Nhiều bài học về quy hoạch từ Dự án Metro Cát Linh - Hà Đông

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Hiện nay, tại tuyến đường sắt đô thị (metro) Cát Linh - Hà Đông, cứ ga nào có kết nối với bãi đỗ xe thì điểm đó đông khách, còn ga nào không sắp xếp được điểm trông giữ xe thì rất vắng.

Ông Khuất Việt Hùng, Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hà Nội Metro)

Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng này là do khi quy hoạch dự án đường sắt đô thị, các cơ quan chức năng chỉ quy hoạch từ tường rào vào đến đường sắt, không có quy hoạch điểm trông giữa xe, quy hoạch hạ tầng kết nối hạ tầng đường sắt đô thị với hạ tầng vận tải công cộng bằng xe buýt, quy hoạch phát triển bất động sản phát triển xung quanh đường sắt…

Do đó, Luật Đường sắt đang được sửa đổi cần bổ sung quy định về hạ tầng kết nối thống nhất với đường sắt. Không chỉ kết nối các hạ tầng phần cứng, mà còn phải kết nối, tích hợp hạ tầng phần mềm. Ví dụ như hệ thống điều độ chạy tàu tách bạch với hệ thống thông tin tín hiệu, nếu không có quy định thì không có cách nào để yêu cầu kết nối. Hiện nay, nhà thầu thực hiện tuyến metro Cát Linh - Hà Đông chỉ cung cấp hệ thống thông tin tín hiệu, mà không có quy định ràng buộc trách nhiệm cung cấp phần mềm thông tin điều độ chạy tàu, hay cơ chế đặt hàng cung cấp phần mềm thông tin điều độ chạy tàu.

Mặt khác, khi đầu tư dự án đường sắt đô thị này, chỉ mua dịch vụ đào tạo, vận hành, bảo trì, mà không có phần trùng tu (tháo đoàn tàu ra để sửa chữa). Đây chính là điểm mà Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội đang gặp vướng mắc. Nhà thầu đã 3 lần gửi thư yêu cầu trùng tu đoàn tàu, nhưng hiện không biết lấy tiền đâu để trùng tu, vì tiền Nhà nước đặt hàng chỉ dành cho phần vận hành, bảo trì, mà không có phần sửa chữa trùng tu. Hơn nữa, cho đến nay, thợ trong nước cũng chưa đảm nhận được phần việc này.

Tin cùng chuyên mục