Bên mời thầu: Ban Quản lý dự án và Phát triển quỹ đất quận Thốt Nốt
Chủ đầu tư: Ban Quản lý dự án và Phát triển quỹ đất quận Thốt Nốt
Nội dung kiến nghị/đề nghị làm rõ:
Tiêu chí HSMT:
Tại Mục 2 Tiêu chuẩn đánh giá về năng lực và kỹ thuật thuộc Chương III, HSMT yêu cầu:
Kinh nghiệm thực hiện hợp đồng xây lắp tương tự: Từ ngày 01 tháng 01 năm 2021(10) đến thời điểm đóng thầu, nhà thầu đã hoàn thành toàn bộ hoặc hoàn thành phần lớn(11) tối thiểu 01 công trình có: loại kết cấu: công trình giao thông (trong đó có hạng mục: Đường đan BTCT và gia cố lề bằng cọc bê tông DƯL), cấp: IV(12) có giá trị là (V): 1.164.000.000(13) VND với tư cách là nhà thầu chính (độc lập hoặc thành viên liên danh), nhà thầu quản lý hoặc nhà thầu phụ.
Kiến nghị/đề nghị làm rõ của nhà thầu:
Nhà thầu cho biết, HSMT yêu cầu kinh nghiệm thực hiện hợp đồng xây lắp tương tự “đường đan bê tông cốt thép (BTCT)” là để phân biệt công nghệ thi công kết cấu áo đường cứng bê tông xi măng và kết cấu áo đường mềm (bê tông nhựa, láng nhựa). Tuy nhiên, lại thêm yêu cầu gia cố lề bằng cọc bê tông dự ứng lực (DƯL) là không phù hợp. Theo Nhà thầu, tuỳ theo vị trí địa lý (gần nguồn vật liệu hay không) và tình hình kinh tế của mỗi địa phương mà đưa ra thiết kế kết cấu gia cố lề nhằm tối ưu chi phí. Đây là yếu tố địa phương, có địa phương chọn gia cố lề bằng cừ tràm, có địa phương chọn gia cố lề bằng cừ bạch đằng, địa phương khác lại chọn gia cố lề bằng cừ dừa, cừ BTCT hay bằng cách đắp đất chân taluy... Hơn nữa, kỹ thuật gia cố bằng cọc bê tông DƯL là đơn giản, không đòi hỏi cao về công nghệ, chỉ việc mua cọc về đóng bằng máy theo quy trình.
Liên quan đến thiết bị thi công, Nhà thầu yêu cầu Bên mời thầu làm rõ “ô tô tải thùng tải trọng toàn bộ (5 - 7 tấn)” sử dụng vào mục đích gì? Nhà thầu cho biết, nếu dùng để vận chuyển cọc thì đã có đơn vị cung cấp cọc vận chuyển tới chân công trình trong khi việc vận chuyển đất đòi hỏi ô tô tải tự đổ.
Nhà thầu kiến nghị Chủ đầu tư, Bên mời thầu xem xét điều chỉnh các tiêu chí trên để nâng cao tính cạnh tranh, công bằng và minh bạch cho các nhà thầu tham dự.
Không đồng tình với văn bản phúc đáp ngày 07/02/2025, Nhà thầu tiếp tục kiến nghị, cho rằng yêu cầu hợp đồng tương tự mang tính định hướng để tạo lợi thế cho một hoặc một số nhà thầu gây ra sự cạnh tranh không bình đẳng vi phạm quy định tại khoản 3 Điều 44 Luật Đấu thầu 2023 vì theo khoản 8 Điều 1 Văn bản số 1318/QĐ-UBND ngày 26/08/2024 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận Thốt Nốt, loại và cấp công trình của Gói thầu là công trình giao thông, cấp IV, trong khi đó Bên mời thầu đưa giải pháp thiết kế đặc thù vùng miền là gia cố lề bằng cọc bê tông DƯL để nhằm hạn chế nhà thầu.
Trả lời, giải quyết kiến nghị/đề nghị làm rõ:
Theo văn bản phúc đáp ngày 07/2/2025, Bên mời thầu cho biết, theo Mẫu số 3A Hồ sơ mời thầu xây lắp, loại kết cấu, cấp công trình được xác định theo Phụ lục II Thông tư số 06/2021/TT-BXD ngày 30 tháng 6 năm 2021 của Bộ Xây dựng quy định về phân cấp công trình xây dựng và hướng dẫn áp dụng trong quản lý hoạt động đầu tư xây dựng. Trường hợp công trình/loại kết cấu công trình thuộc gói thầu không có trong Phụ lục II Thông tư số 06/2021/TT-BXD thì E-HSMT phải đưa ra quy định tính tương tự về bản chất của công trình. Căn cứ vào Bảng 2 Phụ lục II Phân cấp công trình xây dựng theo quy mô kết cấu ban hành theo Thông tư số 06/2021/TT-BXD, không quy định dạng kết cấu theo quy mô đầu tư xây dựng được duyệt tại Quyết định phê duyệt dự án số 1318/QĐ-UBND ngày 26/8/2024 của UBND quận Thốt Nốt. Do đó, yêu cầu về kinh nghiệm thực hiện hợp đồng xây lắp tương tự như theo HSMT là phù hợp.
Về yêu cầu thiết bị thi công, Bên mời thầu cho biết, trường hợp nhà thầu tham dự đề xuất thiết bị thi công chủ yếu là ô tô tự đổ, tải trọng toàn bộ (5 - 7 tấn) vẫn được xem xét đánh giá.
Theo văn bản trả lời kiến nghị ngày 10/02/2025, Bên mời thầu cho biết, đối với nội dung yêu cầu về hợp đồng thi công xây lắp tương tự “gia cố lề bằng cọc bê tông DƯL”, trường hợp nhà thầu tham dự đề xuất hợp đồng tương tự trong đó có hạng mục gia cố lề bằng cừ tràm, cừ dừa, cừ BTCT đổ tại chỗ thì hợp đồng đó vẫn được xem xét, đánh giá là phù hợp về bản chất của công trình theo yêu cầu của HSMT.
Kết quả giải quyết kiến nghị/đề nghị làm rõ:
Các nội dung đã phát hành của HSMT không thay đổi.