Bên mời thầu: Phòng Kinh tế, Hạ tầng và Đô thị thành phố Long Xuyên (tỉnh An Giang)
Chủ đầu tư: UBND thành phố Long Xuyên (tỉnh An Giang)
Nội dung kiến nghị/đề nghị làm rõ:
Tiêu chí HSMT:
STT4 Kinh nghiệm cụ thể trong thực hiện hợp đồng tương tự Mục 2 thuộc Chương III, HSMT yêu cầu:
Nhà thầu đã hoàn thành(7) tối thiểu 01 hợp đồng tương tự với tư cách là nhà thầu chính (độc lập hoặc thành viên liên danh) hoặc nhà thầu phụ(8) trong khoảng thời gian kể từ ngày 01 tháng 01 năm 2022(9) đến thời điểm đóng thầu.
Trong đó: Hợp đồng tương tự là:
- Có tính chất tương tự: Dịch vụ công ích (thoát nước đô thị, chăm sóc công viên cây xanh, đèn tín hiệu giao thông, chiếu sáng đô thị)(10);
- Có quy mô (giá trị) tối thiểu: 15.051.000.000 VND(11).
Tại Bảng số 03 Yêu cầu về thiết bị chủ yếu Mục 2 thuộc Chương III, HSMT yêu cầu: Xe hút bùn ≥ 2m3, số lượng 10 xe.
Tại Mục 3 Tiêu chuẩn đánh giá về kỹ thuật (đạt/không đạt) thuộc Chương III, HSMT yêu cầu nhà thầu có: “Hợp đồng nguyên tắc với đơn vị vận hành các khu xử lý rác thải để đảm bảo rác và bùn trong quá trình thực hiện gói thầu đổ đúng quy định”.
Bảo hành: Có đề xuất thời gian bảo hành ≥ 365 ngày đối với chiếu sáng đô thị và ≥ 03 tháng đối với chăm sóc công viên, cây xanh và có thuyết minh biện pháp bảo hành, duy tu bảo dưỡng công trình trong thời gian bảo hành phù hợp.
Kiến nghị/đề nghị làm rõ của nhà thầu:
Về hợp đồng tương tự, theo quy định tại mục Ghi chú (10), (11) trong Mẫu số 5A ban hành kèm Thông tư số 22/2024/TT-BKHĐT: "Trường hợp gói thầu có nhiều hạng mục công việc thì phải ghi giá trị tương ứng của từng hạng mục công việc để làm cơ sở đánh giá kinh nghiệm thực hiện hợp đồng tương tự của nhà thầu." Gói thầu hiện tại gồm nhiều hạng mục khác nhau như: thoát nước đô thị, chăm sóc công viên cây xanh, đèn tín hiệu giao thông, chiếu sáng đô thị. Theo quan điểm của Nhà thầu, việc yêu cầu hợp đồng tương tự phải bao gồm đầy đủ tất cả các hạng mục này trong một hợp đồng duy nhất là không phù hợp với quy định, hạn chế sự tham gia của các nhà thầu khác, gây mất công bằng trong đấu thầu.
Về thiết bị chủ yếu, HSMT quy định phải có số lượng lớn xe hút bùn, tuy nhiên, căn cứ vào khối lượng nạo vét bằng cơ giới là 2.100,4m³ và giả định sử dụng xe có dung tích 2m³ trong 365 ngày, thì số lượng xe cần thiết chỉ khoảng 3 chiếc (2.100,4/2/365 ≈ 2,88). Thực tế, nếu sử dụng xe có thể tích lớn hơn, số lượng xe cần huy động còn thấp hơn. Do đó, Nhà thầu cho rằng, yêu cầu này là chưa hợp lý, cần được rà soát và điều chỉnh để không làm hạn chế tính cạnh tranh.
Về yêu cầu hợp đồng nguyên tắc với đơn vị vận hành khu xử lý rác thải, theo thông tin Nhà thầu nắm được, khu xử lý rác thải tại địa phương do một đơn vị duy nhất quản lý. Trường hợp đơn vị này cũng tham gia dự thầu, sẽ khó có khả năng họ ký hợp đồng nguyên tắc với các nhà thầu cạnh tranh khác. Ngay cả khi không tham gia, họ có thể ưu tiên nhà thầu quen biết. Vì vậy, để đảm bảo khách quan, Nhà thầu đề nghị chỉ yêu cầu cung cấp hợp đồng nguyên tắc hoặc cam kết đổ thải hợp lệ tại thời điểm ký hợp đồng chính thức.
Về yêu cầu bảo hành, đối với các gói thầu dịch vụ công ích như chăm sóc và duy trì công viên, cây xanh, thông thường không áp dụng yêu cầu bảo hành sau khi hoàn thành. Trong quá trình thực hiện dịch vụ, nhà thầu đã chịu trách nhiệm xử lý sự cố phát sinh. Chỉ riêng đối với các thiết bị điện thay thế, việc bảo hành sẽ thực hiện theo đúng quy định của HSMT. Do đó, yêu cầu bảo hành 3 tháng cho công tác chăm sóc cây xanh là chưa phù hợp, không có quy định pháp lý bắt buộc và cần được điều chỉnh.
Để đảm bảo công bằng, minh bạch và tuân thủ đúng quy định pháp luật về đấu thầu, Nhà thầu đề nghị Chủ đầu tư/Bên mời thầu xem xét điều chỉnh một số tiêu chí, tạo điều kiện cho nhiều nhà thầu có năng lực được tham gia.
Bình luận, phân tích của chuyên gia:
Theo chuyên gia đấu thầu, nhằm giảm chi phí tổ chức đấu thầu, cũng như thuận tiện trong quản lý, điều hành, việc gom các hạng mục công việc độc lập vào một gói thầu không phải là cá biệt. Tuy nhiên, trường hợp gộp chung vào một gói thầu, yêu cầu hợp đồng tương tự phải tuân thủ hướng dẫn tại Thông tư số 22/2024/TT-BKHĐT. Theo đó, HSMT cần đưa ra các trường hợp đánh giá hợp đồng tương tự để tăng khả năng tham gia của nhà thầu như: trường hợp nhà thầu cung cấp 1 hợp đồng có đầy đủ các tính chất tương tự trên; các trường hợp còn lại (hợp đồng không đủ tất cả các tính chất tương tự trên) thì được xét theo từng loại tính chất tương tự…
Liên quan đến hợp đồng nguyên tắc với đơn vị vận hành các khu xử lý rác thải, một số đơn vị tư vấn cho rằng, công tác xử lý rác thải thuộc phạm vi quản lý, thực hiện giữa chính quyền địa phương với nhà đầu tư. Do vậy, yêu cầu này đôi khi phát sinh bất cập, trong đó có thể kể đến việc tạo lợi thế cho chính nhà đầu tư/đơn vị được trao quyền vận hành khu xử lý rác thải tại địa phương.
Trả lời, giải quyết kiến nghị/đề nghị làm rõ:
Ngày 30/5/2025, Phòng Kinh tế, Hạ tầng và Đô thị thành phố Long Xuyên (Bên mời thầu) đã có văn bản làm rõ HSMT với các nội dung cụ thể như sau:
Về yêu cầu hợp đồng tương tự, HSMT áp dụng theo hướng dẫn tại ghi chú (i) của Mẫu số 5A HSMT dịch vụ phi tư vấn ban hành kèm theo Thông tư số 22/2024/TT-BKHĐT: “(i) Có ít nhất 01 hợp đồng hoàn thành cung cấp đầy đủ các hạng mục tương tự có giá trị đáp ứng tối thiểu là đáp ứng tối thiểu 30% (hoặc 20% trong trường hợp gói thầu có công việc đặc thù hoặc ở các địa phương mà năng lực của nhà thầu trên địa bàn còn hạn chế hoặc gói thầu có khối lượng mời thầu lớn) giá trị của gói thầu đang xét (hoặc tổng giá trị của các hạng mục chính trong trường hợp gói thầu nhiều hạng mục công việc khác nhau và Bên mời thầu yêu cầu quy mô trên cơ sở các hạng mục chính của gói thầu), trong đó từng hạng mục tương tự trong hợp đồng không cần có giá trị đáp ứng 30% (hoặc 20% trong trường hợp gói thầu có công việc đặc thù hoặc ở các địa phương mà năng lực của nhà thầu trên địa bàn còn hạn chế hoặc gói thầu có khối lượng mời thầu lớn) giá trị tương ứng của hạng mục đó trong gói thầu (hoặc giá trị tương ứng của từng hạng mục chính trong trường hợp gói thầu nhiều hạng mục công việc khác nhau và Bên mời thầu yêu cầu quy mô trên cơ sở các hạng mục chính của gói thầu)”.
Ngoài ra, theo khoản 6 Điều 16 Luật Đấu thầu 2023, pháp luật nghiêm cấm chia nhỏ gói thầu một cách không hợp lý nhằm làm giảm tính cạnh tranh. Tuy nhiên, việc gộp gói thầu lại là cần thiết và phù hợp trong bối cảnh quản lý thống nhất dịch vụ công đô thị. Luật Đấu thầu 2023 cũng khuyến khích hình thức liên danh nhà thầu (quy định tại Điều 5 và khoản 26 Điều 4). Các quy định hiện hành tạo điều kiện pháp lý rõ ràng để nhà thầu nhỏ hoặc có kinh nghiệm chuyên sâu trong một số lĩnh vực có thể kết hợp với nhau, tăng cường năng lực, tài chính và kinh nghiệm nhằm đáp ứng đầy đủ yêu cầu của gói thầu phức hợp. Việc không cấm liên danh là yếu tố quan trọng bảo đảm tính cạnh tranh rộng rãi, không loại trừ những nhà thầu có năng lực nhưng quy mô chưa lớn.
Về thiết bị thi công, HSMT yêu cầu 10 xe hút bùn ≥ 02m³ hoàn toàn phù hợp với yêu cầu của Gói thầu vì khối lượng nạo vét bùn cống hộp nổi: 220,8m³; nạo vét bùn hố ga: 8.844m³; nạo vét bùn hố ga bằng cơ giới: 2.100,4m³, tổng cộng = 11.165,2m³.
Về hợp đồng nguyên tắc với đơn vị xử lý chất thải, HSMT yêu cầu nhà thầu có hợp đồng nguyên tắc với đơn vị vận hành các khu xử lý rác thải nhằm bảo đảm việc vận chuyển và xử lý bùn, rác đúng quy định trong quá trình thi công. Nếu nhà thầu chưa có hợp đồng này khi nộp hồ sơ, thì Bên mời thầu sẽ yêu cầu làm rõ và bổ sung tài liệu theo quy định tại Mục 23 Chương I, Phần 1 của HSMT. Cụ thể, nhà thầu được phép nộp bổ sung các tài liệu như hợp đồng thuê thiết bị, hợp đồng nguyên tắc... trong thời gian tối thiểu 3 ngày làm việc để phục vụ công tác đánh giá HSDT.
Về yêu cầu bảo hành, HSMT quy định thời gian bảo hành tối thiểu 3 tháng đối với hạng mục chăm sóc công viên, cây xanh. Quy định này phù hợp với tính chất Gói thầu, do bao gồm các công việc trồng mới và chăm sóc cây xanh, cỏ, cần thời gian theo dõi để đảm bảo hiệu quả thi công.
Kết quả giải quyết kiến nghị/đề nghị làm rõ:
Các nội dung đã phát hành của HSMT giữ nguyên.
Theo biên bản mở thầu, Gói thầu thu hút 3 nhà thầu tham dự bao gồm: Công ty CP Công trình đô thị Sóc Trăng chào giá 25,136 tỷ đồng; Liên danh Công ty CP Môi trường đô thị An Giang - Công ty TNHH MTV Xây dựng và Phát triển đô thị Bến Tre dự thầu với giá 25,786 tỷ đồng; Liên danh Công ích Long Xuyên (Công ty CP Phát triển đô thị Kiên Giang đại diện) đề xuất giá dự thầu 29,108 tỷ đồng.