Bên mời thầu: Ban Quản lý dự án xây dựng giao thông Bắc Ninh
Chủ đầu tư: Ban Quản lý dự án xây dựng giao thông Bắc Ninh
Nội dung kiến nghị/đề nghị làm rõ:
Tiêu chí HSMT:
Tại Mục 4 Kinh nghiệm thực hiện hợp đồng xây lắp tương tự thuộc Chương III, HSMT yêu cầu:
Trường hợp gói thầu gồm tổ hợp nhiều công trình (ví dụ gồm tổ hợp 3 công trình: A1, A2, A3): Từ ngày 01 tháng 01 năm 2019(10) đến thời điểm đóng thầu, nhà thầu đã hoàn thành toàn bộ hoặc hoàn thành phần lớn(11) tối thiểu:
- 01 công trình có: loại kết cấu công trình giao thông đường bộ (trong đó có các hạng mục: kết cấu áo đường mềm (móng cấp phối đá dăm, mặt bê tông nhựa); hệ thống thoát nước; hệ thống điện chiếu sáng. Trường hợp công trình không có hạng mục hệ thống điện chiếu sáng thì nhà thầu có thể chứng minh bằng công trình khác có hạng mục hệ thống điện chiếu sáng (không xét về cấp công trình và giá trị đối với các hạng mục này), giá trị hợp đồng tương tự chỉ tính cho các phần việc nêu trên và các phần việc liên quan phù hợp với công trình đang xét (trừ các công việc xử lý nền đất yếu), cấp: cấp II trở lên (hoặc 02 công trình cấp III cùng loại trở lên)(12), có giá trị là: V1 105.953.000.000(13) VND với tư cách là nhà thầu chính (độc lập hoặc thành viên liên danh), nhà thầu quản lý hoặc nhà thầu phụ.
- 01 công trình có: loại kết cấu công trình giao thông đường bộ (trong đó có hạng mục: xử lý nền đất yếu bằng phương pháp bấc thấm), giá trị hợp đồng tương tự chỉ tính cho hạng mục nêu trên và các phần việc liên quan phù hợp với các công việc xử lý nền đất yếu của gói thầu đang xét, cấp: cấp II trở lên (hoặc 02 công trình cấp III cùng loại trở lên)(12) có giá trị là: V2 53.965.000.000(13) VND với tư cách là nhà thầu chính (độc lập hoặc thành viên liên danh), nhà thầu quản lý hoặc nhà thầu phụ.
Tại Bảng số 02 Yêu cầu về nhân sự chủ chốt thuộc Chương III, HSMT yêu cầu: Cán bộ an toàn, vệ sinh lao động và môi trường: số lượng 4 cán bộ, tốt nghiệp đại học trở lên, ngành về bảo hộ lao động/an toàn lao động hoặc các ngành xây dựng công trình (có giấy chứng nhận đào tạo/huấn luyện an toàn lao động và vệ sinh lao động còn hiệu lực tối thiểu đến thời điểm đóng thầu); đối với yêu cầu về kinh nghiệm trong các công việc tương tự: đã làm cán bộ phụ trách an toàn lao động tối thiểu 03 năm hoặc tối thiểu 1 hợp đồng thi công công trình giao thông, cấp II trở lên (hoặc tương đương 02 công trình cấp III cùng loại) (kèm theo văn bản xác nhận của Chủ đầu tư/đại diện Chủ đầu tư hoặc Quyết định phân công nhiệm vụ của nhà thầu hoặc các tài liệu có tính pháp lý tương đương).
Tại Mục 8 Biện pháp huy động nhân lực và thiết bị thi công Phần III Yêu cầu kỹ thuật/chỉ dẫn kỹ thuật Chương V Yêu cầu về kỹ thuật, HSMT yêu cầu:
Cán bộ phụ trách kỹ thuật thi công đường, nút giao: số lượng 4 cán bộ, có trình độ chuyên môn thuộc ngành kỹ thuật xây dựng công trình giao thông/đường bộ/cầu đường bộ/cầu đường/chuyên ngành kỹ thuật xây dựng có liên quan đến công trình giao thông; đối với yêu cầu về kinh nghiệm trong các công việc tương tự: đã làm cán bộ phụ trách kỹ thuật thi công đường tối thiểu 03 năm hoặc tối thiểu 01 hợp đồng thi công công trình giao thông đường bộ (trong đó có các hạng mục: kết cấu áo đường mềm (móng cấp phối đá dăm, mặt bê tông nhựa), xử lý nền đất yếu bằng phương pháp bấc thấm), cấp II trở lên (hoặc tương đương 02 công trình cấp III cùng loại) (kèm theo văn bản xác nhận của Chủ đầu tư/đại diện Chủ đầu tư hoặc Quyết định phân công nhiệm vụ của nhà thầu hoặc các tài liệu có tính pháp lý tương đương).
Cán bộ kỹ thuật thi công hệ thống chiếu sáng: số lượng 2 cán bộ, có trình độ chuyên môn thuộc ngành điện hoặc chuyên ngành có liên quan; đối với yêu cầu về kinh nghiệm trong các công việc tương tự: đã làm cán bộ kỹ thuật thi công hệ thống chiếu sáng tối thiểu 03 năm hoặc tối thiểu 01 hợp đồng thi công công trình chiếu sáng công cộng hoặc hạng mục chiếu sáng công trình giao thông (kèm theo văn bản xác nhận của Chủ đầu tư/đại diện Chủ đầu tư hoặc Quyết định phân công nhiệm vụ của nhà thầu hoặc các tài liệu có tính pháp lý tương đương).
Cán bộ trắc đạc: số lượng 4 cán bộ, có trình độ chuyên môn thuộc ngành trắc địa hoặc ngành kỹ thuật xây dựng công trình hoặc chuyên ngành có liên quan; đối với yêu cầu về kinh nghiệm trong các công việc tương tự: đã làm cán bộ phụ trách trắc đạc tối thiểu 03 năm hoặc tối thiểu 01 hợp đồng thi công công trình giao thông (kèm theo văn bản xác nhận của Chủ đầu tư/đại diện Chủ đầu tư hoặc Quyết định phân công nhiệm vụ của nhà thầu hoặc các tài liệu có tính pháp lý tương đương).
Kiến nghị/đề nghị làm rõ của nhà thầu:
Về kinh nghiệm thực hiện hợp đồng xây lắp tương tự, HSMT áp dụng trường hợp gói thầu gồm tổ hợp nhiều công trình. Nhà thầu phải đáp ứng yêu cầu có 1 công trình loại kết cấu công trình giao thông đường bộ, trong đó có các hạng mục kết cấu áo đường mềm (móng cấp phối đá dăm, mặt bê tông nhựa), hệ thống thoát nước, hệ thống điện chiếu sáng. Trường hợp công trình không có hạng mục hệ thống điện chiếu sáng thì nhà thầu có thể chứng minh bằng công trình khác có hạng mục hệ thống điện chiếu sáng (không xét về cấp công trình và giá trị đối với các hạng mục này), giá trị hợp đồng tương tự chỉ tính cho các phần việc nêu trên và các phần việc liên quan phù hợp với công trình đang xét (trừ các công việc xử lý nền đất yếu), cấp II trở lên (hoặc 2 công trình cấp III cùng loại trở lên), có giá trị là 105,953 tỷ đồng.
Ngoài ra, nhà thầu phải có thêm 1 công trình có loại kết cấu công trình giao thông đường bộ (trong đó có hạng mục xử lý nền đất yếu bằng phương pháp bấc thấm), giá trị hợp đồng tương tự chỉ tính cho hạng mục nêu trên và các phần việc liên quan phù hợp với các công việc xử lý nền đất yếu của gói thầu đang xét, cấp II trở lên (hoặc 2 công trình cấp III cùng loại trở lên), có giá trị là 53,965 tỷ đồng. Nhà thầu cho rằng, việc yêu cầu rõ giá trị hợp đồng này mà không cho nhà thầu chứng minh bằng một hợp đồng không xét về giá trị và cấp công trình là thiếu nhất quán trong quy định về hợp đồng tương tự, hạn chế sự tham gia của nhà thầu.
Về nhân sự chủ chốt, theo Nhà thầu, căn cứ quy mô, tính chất của Gói thầu và pháp luật về xây dựng mà HSMT đưa ra yêu cầu về nhân sự chủ chốt cho phù hợp. HSMT không được yêu cầu về nhân sự chủ chốt đối với các vị trí mà pháp luật về xây dựng không có yêu cầu về tiêu chuẩn đối với chức danh đó hoặc các vị trí kỹ thuật thông thường, công nhân kỹ thuật, lao động phổ thông. Nhà thầu cho rằng, HSMT yêu cầu nhà thầu đề xuất 4 nhân sự là cán bộ an toàn, vệ sinh lao động và môi trường là quá nhiều. Bên cạnh đó, tại Mục 8 Biện pháp huy động nhân lực và thiết bị thi công, Phần III Yêu cầu kỹ thuật/chỉ dẫn kỹ thuật, Chương V Yêu cầu về kỹ thuật của HSMT yêu cầu nhà thầu phải kê khai, cung cấp đầy đủ thông tin về nhân sự (gồm kinh nghiệm thực hiện các công việc tương tự, chứng chỉ và trình độ chuyên môn) đối với 4 cán bộ phụ trách kỹ thuật thi công đường, nút giao; 2 cán bộ kỹ thuật thi công hệ thống chiếu sáng; 4 cán bộ trắc đạc. Nhà thầu thắc mắc khi HSMT yêu cầu các nhân sự quản lý tại Chương V Yêu cầu về kỹ thuật mà không quy định ở Bảng Yêu cầu nhân sự chủ chốt (Chương III HSMT). Cùng với đó, số lượng nhân sự ở từng vị trí như trên theo nhà thầu là quá cao so với quy mô, độ phức tạp của Gói thầu.
Bình luận, phân tích của chuyên gia:
Theo chuyên gia đấu thầu, hạng mục xử lý nền đất yếu không phải là một công trình theo pháp luật xây dựng, nên việc HSMT áp dụng “trường hợp gói thầu gồm tổ hợp nhiều công trình (ví dụ gồm tổ hợp 3 công trình: A1, A2, A3)” và coi hạng mục xử lý nền đất yếu như một công trình để quy định tiêu chí trong HSMT là không đúng với hướng dẫn tại Thông tư số 06/2024/TT-BKHĐT.
Bên cạnh đó, vị chuyên gia cho rằng, HSMT không có sự thống nhất, đồng bộ trong quy định các tiêu chí đối với kinh nghiệm thực hiện hợp đồng tương tự. Đơn cử, HSMT cho phép hạng mục hệ thống điện chiếu sáng (nếu không có hợp đồng chung với các hạng mục khác) thì được chứng minh bằng hợp đồng riêng lẻ, không xét giá trị nhưng lại yêu cầu hạng mục xử lý nền đất yếu phải có giá trị 53,965 tỷ đồng; kết cấu áo đường mềm (móng cấp phối đá dăm, mặt bê tông nhựa), hệ thống thoát nước phải có giá trị 105,953 tỷ đồng. Quy định thiếu đồng bộ như vậy khiến nhà thầu bất phục, tạo lợi thế cho một hoặc một số nhà thầu, gây ra sự cạnh tranh không bình đẳng.
Về nhân sự tham gia Gói thầu, chuyên gia nhận định, HSMT yêu cầu 4 vị trí cán bộ an toàn, vệ sinh lao động là quá nhiều. Với nhiều gói thầu quy mô lớn hơn gói thầu đang xét, đa phần HSMT yêu cầu không quá 2 nhân sự đối với vị trí này.
Chuyên gia đấu thầu cho biết, các vị trí nhân sự (cán bộ phụ trách kỹ thuật thi công đường, nút giao; cán bộ kỹ thuật thi công hệ thống chiếu sáng; cán bộ trắc đạc) thường là các vị trí kỹ thuật quan trọng của Gói thầu, được quy định tại Bảng Yêu cầu về nhân sự chủ chốt (Chương III). Việc đưa các nhân sự này vào Chương V Yêu cầu về kỹ thuật là khó hiểu. Ngoài ra, HSMT yêu cầu 4 cán bộ trắc đạc là nhiều so với các gói thầu cùng quy mô đang mời thầu hiện nay, bởi vị trí nhân sự này đảm nhận công việc kiểm tra đo đạc, cao độ tọa độ và định vị quan trắc, không mang tính thường xuyên và liên tục trên công trường.
Trả lời, giải quyết kiến nghị/đề nghị làm rõ:
Ngày 27/11/2024, sau khi xem xét nội dung đề nghị làm rõ HSMT của Nhà thầu và thống nhất với Phòng Kế hoạch - Kỹ thuật/Ban Quản lý dự án xây dựng giao thông Bắc Ninh, Công ty cổ phần CFTD Sáng tạo (đơn vị tư vấn lập HSMT) trả lời Nhà thầu như sau:
HSMT đã đăng tải trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia được lập phù hợp với quy mô, tính chất của Gói thầu và quy định của pháp luật, đảm bảo cạnh tranh, công bằng, minh bạch, không làm hạn chế sự tham gia của các nhà thầu. Đề nghị nhà thầu nghiên cứu kỹ nội dung quy định tại Mục 2.1 Chương III và các quy định khác liên quan của HSMT đã đăng tải trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia để chuẩn bị HSDT cho phù hợp.
Kết quả giải quyết kiến nghị/đề nghị làm rõ:
Ngày 22/11/2024, Chủ đầu tư có Quyết định phê duyệt sửa đổi HSMT gói thầu trên, trong đó sửa đổi nội dung bảo đảm dự thầu, yêu cầu nguồn lực tài chính, giá dự toán, kinh nghiệm thực hiện hợp đồng xây lắp tương tự. Về kinh nghiệm thực hiện hợp đồng xây lắp tương tự, HSMT chỉ cập nhật, sửa đổi giá trị công trình tương tự (từ 105,953 tỷ đồng thành 106,221 tỷ đồng; và từ 53,965 tỷ đồng thành 59,618 tỷ đồng) để phù hợp với dự toán Gói thầu điều chỉnh theo Quyết định số 2410/QĐ-BQLDA ngày 22/11/2024 của Ban Quản lý dự án xây dựng giao thông Bắc Ninh. Các nội dung đã phát hành của HSMT giữ nguyên.