Thoái vốn tại Hanoi Lakeside Hotel, Savina chuyển hướng đầu tư

(BĐT) - Nhằm tái cấu trúc các khoản đầu tư , quý I/2019, Công ty CP Sách Việt Nam (Savina) đã thoái hết vốn khỏi Khách sạn Hanoi Lakeside. Bên cạnh đó, với lợi thế sở hữu các khu đất nằm quanh khu vực phố đi bộ Hà Nội, Ban lãnh đạo Savina đặt nhiều kỳ vọng vào lĩnh vực kinh doanh dịch vụ ăn uống, vui chơi giải trí.
Công ty CP Sách Việt Nam sở hữu nhiều khu đất tại trung tâm quận Hoàn Kiếm (Hà Nội). Ảnh: Lê Tiên
Công ty CP Sách Việt Nam sở hữu nhiều khu đất tại trung tâm quận Hoàn Kiếm (Hà Nội). Ảnh: Lê Tiên

Rút vốn khỏi Khách sạn Hanoi Lakeside

Cuối năm 2018, Savina đã có thông báo rộng rãi đến các nhà đầu tư về phương án thoái vốn khỏi Công ty Liên doanh TNHH Kim Ngọc. Cụ thể, Công ty muốn rút khỏi Công ty Liên doanh TNHH Kim Ngọc bằng việc chuyển nhượng toàn bộ phần vốn 15,2%, tương đương 1.040.000 USD. Mức giá chuyển nhượng được đưa ra không thấp hơn 68,58 tỷ đồng.

Công ty Liên doanh TNHH Kim Ngọc được thành lập theo Giấy chứng nhận đầu tư điều chỉnh số 524/GCNDDC3/01/1 do UBND TP. Hà Nội cấp ngày 8/2/1993. Trong tổng vốn điều lệ 6.804.000 USD, ngoài Savina góp 15,2% thì cổ đông còn lại của Kim Ngọc là Công ty TNHH Hà Việt Tung Shing - một công ty thuộc Tập đoàn Tung Shing (TungShing Group), do các ông chủ Hong Kong sở hữu.

TungShing Group là một trong những nhà đầu tư nước ngoài đầu tiên tại Việt Nam. Ngay từ những năm 90 của thế kỷ trước, tập đoàn này đã triển khai nhiều dự án bất động sản tại Hà Nội, có thể kể đến một số dự án nổi tiếng như: khu căn hộ và biệt thự cao cấp Golden Westlake với 365 căn hộ và 16 biệt thự gần Hồ Tây, tòa nhà thương mại văn phòng Tung Shing Square (số 2 Ngô Quyền), Khách sạn Hà Nội (Giảng Võ, Ba Đình), Khách sạn Hanoi Lakeside (23 Ngọc Khánh, Ba Đình). Ngoài ra, Tập đoàn còn mua lại Khách sạn Halong Pearl (Hạ Long, Quảng Ninh).

Trong đó, Khách sạn Hanoi Lakeside tại số 23 Ngọc Khánh, Hà Nội chính là sản phẩm kết hợp giữa TungShing Group và Savina thông qua pháp nhân dự án là Công ty Liên doanh TNHH Kim Ngọc.

Tại thời điểm 31/12/2018, Savina ghi nhận giá gốc khoản đầu tư vào Kim Ngọc là 15,34 tỷ đồng và số trích lập dự phòng cho khoản đầu tư này là hơn 9,1 tỷ đồng. Qua đó cho thấy, khoản đầu tư của Savina vào Kim Ngọc mang lại kết quả không mấy khả quan.

Tuy vậy, trong báo cáo tài chính quý I/2019, Savina đã không còn ghi nhận khoản đầu tư vào Kim Ngọc. Bên cạnh đó, Savina cũng ghi nhận khoản lợi nhuận từ việc thoái vốn lên đến 53 tỷ đồng. Như vậy, có thể hiểu Savina đã thoái vốn thành công tại Kim Ngọc.

Trong khi doanh thu bán hàng quý I/2019 thay đổi không nhiều so với cùng kỳ năm 2018, đạt 7,5 tỷ đồng, hoạt động thoái vốn đã giúp Savina ghi nhận lợi nhuận sau thuế “đột biến” là 52 tỷ đồng, gấp 6,5 lần so với quý I/2018. 

Lấn sân sang lĩnh vực ăn uống, giải trí

Theo tài liệu phục vụ Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2019 dự kiến tổ chức vào ngày mai (13/6), HĐQT Savina sẽ trình cổ đông thông qua việc bổ sung ngành nghề kinh doanh liên quan đến các dịch vụ ăn uống, vui chơi, giải trí và dịch vụ phụ trợ.

Theo Ban lãnh đạo Savina, Công ty đang sở hữu một số khu đất có lợi thế nằm quanh khu vực phố đi bộ gần với hồ Hoàn Kiếm, nơi du lịch phát triển, hứa hẹn sẽ mang lại doanh thu và lợi nhuận cao cho Công ty.

Được biết, Savina đang sử dụng các lô đất và tài sản trên đất tại 22A, 22B Hai Bà Trưng, 44 Tràng Tiền và 50A Hàng Bài (Hà Nội) làm cơ sở để kinh doanh và cho thuê văn phòng. Bên cạnh đó, Công ty cũng được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch giao 2 khu đất tại Kho Bãi Trám (huyện Đông Anh, Hà Nội) và số 2 Dịch Vọng (phố Chùa Hà, Hà Nội) để sử dụng cho hoạt động sản xuất kinh doanh.

Tính đến cuối năm 2018, các hợp đồng thuê kể trên đã hết hạn và Công ty đang thực hiện gia hạn các hợp đồng với cơ quan quản lý nhà nước. Đây cũng là một trong những nội dung kế hoạch được Savina thực hiện trong năm 2019.

Với định hướng phát triển như vậy, Savina dự kiến tổng doanh thu và lợi nhuận trước thuế năm 2019 ở mức 90,5 tỷ đồng và 38,4 tỷ đồng.

Tin cùng chuyên mục