Gần 11.200 tỷ đồng đầu tư Dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng (tỉnh Lạng Sơn) và đoạn nối đến cửa khẩu Tân Thanh, Cốc Nam sẽ được đầu tư theo hình thức BOT với tổng vốn 11.179 tỷ đồng.
Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet
Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet

UBND tỉnh Lạng Sơn vừa phê duyệt Dự án cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng theo hình thức BOT với tổng chiều dài gần 60 km.

Theo phương án được phê duyệt, phạm vi Dự án sẽ có tổng chiều dài gần 60 km. Trong đó, tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng có chiều dài hơn 43 km. Điểm đầu tại Km1+800 (lý trình Quốc lộ 1) kết nối với đường vào cửa khẩu Hữu Nghị, thuộc địa phận thị trấn Đồng Đăng, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn. Điểm cuối tại Km44+749,67 (lý trình tuyến cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn) thuộc xã Mai Sao, huyện Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn.

Theo tính toán sơ bộ, tổng diện tích sử dụng đất của Dự án khoảng hơn 640 ha. Trong đó, diện tích sử dụng đất theo ranh giới GPMB của tuyến đường khoảng gần 565 ha; Diện tích sử dụng đất dự kiến xây dựng các khu tái định cư cho dự án khoảng hơn 14 ha.

Giai đoạn phân kỳ, tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng sẽ được đầu tư quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 17 m. Giai đoạn hoàn chỉnh, Dự án sẽ được nâng lên quy mô 6 làn xe, bề rộng nền đường 32,25 m.

Phạm vi Dự án cũng sẽ đầu tư tuyến kết nối cửa khẩu Tân Thanh và cửa khẩu Cốc Nam với chiều dài hơn 16 km, gồm 2 đoạn.

Cụ thể, đoạn tuyến số 1 có chiều dài hơn 14,5 km. Điểm đầu Km0+000 giao với tuyến cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng (lý trình khoảng Km7+700). Điểm cuối Km14+353 tại nút giao giữa Quốc lộ 4A và đường vào cửa khẩu Tân Thanh; chiều dài khoảng 14,56 km.

Đoạn tuyến số 2 có chiều dài gần 2 km. Điểm đầu Km0+000 (tại nút giao IC.07 Km7+500 giữa tuyến kết nối cửa khẩu Tân Thanh và cửa khẩu Cốc Nam với đường đi vào khu cửa khẩu Cốc Nam). Điểm cuối Km1+875 tại nút giao giữa Quốc lộ 4A và đường đi vào khu cửa khẩu Cốc Nam.

Giai đoạn phân kỳ, tuyến kết nối được đầu tư quy mô 2 làn xe, bề rộng nền đường 14,5 m. Giai đoạn hoàn chỉnh, quy mô tuyến nối được nâng lên 4 làn xe, bề rộng nền đường 22 m.

Với phương án trên, tổng mức đầu tư của Dự án khoảng 11.179 tỷ đồng. Trong đó, vốn do nhà đầu tư huy động (vốn chủ sở hữu, vốn vay và các nguồn huy động khác) là 6.179 tỷ đồng (chiếm 55,27% tổng mức đầu tư).

Vốn nhà nước trong dự án PPP khoảng 5.000 tỷ đồng (chiếm 44,73% tổng mức đầu tư), gồm: 2.500 tỷ đồng vốn ngân sách trung ương và 2.500 tỷ đồng vốn ngân sách địa phương.

Dự án Hữu Nghị - Chi Lăng được quy hoạch nối thông với cao tốc Bắc Giang - Chi Lăng (Lạng Sơn) để hình thành tuyến cao tốc từ Hà Nội đến cửa khẩu Hữu Nghị phục vụ lưu thông hàng hóa qua biên giới Việt - Trung và phát triển kinh tế xã hội ở các tỉnh Đông Bắc.

Hiện nay, đoạn cao tốc Bắc Giang - Chi Lăng (Lạng Sơn) đã hoàn thành, song đoạn từ Chi Lăng đến cửa khẩu Hữu Nghị chưa được đầu tư khiến phương tiện vẫn phải lưu thông trên Quốc lộ 1 đến cửa khẩu.

Tin cùng chuyên mục