Bên mời thầu: Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng thành phố Sóc Trăng
Chủ đầu tư: Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng thành phố Sóc Trăng
Nội dung kiến nghị/đề nghị làm rõ:
Tiêu chí HSMT:
Tại STT4 Kinh nghiệm thực hiện hợp đồng xây lắp tương tự Mục 2 thuộc Chương III Tiêu chuẩn đánh giá HSDT, HSMT yêu cầu: Nhà thầu đã hoàn thành toàn bộ hoặc hoàn thành phần lớn tối thiểu 02 công trình có loại kết cấu: khung bê tông cốt thép trên nền gia cố móng cọc, cấp: III.
TạiBảng số 02 Yêu cầu về nhân sự chủ chốt Mục 2 thuộc Chương III, HSMT yêu cầu 6 vị trí nhân sự chủ chốt (chỉ huy trưởng công trình, cán bộ kỹ thuật phụ trách thi công xây dựng, cán bộ kỹ thuật phụ trách thi công điện, cán bộ kỹ thuật phụ trách thi công cấp thoát nước/hạ tầng kỹ thuật, cán bộ kỹ thuật phụ trách thanh quyết toán công trình và cán bộ kỹ thuật phụ trách giám sát an toàn lao động) phải có kinh nghiệm thực hiện tối thiểu 02 hợp đồng tương tự có kết cấu: khung bê tông cốt thép trên nền móng cọc.
Kiến nghị/đề nghị làm rõ của nhà thầu:
Nhà thầu cho biết, theo hướng dẫn tại Ghi chú số (12) Ghi loại kết cấu, cấp công trình của công trình thuộc Gói thầu: Loại kết cấu, cấp công trình được xác định theo Phụ lục II Thông tư số 06/2021/TT-BXD quy định về phân cấp công trình xây dựng và hướng dẫn áp dụng trong quản lý hoạt động đầu tư xây dựng. Theo đó, trường hợp công trình/loại kết cấu công trình thuộc Gói thầu không có trong Phụ lục II Thông tư số 06/2021/TT-BXD thì HSMT phải đưa ra quy định tính tương tự về bản chất của công trình; riêng đối với cấp công trình được xác định theo Phụ lục I Thông tư số 06/2021/TT-BXD.
Ngoài ra, Nhà thầu cho biết, theo Quyết định số 1533/QĐ-UBND ngày 01/08/2023 Chủ tịch UBND thành phố Sóc Trăng về việc phê duyệt Dự án Cải tạo, nâng cấp Trung tâm Chính trị Thành ủy Sóc Trăng, loại công trình là công trình dân dụng, cấp III. Như vậy, theo Nhà thầu, khi lập HSMT, đơn vị tư vấn tự ý thêm vào nội dung "khung bê tông cốt thép trên nền gia cố móng cọc" là không phù hợp với quyết định phê duyệt Dự án. Đồng thời, loại kết cấu này cũng không có trong Mục 2.1 Bảng 2 Phân cấp công trình xây dựng theo quy mô kết cấu tại Thông tư số 06/2021/TT-BXD. Nhà thầu cho rằng, việc tự ý đưa tiêu chí này vào HSMT có thể làm hạn chế nhà thầu, vi phạm quy định tại khoản 3 Điều 44 Luật Đấu thầu 2023.
Đối với yêu cầu về nhân sự chủ chốt, Nhà thầu cho rằng, pháp luật chuyên ngành xây dựng (Nghị định số 175/2024/NĐ-CP) không yêu cầu các chức danh đảm nhận trong thi công xây dựng công trình dân dụng phải có kinh nghiệm thi công công trình có kết cấu cụ thể như trên.
Đối với nhân sự phụ trách an toàn lao động, Nhà thầu cho rằng, theo quy định tại khoản 3 và khoản 4 Điều 36 Nghị định số 39/2016/NĐ-CP, cán bộ an toàn, vệ sinh lao động chỉ cần có bằng cấp chuyên ngành khối kỹ thuật hoặc trực tiếp làm các công việc kỹ thuật, có kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh của cơ sở là đáp ứng, chứ không nhất thiết phải từng thi công công trình có kết cấu khung bê tông cốt thép trên nền móng cọc.
Đối với nhân sự phụ trách thanh quyết toán công trình, Nhà thầu cho rằng, tại Điều 84 Nghị định 175/2024/NĐ-CP không có yêu cầu đã từng phụ trách làm thanh quyết toán công trình có kết cấu khung bê tông cốt thép trên nền móng cọc.
Theo Nhà thầu, yêu cầu của HSMT về nhân sự chủ chốt là quá mức cần thiết, tư vấn lựa chọn nhà thầu “vẽ” ra các nội dung mà pháp luật chuyên ngành không quy định nhằm hạn chế nhà thầu, vi phạm quy định tại khoản 3 Điều 44 Luật Đấu thầu 2023. Nhà thầu đề nghị Bên mời thầu xem xét, làm rõ, điều chỉnh theo đúng quy định để tạo điều kiện tăng tính cạnh tranh.
Bình luận, phân tích của chuyên gia:
Một số chuyên gia đấu thầu cho biết, đối chiếu với quy định hiện hành về đấu thầu, xây dựng, các kiến nghị của nhà thầu là có cơ sở. “Đối chiếu với Thông tư số 06/2021/TT-BXD và quyết định phê duyệt Dự án của người có thẩm quyền, có thể thấy đơn vị tư vấn đã tự ý đưa thêm tiêu chí về kết cấu công trình không có trong các quy định. Việc áp đặt tiêu chí ngoài quy định đối với 6 vị trí nhân sự chủ chốt cũng là dấu hỏi lớn trong HSMT. Khoản 2 Điều 13 Nghị định số 06/2021/NĐ-CP quy định trách nhiệm của nhà thầu thi công xây dựng đề cập đến trách nhiệm của nhà thầu khi lập sơ đồ tổ chức và trách nhiệm của từng cá nhân đối với công tác quản lý thi công xây dựng, chứ không yêu cầu kinh nghiệm cụ thể như tại HSMT.
Trả lời, giải quyết kiến nghị/đề nghị làm rõ:
Ngày 18/2/2025, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng thành phố Sóc Trăng có văn bản trả lời đề nghị làm rõ của nhà thầu, trong đó bảo lưu toàn bộ các tiêu chí trên.
Về yêu cầu đối với hợp đồng tương tự, Bên mời thầu cho rằng, hầu hết các công trình dân dụng đều đáp ứng tiêu chí này, tương đương với kết cấu dạng nhà, không gây hạn chế nhà thầu.
Đối với các yêu cầu về nhân sự chủ chốt, Bên mời thầu khẳng định, tuân thủ khoản 2 Điều 13 Nghị định số 06/2021/NĐ-CP.
Trích dẫn tại khoản 2 Điều 13 (Trách nhiệm nhà thầu thi công xây dựng) Nghị định 06/2021/NĐ-CP quy định chi tiết về nội dung quản lý chất lượng, thi công xây dựng và bảo trì công trình xây dựng:
“2. Lập và thông báo cho chủ đầu tư và các chủ thể có liên quan về hệ thống quản lý thi công xây dựng của nhà thầu. Hệ thống quản lý thi công xây dựng phải phù hợp với quy mô, tính chất của công trình, trong đó nêu rõ sơ đồ tổ chức và trách nhiệm của từng cá nhân đối với công tác quản lý thi công xây dựng, bao gồm: chỉ huy trưởng công trường hoặc giám đốc dự án của nhà thầu; các cá nhân phụ trách kỹ thuật thi công trực tiếp và thực hiện công tác quản lý chất lượng, an toàn trong thi công xây dựng, quản lý khối lượng, tiến độ thi công xây dựng, quản lý hồ sơ thi công xây dựng công trình”.
Kết quả giải quyết kiến nghị/đề nghị làm rõ:
Các nội dung đã phát hành của HSMT giữ nguyên.