Bên mời thầu: Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Ninh Bình
Chủ đầu tư: Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Ninh Bình
Nội dung kiến nghị/đề nghị làm rõ:
Tiêu chí HSMT:
Tại STT4 Kinh nghiệm cụ thể trong thực hiện hợp đồng tương tự Mục 2 thuộc Chương III, HSMT yêu cầu:
Nhà thầu đã hoàn thành(7) tối thiểu 01 hợp đồng tương tự với tư cách là nhà thầu chính (độc lập hoặc thành viên liên danh) hoặc nhà thầu phụ(8) trong khoảng thời gian kể từ ngày 01 tháng 01 năm 2020(9) đến thời điểm đóng thầu.
Trong đó: Hợp đồng tương tự là: có tính chất tương tự: là hợp đồng bảo hiểm xây dựng của công trình giao thông (trong đó các hạng mục xây lắp được bảo hiểm của hợp đồng là hạng mục công trình đường bộ cao tốc, cấp đặc biệt và có hạng mục cầu cấp II trở lên)(10); có quy mô (giá trị) tối thiểu: giá trị hợp đồng tối thiểu 3.415.344.000 VND(11).
Tại Bảng số 02 Yêu cầu về nhân sự chủ chốt Mục 2 thuộc Chương III, HSMT yêu cầu:
1 Quản lý chung/Chủ nhiệm dự án/Điều hành thực hiện hợp đồng. Có xác nhận của chủ đầu tư hoặc tài liệu tương đương chứng minh kinh nghiệm trong các công việc tương tự đã từng làm Quản lý chung/Chủ nhiệm dự án/Điều hành thực hiện hợp đồng bảo hiểm công trình giao thông đường bộ cao tốc cấp đặc biệt, có hạng mục cầu cấp II trở lên.
2 Phụ trách kỹ thuật nghiệp vụ bảo hiểm. Có xác nhận của chủ đầu tư hoặc tài liệu tương đương chứng minh kinh nghiệm trong các công việc tương tự đã từng làm phụ trách kỹ thuật nghiệp vụ bảo hiểm công trình giao thông đường bộ cao tốc cấp đặc biệt, có hạng mục cầu cấp II trở lên.
2 Phụ trách đánh giá rủi ro. Có xác nhận của chủ đầu tư hoặc tài liệu tương đương chứng minh kinh nghiệm trong các công việc tương tự đã từng làm chuyên viên đánh giá rủi ro công trình giao thông đường bộ cao tốc cấp đặc biệt, có hạng mục cầu cấp II trở lên.
4 Chuyên viên giám định, xử lý tổn thất. Có xác nhận của chủ đầu tư hoặc tài liệu tương đương chứng minh kinh nghiệm trong các công việc tương tự đã từng làm chuyên viên xử lý tổn thất công trình giao thông đường bộ cao tốc cấp đặc biệt, có hạng mục cầu cấp II trở lên.
2 Chuyên viên hỗ trợ giải quyết bồi thường. Có xác nhận của chủ đầu tư hoặc tài liệu tương đương chứng minh kinh nghiệm trong các công việc tương tự đã từng làm chuyên viên hỗ trợ giải quyết bồi thường.
2 Chuyên viên hỗ trợ tái bảo hiểm. Có xác nhận của chủ đầu tư hoặc tài liệu tương đương chứng minh kinh nghiệm trong các công việc tương tự đã từng làm chuyên viên tái bảo hiểm công trình xây dựng công trình giao thông đường bộ cao tốc cấp đặc biệt, có hạng mục cầu cấp II trở lên.
Kiến nghị/đề nghị làm rõ của nhà thầu:
Về yêu cầu hợp đồng tương tự, Nhà thầu có ý kiến như sau:
Căn cứ theo hướng dẫn tại Thông tư số 22/2024/TT-BKHĐT, cụ thể:
Đối với gói thầu xây lắp, theo Mẫu số 3A (HSMT xây lắp), quy định về hợp đồng tương tự như sau:
“Từ ngày 01 tháng 01 năm ___ (10) đến thời điểm đóng thầu, nhà thầu đã hoàn thành toàn bộ hoặc hoàn thành phần lớn(11) tối thiểu 02 công trình có: loại kết cấu:…, cấp:… [ghi theo loại kết cấu, cấp công trình của công trình thuộc gói thầu](12) trong đó ít nhất một công trình có giá trị là V(13) và tổng giá trị tất cả các công trình ≥ X…”.
Đối với gói thầu dịch vụ phi tư vấn, theo Mẫu số 5A (HSMT phi tư vấn), hợp đồng tương tự được xác định trên cơ sở:
“- Có tính chất tương tự:____(10);
- Có quy mô (giá trị) tối thiểu:___ (11) VND.
Ghi chú:
(10), (11) Hợp đồng tương tự:
Trường hợp gói thầu có nhiều hạng mục công việc thì phải ghi giá trị tương ứng của từng hạng mục công việc để làm cơ sở đánh giá kinh nghiệm thực hiện hợp đồng tương tự của nhà thầu.
Trường hợp gói thầu bao gồm nhiều hạng mục công việc khác nhau thì tùy theo tính chất, quy mô gói thầu, Bên mời thầu đưa ra yêu cầu về quy mô tương tự trên cơ sở các hạng mục chính của gói thầu (phải nêu rõ các hạng mục chính) hoặc yêu cầu về quy mô tương tự trên cơ sở tất cả các hạng mục của gói thầu, trong đó ghi quy mô yêu cầu đối với mỗi hạng mục chính hoặc mỗi hạng mục công việc. Quy mô của hợp đồng tương tự thông thường khoảng 30% giá trị của gói thầu đang xét (hoặc 30% tổng giá trị của các hạng mục chính trong trường hợp gói thầu nhiều hạng mục công việc khác nhau và Bên mời thầu yêu cầu quy mô trên cơ sở các hạng mục chính của gói thầu)…”
Từ các hướng dẫn nêu trên, Nhà thầu nhận thấy, đối với gói thầu xây lắp, Thông tư số 22/2024/TT-BKHĐT yêu cầu xác định hợp đồng tương tự dựa trên loại kết cấu và cấp công trình của công trình thuộc gói thầu. Trong khi đó, đối với gói thầu phi tư vấn, hợp đồng tương tự được xác định dựa trên tính chất công việc và quy mô (giá trị) gói thầu, không sử dụng tiêu chí loại kết cấu hay cấp công trình. Do đó, Nhà thầu cho rằng, Bên mời thầu đang có sự nhầm lẫn khi áp dụng tiêu chí về hợp đồng tương tự của gói thầu xây lắp (dựa trên kết cấu và cấp công trình) cho một gói thầu dịch vụ phi tư vấn. Việc này không phù hợp với quy định của Thông tư 22/2024/TT-BKHĐT.
Về yêu cầu chứng minh kinh nghiệm của nhân sự chủ chốt, HSMT yêu cầu các nhân sự chủ chốt phải có xác nhận của chủ đầu tư hoặc tài liệu tương đương để chứng minh kinh nghiệm thực hiện các công việc tương tự tại các công trình giao thông đường bộ cao tốc cấp đặc biệt, có hạng mục cầu cấp II trở lên. Tuy nhiên, đối với vị trí chuyên viên hỗ trợ giải quyết bồi thường, yêu cầu chỉ dừng lại ở việc “có xác nhận của chủ đầu tư hoặc tài liệu tương đương chứng minh kinh nghiệm trong các công việc tương tự đã từng làm chuyên viên hỗ trợ giải quyết bồi thường”, mà không đề cập đến yêu cầu về loại công trình (cao tốc cấp đặc biệt, có cầu cấp II trở lên) như các vị trí khác. Điều này cho thấy giữa các vị trí nhân sự trong HSMT có sự không đồng nhất về yêu cầu kinh nghiệm. Nhà thầu đặt vấn đề, liệu đây có phải là sự thiếu sót trong quá trình xây dựng HSMT, hoặc là có sự định hướng để vị trí chuyên viên hỗ trợ giải quyết bồi thường không cần đáp ứng yêu cầu về kinh nghiệm thực hiện tại các công trình giao thông cao tốc cấp đặc biệt, có hạng mục cầu cấp II trở lên?
Vì vậy, Nhà thầu đề nghị Bên mời thầu xem xét, rà soát và kiểm tra lại nội dung HSMT của gói thầu nêu trên, nhằm bảo đảm tính thống nhất và tuân thủ đúng các hướng dẫn hiện hành.
Trả lời, giải quyết kiến nghị/đề nghị làm rõ:
Ngày 25/4/2025, Bên mời thầu trả lời Nhà thầu như sau:
Về kinh nghiệm thực hiện hợp đồng tương tự, theo hướng dẫn tại Mẫu số 5A (HSMT phi tư vấn), quy định như sau:
“(10), (11) Hợp đồng tương tự:
Trường hợp gói thầu có nhiều hạng mục công việc thì phải ghi giá trị tương ứng của từng hạng mục công việc để làm cơ sở đánh giá kinh nghiệm thực hiện hợp đồng tương tự của nhà thầu.
Trường hợp gói thầu bao gồm nhiều hạng mục công việc khác nhau thì tùy theo tính chất, quy mô gói thầu, Bên mời thầu đưa ra yêu cầu về quy mô tương tự trên cơ sở các hạng mục chính của gói thầu (phải nêu rõ các hạng mục chính) hoặc yêu cầu về quy mô tương tự trên cơ sở tất cả các hạng mục của gói thầu, trong đó ghi quy mô yêu cầu đối với mỗi hạng mục chính hoặc mỗi hạng mục công việc. Quy mô của hợp đồng tương tự thông thường khoảng 30% giá trị của gói thầu đang xét (hoặc 30% tổng giá trị của các hạng mục chính trong trường hợp gói thầu nhiều hạng mục công việc khác nhau và Bên mời thầu yêu cầu quy mô trên cơ sở các hạng mục chính của gói thầu); đối với các công việc đặc thù hoặc ở các địa phương mà năng lực của nhà thầu trên địa bàn còn hạn chế hoặc gói thầu cung cấp dịch vụ phi tư vấn có khối lượng mời thầu lớn thì có thể điều chỉnh giảm yêu cầu về quy mô của hợp đồng tương tự xuống trong khoảng 20% giả trị của gói thầu đang xét (hoặc 20% tổng giả trị của các hạng mục chính trong trường hợp gói thầu nhiều hạng mục công việc khác nhau và Bên mời thầu yêu cầu quy mô trên cơ sở các hạng mục chính của gói thầu)."
Căn cứ vào các quy định trên, Bên mời thầu đã xác định yêu cầu về hợp đồng tương tự dựa trên quy mô và tính chất đặc thù của Gói thầu, cụ thể như sau: “Là hợp đồng bảo hiểm xây dựng của công trình giao thông, trong đó các hạng mục xây lắp được bảo hiểm phải là công trình đường bộ cao tốc cấp đặc biệt, có hạng mục cầu cấp II trở lên.”
Gói thầu số 14 Bảo hiểm toàn bộ công trình (không bao gồm điện chiếu sáng, an toàn giao thông và hệ thống phục vụ vận hành, khai thác) thuộc Dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, đoạn qua tỉnh Ninh Bình, là công trình giao thông đường bộ cấp đặc biệt, trong đó các hạng mục chính bao gồm: đường cao tốc cấp đặc biệt; cầu trên tuyến (trong đó cầu có cấp cao nhất là cấp II). Các hạng mục này chính là đối tượng được bảo hiểm trong Gói thầu. Ngoài ra, theo quy định tại Nghị định số 67/2023/NĐ-CP về bảo hiểm bắt buộc trong hoạt động đầu tư xây dựng, cụ thể tại Phụ lục III (quy định mức phí và khấu trừ bảo hiểm), mức phí bảo hiểm cũng được xác định dựa trên loại kết cấu và cấp công trình.
Bên mời thầu đã căn cứ vào quy mô và tính chất của Gói thầu, để đưa ra yêu cầu về quy mô trên cơ sở các hạng mục chính của Gói thầu. Vì vậy, các yêu cầu về hợp đồng tương tự quy định trong HSMT là hoàn toàn phù hợp với tính chất tương tự và quy mô của Gói thầu.
Về yêu cầu chứng minh kinh nghiệm của nhân sự chủ chốt, Bên mời thầu đã ghi rõ trong HSMT: “Tối thiểu (số năm) cho các vị trí hoặc tối thiểu (số) hợp đồng. Và có xác nhận của chủ đầu tư hoặc tài liệu tương đương chứng minh kinh nghiệm trong các công việc tương tự”. Như vậy, nhân sự đáp ứng yêu cầu cần thoả mãn một trong hai điều kiện là “năm kinh nghiệm hoặc tối thiểu 1 hợp đồng”, và hợp đồng được chứng minh bằng xác nhận của chủ đầu tư chứng minh kinh nghiệm trong các công việc tương tự đã từng làm, hoặc tài liệu tương đương. Tài liệu tương đương là các tài liệu khác (hồ sơ thanh toán, biên bản làm việc…) có xác nhận của chủ đầu tư chứng minh nhân sự đó đã tham gia hợp đồng tương tự với vị trí tương ứng.
Nhà thầu tiếp tục có ý kiến kiến nghị liên quan đến tiêu chí về hợp đồng tương tự và nhân sự chủ chốt. Theo Nhà thầu, các tiêu chí này được đặt ra ở mức quá cao so với yêu cầu thực tế đối với một gói thầu dịch vụ phi tư vấn nói chung, và gói thầu bảo hiểm nói riêng. Việc này có thể dẫn đến hạn chế cạnh tranh, làm giảm khả năng tham gia của các nhà thầu đủ năng lực.
Sau khi xem xét các kiến nghị, Bên mời thầu đã sửa đổi HSMT và đăng tải trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia ngày 29/4/2025.
Kết quả giải quyết kiến nghị/đề nghị làm rõ:
Ngày 29/4/2025, Bên mời thầu đăng tải tại mục nội dung sửa đổi HSMT trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia file đính kèm “Phu luc sua doi E-HSMT Goi thau 14-NGHP.pdf” và gia hạn thời điểm đóng thầu đến 9h30 ngày 22/5/2025. Cụ thể:
Sửa đổi nội dung tại Chương III Tiêu chuẩn đánh giá HSDT như sau:
STT4 Kinh nghiệm cụ thể trong thực hiện hợp đồng tương tự: Nhà thầu đã hoàn thành(7) tối thiểu 01 hợp đồng tương tự với tư cách là nhà thầu chính (độc lập hoặc thành viên liên danh) hoặc nhà thầu phụ(8) trong khoảng thời gian kể từ ngày 01 tháng 01 năm 2020(9) đến thời điểm đóng thầu. Trong đó: Hợp đồng tương tự là: Có tính chất tương tự: là hợp đồng bảo hiểm xây dựng của công trình giao thông (10); có quy mô (giá trị) tối thiểu: 3.415.344.000(11) VND.
Sửa đổi tiêu chuẩn đánh giá về nhân sự chủ chốt như sau:
1 Quản lý chung/Chủ nhiệm dự án/Điều hành thực hiện hợp đồng. Có xác nhận của chủ đầu tư hoặc tài liệu tương đương chứng minh kinh nghiệm trong các công việc tương tự (tối thiểu 7 năm hoặc tối thiểu 1 hợp đồng) của công trình giao thông.
2 Phụ trách kỹ thuật nghiệp vụ bảo hiểm; 2 Phụ trách đánh giá rủi ro; 4 Chuyên viên giám định, xử lý tổn thất; 2 Chuyên viên hỗ trợ giải quyết bồi thường: Có xác nhận của chủ đầu tư hoặc tài liệu tương đương chứng minh kinh nghiệm trong các công việc tương tự (tối thiểu 5 năm hoặc tối thiểu 1 hợp đồng) của công trình giao thông.
2 Chuyên viên hỗ trợ tái bảo hiểm. Có xác nhận của chủ đầu tư hoặc tài liệu tương đương chứng minh kinh nghiệm trong các công việc tương tự (tối thiểu 3 năm hoặc tối thiểu 1 hợp đồng) của công trình giao thông.