều quốc gia khi cho rằng Việt Nam có sự phát tiển thần kỳ, đồng đều ở các thành phần dân cư, mọi người đều có sự phát triển trong từng gia đình, làng xã, Thủ tướng bày tỏ trân trọng đóng góp to lớn, thầm lặng của những DN chân chính đối với sự phát triển đất nước của cộng đồng DN Việt Nam.

“Hội nghị này chúng ta cần tiếp tục hành động và hành động quyết liệt để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc để DN phát triển tốt hơn. Cần phải gỡ những nút thắt để DN phát triển mạnh mẽ, bền vững hơn để các loại hình DN Việt Nam tăng về số lượng và mạnh về chất lượng”, Thủ tướng đề nghị.

Trên cơ sở đó, Thủ tướng gợi ý một số nội dung trao đổi, thảo luận về một số nội dung chủ yếu: DN nêu khó khăn, trở ngại vướng mắc DN trong sản xuất kinh doanh: quy hoạch, tín dụng, tiếp cận thị trường,…đặc biệt là vấn đề thanh kiểm tra chồng lấn kéo dài;  tình trạng các cơ quan quản lý nhà nước trì trệ, đá qua đá lại làm mất thời cơ DN; sức ép cạnh tranh với DN do tác động 4.0...

Tin cùng chuyên mục