Gói thầu O&M-HLD-2024 Duy tu bảo dưỡng và quản lý vận hành tuyến đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây trong thời gian 24 tháng

0:00 / 0:00
0:00

Lĩnh vực: Phi tư vấn

Dự án Công tác duy tu bảo dưỡng và quản lý vận hành tuyến đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây trong thời gian 24 tháng

Bên mời thầu: Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam

Nội dung kiến nghị/đề nghị làm rõ:

Tiêu chí HSMT:

Tại Điểm 4 Kinh nghiệm cụ thể trong thực hiện hợp đồng tương tự Mục 2.1 Chương III Tiêu chuẩn đánh giá HSDT, HSMT yêu cầu:

Nhà thầu đã hoàn thành tối thiểu 01 hợp đồng tương tự với tư cách là Nhà thầu chính (độc lập hoặc thành viên liên danh) hoặc nhà thầu phụ trong khoảng thời gian kể từ ngày 01 tháng 01 năm 2019 đến thời điểm đóng thầu. Trong đó:

Hợp đồng tương tự là hợp đồng:

- Có tính chất tương tự: là các hợp đồng về cung cấp dịch vụ quản lý, bảo dưỡng thường xuyên đường bộ cao tốc (bao gồm các hạng mục công việc: quản lý vận hành, bảo dưỡng thường xuyên cầu, đường, cây xanh, an toàn giao thông, nhà trạm thu phí, hệ thống điện, hệ thống ITS) có tốc độ khai thác tối đa 120km/h trở lên và chiều dài tối thiểu 28km;

- Có quy mô (giá trị) tối thiểu: 15 tỷ VND”.

Kiến nghị/đề nghị làm rõ của nhà thầu:

Kiến nghị 1:

Nhà thầu cho rằng, căn cứ khối lượng công việc mời thầu trong Mẫu số 01D Chương IV Biểu mẫu mời thầu của HSMT có thể hiện rằng các công việc trên chỉ là thuần túy về mặt kỹ thuật, không liên quan đến tốc độ và chiều dài tuyến. Hơn nữa, việc quy định đường cao tốc có tốc độ khai thác 120km/h trở lên thì rất ít nhà thầu có thể đáp ứng được vì hiện nay trên hệ thống đường bộ giao thông tại Việt Nam có 3 tuyến cao tốc có tốc độ khai thác tối đa 120km/h (tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, tuyến cao tốc Pháp Vân - Ninh Bình đoạn Cầu Giẽ - Ninh Bình và tuyến còn lại Long Thành - Dầu Giây). Mặt khác, Nhà thầu nhận thấy, hợp đồng tương tự yêu cầu phải bao gồm các hạng mục công việc “quản lý vận hành, bảo dưỡng thường xuyên cầu, đường, cây xanh, an toàn giao thông, nhà trạm thu phí, hệ thống điện, hệ thống ITS” là quá chi tiết và cụ thể, gây khó khăn cho nhà thầu vì không phải tuyến đường bộ cao tốc nào cũng được đầu tư đầy đủ các hạng mục trên.

Kiến nghị 2:

Nhà thầu tiếp tục có văn bản đề nghị làm rõ, trong đó phân tích thêm một số nội dung. Cụ thể, trong 6 tuyến cao tốc khai thác với tốc độ tối đa 120 km/h, tuyến Vân Đồn - Móng Cái được nhà thầu phân tích là không đáp ứng yêu cầu do tuyến này được chia làm 2 phần độc lập (đoạn Vân Đồn - Tiên Yên dài 16 km sử dụng ngân sách tỉnh), nhà thầu đảm nhận công tác duy tu, bảo dưỡng và vận hành đoạn này nếu tham dự thì cũng bị loại vì tiêu chí chiều dài tuyến không đáp ứng yêu cầu của HSMT. Tuyến cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây hiện trong giai đoạn bảo hành nên chưa có nhà thầu duy tu, bảo dưỡng, chưa có trạm thu phí. 4 tuyến còn lại thì có 1 nhà thầu thuộc Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) thực hiện, còn lại là các đơn vị thuộc VEC thực hiện.

Bên cạnh đó, theo nhà thầu, khi thực hiện công tác duy tu, bảo dưỡng, nhà thầu đều có các biển cảnh báo từ xa, các biển báo hạn chế tốc độ giảm dần (từ 120 km/h xuống 100 km/h, xuống 80 km/h, xuống 60 km/h, xuống 50 km/h tại vị trí thi công. Như vậy, dù tuyến đường có tốc độ khai thác tối đa bao nhiêu thì tốc độ cho phép tại vị trí thi công cũng chỉ dưới 50 km/h. Do vậy, HSMT yêu cầu công tác duy tu, bảo dưỡng trên đường có tốc độ khai thác tối đa 120 km/h là bất hợp lý và không phù hợp.

Với yêu cầu chiều dài tuyến tối thiểu là 28 km, Nhà thầu cho rằng, việc duy tu, bảo dưỡng trên tuyến có chiều dài 15, 20, 25 km là giống nhau. Việc BMT cho biết HSMT yêu cầu chiều dài tuyến đường tương tự bằng 50% chiều dài thực tế tuyến đường đang khai thác (tương đương với 28 km) là không đúng với quy định tại Thông tư số 08/2022/TT-BKHĐT và Thông tư số 01/2024/TT-BKHĐT (các thông tư này chỉ quy định 50% giá trị công việc xây lắp/từng công trình, hạng mục tương ứng của gói thầu đang xét).

Nhà thầu nêu quan điểm, chỉ có khoảng 2 - 3 nhà thầu đáp ứng tiêu chí của HSMT, trong đó chủ yếu là các đơn vị thành viên của VEC. Nhà thầu đề xuất Bên mời thầu bỏ quy định chiều dài tuyến cao tốc và tốc độ khai thác tối đa để có nhiều nhà thầu tham dự, đảm bảo cạnh tranh.

Trả lời, giải quyết kiến nghị/đề nghị làm rõ:

Ngày 26/02/2024, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) có văn bản trả lời như sau:

Hiện nay trên hệ thống đường bộ giao thông tại Việt Nam, ngoài 03 tuyến cao tốc Nhà thầu liệt kê, thì các tuyến khác có tốc độ khai thác tối đa 120km/h như: tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi; tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái; tuyến cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây.

Gói thầu O&M-HLD-2024 có phạm vi công việc bao gồm cả quản lý vận hành và bảo dưỡng thường xuyên. Tuyến đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây đang được VEC khai thác với tốc độ tối đa 120km/h, do vậy phương án thực hiện quản lý vận hành, xử lý sự cố và điều hành giao thông trên tuyến phụ thuộc rất nhiều vào tốc độ khai thác của tuyến đường. Để công tác vận hành, điều hành giao thông trên tuyến đảm bảo an toàn cao nhất cho các phương tiện lưu thông với tốc độ cao, Bên mời thầu cần lựa chọn một nhà thầu có kinh nghiệm xử lý sự cố, điều hành giao thông, xử lý các sự cố trên đường có tốc độ khai thác tương đương với tuyến đường đang mời thầu.

Đối với ý kiến của Nhà thầu về việc yêu cầu hợp đồng tương tự là quá chi tiết và cụ thể, gây khó khăn cho nhà thầu, Bên mời thầu khẳng định các hạng mục yêu cầu trong hợp đồng tương tự là các hạng mục công việc chính của Gói thầu phản ánh đúng phạm vi công việc và quy mô của Gói thầu (trong đó giá trị yêu cầu hợp đồng tương tự và yêu cầu chiều dài tuyến đường là 50% giá trị dự toán công việc hàng năm và chiều dài thực tế tuyến đường đang khai thác) mà không bổ sung thêm bất kỳ yêu cầu hạng mục khác so với phạm vi công việc của gói thầu đang mời thầu.

Trong trường hợp hợp đồng tương tự của nhà thầu không đầy đủ các phạm vi công việc theo yêu cầu, nhà thầu có thể liên danh với nhà thầu khác để bổ sung các kinh nghiệm còn thiếu của nhà thầu để đáp ứng yêu cầu của HSMT. Nhà thầu cần có kinh nghiệm thực hiện các hạng mục công việc trong hợp đồng tương tự để đảm bảo chất lượng công việc cho Gói thầu.

Phần trả lời này sẽ được coi là một phần của HSMT.

Kết quả giải quyết kiến nghị/đề nghị làm rõ:

Ngày 04/3/2024, Chủ đầu tư ban hành Văn bản số 155/QĐ-VEC về việc phê duyệt điều chỉnh HSMT. Theo đó, nội dung điều chỉnh như sau:

Điểm 4 Kinh nghiệm cụ thể trong thực hiện hợp đồng tương tự: Nhà thầu đã hoàn thành tối thiểu 01 hợp đồng tương tự với tư cách là nhà thầu chính (độc lập hoặc thành viên liên danh) hoặc nhà thầu phụ trong khoảng thời gian kể từ ngày 01 tháng 01 năm 2019 đến thời điểm đóng thầu. Trong đó:

Hợp đồng tương tự là hợp đồng:

- Có tính chất tương tự: là các hợp đồng về cung cấp dịch vụ quản lý, bảo dưỡng thường xuyên cho công trình đường bộ cao tốc, bao gồm các hạng mục công việc: quản lý vận hành (trên đường cao tốc có tốc độ khai thác tối đa 120km/h trở lên); bảo dưỡng thường xuyên các công trình: cầu, đường, cây xanh, an toàn giao thông, nhà trạm thu phí, hệ thống điện, hệ thống ITS;

- Có quy mô (giá trị) tối thiểu: 15 tỷ VND.

Đối với các nội dung khác, giữ nguyên theo HSMT đã phê duyệt. Bên mời thầu đã gia hạn thời gian đóng thầu đến ngày 14/3/2024.

Nhà thầu trúng thầu: Công ty cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật đường cao tốc Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục