![]() |
Quản lý chuỗi cung ứng vẫn là ưu tiên hàng đầu đối với doanh nghiệp Việt Nam, trong bối cảnh bất ổn địa chính trị tiếp tục tạo ra nhiều rủi ro (Ảnh minh họa) |
Việc Chính phủ Hoa Kỳ tạm hoãn áp thuế trong vòng 90 ngày đã tạo điều kiện để các cuộc đàm phán thương mại được tiến hành, đồng thời giúp doanh nghiệp có thêm thời gian chủ động ứng phó - từ việc ổn định chuỗi cung ứng đến kiểm soát chi phí đầu vào gia tăng. Lo ngại lớn nhất của doanh nghiệp là chi phí gia tăng, với 52% dự báo chi phí nguyên vật liệu và sản xuất sẽ tăng đáng kể, 30% lo ngại về lạm phát. Để ứng phó, các doanh nghiệp đang thực hiện nhiều biện pháp như đa dạng hóa nhà cung cấp, tăng cường nội địa hóa và giảm phụ thuộc vào thị trường Hoa Kỳ. Đáng chú ý, gần 70% doanh nghiệp kỳ vọng thương mại nội khối ASEAN sẽ tăng tốc, cho thấy vai trò "bến đỗ" ngày càng quan trọng của khu vực này trong bối cảnh bất ổn toàn cầu.
Bên cạnh các giải pháp tình thế, doanh nghiệp Việt Nam cũng đang tập trung đầu tư vào 2 trụ cột chiến lược là số hóa (61%) và phát triển bền vững (56%). Nếu số hóa giúp nâng cao hiệu quả vận hành, thì việc thực hành phát triển bền vững được xem là sẽ giúp doanh nghiệp thu hút nhà đầu tư và củng cố uy tín thương hiệu - những yếu tố ngày càng quan trọng trong bối cảnh bất định do tác động của thuế quan.
Ngoài các sáng kiến nội tại, doanh nghiệp cũng bày tỏ sự kỳ vọng lớn vào các chính sách hỗ trợ. Trong ngắn hạn, nhu cầu về tài chính vẫn cấp thiết nhất, với 73% doanh nghiệp mong muốn được hỗ trợ để giảm thiểu tác động từ thuế quan và 65% kỳ vọng có các chính sách trợ cấp, miễn giảm thuế.
Về dài hạn, các doanh nghiệp kêu gọi những hỗ trợ mang tính chiến lược hơn, như việc Chính phủ thúc đẩy ký kết các hiệp định thương mại song phương và hỗ trợ doanh nghiệp tái cấu trúc, dịch chuyển chuỗi cung ứng.
"Chúng tôi vẫn lạc quan về triển vọng kinh tế của Việt Nam, bất chấp những bất ổn gần đây liên quan đến thuế quan. Với các yếu tố nền tảng vững chắc, những cải cách chính sách tích cực gần đây cùng sự chủ động của cộng đồng doanh nghiệp là những tín hiệu rất đáng khích lệ. Đây cũng là thời điểm thích hợp để các doanh nghiệp Việt Nam điều chỉnh chiến lược theo hướng giảm phụ thuộc quá mức vào từng thị trường xuất khẩu riêng lẻ, đồng thời khai thác sức mạnh ngày càng tăng của thương mại nội khối ASEAN", ông Lim Dyi Chang, Giám đốc Khối Khách hàng doanh nghiệp tại Ngân hàng UOB Việt Nam nhận xét.
ASEAN là thị trường trọng điểm
Mối quan tâm đến việc mở rộng ra thị trường nước ngoài vẫn mạnh mẽ trong số các doanh nghiệp Việt Nam. Gần 90% doanh nghiệp được khảo sát cho biết đang tìm cách phát triển ra ngoài thị trường nội địa, với mục tiêu chủ yếu là tăng doanh thu và lợi nhuận. Sau các biện pháp thuế quan của Hoa Kỳ, 46% doanh nghiệp cho biết sẽ đẩy nhanh kế hoạch mở rộng ra thị trường nước ngoài.
ASEAN tiếp tục là khu vực được quan tâm hàng đầu, cả trong năm 2024 và trong 1 - 3 năm tới, trong đó Thái Lan và Singapore là 2 điểm đến được ưa chuộng nhất. Ngoài châu Á, châu Âu cũng vươn lên thành một thị trường chiến lược.
Các rào cản hàng đầu đối với việc mở rộng ra nước ngoài bao gồm: khó khăn trong việc tìm kiếm đối tác kinh doanh phù hợp, thiếu nguồn lực tài chính hoặc hỗ trợ pháp lý và hạn chế thông tin thị trường cũng như cơ hội hợp tác. Các doanh nghiệp đang tìm kiếm sự hỗ trợ qua các hình thức như kết nối với các tập đoàn lớn có thể trở thành khách hàng chiến lược (45%); ưu đãi thuế hoặc hoàn thuế (43%); tài trợ và trợ cấp cho việc thâm nhập thị trường mới (41%).
Quản lý chuỗi cung ứng vẫn là ưu tiên hàng đầu đối với doanh nghiệp Việt Nam, trong bối cảnh bất ổn địa chính trị tiếp tục tạo ra nhiều rủi ro. Ba thách thức chính được xác định bao gồm: chi phí cung ứng tăng cao, gián đoạn các tuyến cung ứng hiện có và các vấn đề quản lý hàng tồn kho.
Để giải quyết những lo ngại này, các doanh nghiệp Việt Nam đang tích cực đa dạng hóa nguồn cung, số hóa các quy trình chuỗi cung ứng và tăng cường quan hệ hợp tác với nhà cung cấp. Ngoài ra, xu hướng nội địa hóa cũng ngày càng được chú trọng, với việc các doanh nghiệp ưu tiên tìm nguồn cung và vận hành gần hơn để nâng cao độ ổn định của chuỗi cung ứng. Trong năm 2024, 72% doanh nghiệp lựa chọn nhà cung cấp nội địa, 67% tìm nguồn cung trong khu vực ASEAN và 43% từ Trung Quốc.