Tỉ phú Thái lại vung tiền gom cổ phiếu các ông lớn Việt

Không chỉ nhắm vào bia Sài Gòn, sữa Vinamilk, các đại gia nước ngoài, đặc biệt là tỉ phú Thái Lan, liên tục vung tiền mua gom cổ phiếu của các công ty mạnh tại Việt Nam.
Ông Micheal Chye Hin Fah (giữa), hiện là thành viên HĐQT Công ty cổ phần sữa VN (Vinamilk), đồng thời là đại diện theo pháp luật của Vietnam Beverage - công ty đang sở hữu 53,59% vốn điều lệ Sabeco - Ảnh: T.V.N.
Ông Micheal Chye Hin Fah (giữa), hiện là thành viên HĐQT Công ty cổ phần sữa VN (Vinamilk), đồng thời là đại diện theo pháp luật của Vietnam Beverage - công ty đang sở hữu 53,59% vốn điều lệ Sabeco - Ảnh: T.V.N.

NawaPlastic Industries (Saraburi), cổ đông Thái Lan lớn nhất đang nắm 49,89% vốn điều lệ tại Công ty cổ phần nhựa Bình Minh, vừa tiếp tục đăng ký mua thêm 818.609 cổ phiếu, tương ứng 1% vốn điều lệ của Nhựa Bình Minh, thông qua phương thức khớp lệnh hoặc thỏa thuận trên sàn chứng khoán.

Thời gian thực hiện giao dịch này kéo dài trong vòng một tháng, dự kiến kết thúc vào ngày 30-4 tới.

Nếu mua thành công, Saraburi sẽ nâng mức nắm giữ vốn điều lệ tại Nhựa Bình Minh lên 50,89%.

Đây là động thái mới nhất của đại gia ngành nhựa đến từ Thái Lan sau khi mua thành công 29,51% vốn điều lệ của Nhựa Bình Minh do Tổng công ty Đầu tư và kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) bán vào ngày 9-3.

Trước đó, một "đại gia" nước ngoài khác cũng tăng tốc sở hữu cổ phần tại Công ty cơ điện lạnh REE là Jardine Cycle & Carriage Limited có trụ sở tại Hong Kong.

Thông qua quỹ đầu tư Platinum Victory Pte. Ltd. (PVPL), Jardine Cycle & Carriage đã chi ra hơn 3,1 triệu USD để nâng tỉ lệ sở hữu tại REE từ mức 23,91% lên 24,46% từ cuối tháng 3 vừa qua.

Jardine Cycle & Carriage cũng chính là cổ đông ngoại vừa có chân trong HĐQT Vinamilk sau khi chi hơn 1,15 tỉ USD để mua 10% vốn điều lệ của công ty sữa lớn nhất Việt Nam dưới nhiều hình thức khác nhau, bắt đầu từ cuối năm 2017 vừa qua.

Trong cuộc cạnh tranh với Jardine Cycle & Carriage tại Vinamilk, một cổ đông nước ngoài khác là F&N Dairy Investment Pte.Ltd (Singpore) của tỉ phú Thái Lan sở hữu ThaiBev cũng có thông báo mua thêm hơn 14,5 triệu cổ phiếu để nâng tỉ lệ sở hữu tại doanh nghiệp sữa hàng đầu Việt Nam này.

Nếu "thu gom" thành công lượng cổ phiếu đăng ký nói trên, F&N Dairy Investment sẽ sở hữu 18,25% vốn điều lệ Vinamilk.

Trong khi đó, F&N Manufacturing Pte.Ltd - một công ty thành viên cũng thuộc sở hữu của tỉ phú Thái Lan đang sở hữu ThaiBev nắm giữ - dù chỉ đang nắm 2,7% vốn điều lệ của Vinamilk, cũng đang có dấu hiệu đăng ký mua thêm cổ phiếu của doanh nghiệp sữa này.

Hiện tại, nếu tính tổng tỉ lệ cổ phần mà "dòng họ" F&N đang nắm tại Vinamilk, doanh nghiệp của tỉ phú Thái sở hữu đang nắm 19,95% vốn điều lệ Vinamilk, trở thành cổ đông nước ngoài lớn nhất hiện nay, với một thành viên đại diện cũng đang có mặt trong hội đồng quản trị nhiệm kỳ 2017-2021.

Tin cùng chuyên mục