Hà Nội: Hợp long cầu cạn vành đai 3

Vành đai 3 trên cao đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long dài 5,3 km, được đơn vị thi công lắp đặt các phiến dầm cuối cùng đêm 29/4.
Đội thi công tập hợp khi bắt đầu hợp long cầu. Ông Phí Kim Dũng, Giám đốc Công ty cổ phần vận tải đa quốc gia - nhà thầu lắp dầm cho hay, nhịp cầu cuối  cùng trên vành đai 3 gồm 10 phiến dầm sẽ được lao lắp trong 2 đêm (29 và 40/4). Đơn vị huy động 20 kỹ sư, công nhân lắp dầm và 20 người chuyên chở vật liệu.
Các kỹ sư, công nhân tham gia hợp long đều phải đo thân nhiệt và đeo khẩu trang.
Lúc 23h ngày 28/4, xe kéo siêu trọng trên 100 tấn đưa phiến dầm đầu tiên của nhịp cầu hợp long đến công trường. Đoàn xe có cảnh sát và thanh tra giao thông dẫn đường để đảm bảo an toàn.
Phiến dầm dài 38 m, nặng 70  tấn, thiết kế công nghệ dầm superT, được lao lắp bằng cẩu bánh lốp tải trọng 200 tấn trong khoảng 30 đến 45 phút.  
Trước khi lắp ghép, các kỹ sư kiểm tra an toàn của hai cẩu. Khi dầm được đưa đến, cẩu câu nối với các móc đúc sẵn trên hai đầu dầm, nâng lên 10 cm để thử tải, sau đó nâng dầm lên độ cao 15 m mặt cầu và đặt vào gối cầu. Các kỹ sư sẽ căn chỉnh để phiến dầm vào đúng vị trí, liên lạc với nhau qua bộ đàm.
Nhịp cầu cuối cùng được hợp long thuộc gói thầu số 1, đoạn Mai Dịch - Cổ Nhuế dài 2,6 km. Đây là một trong hai gói thầu thi công mặt cầu cạn của dự án Mai Dịch - Nam Thăng Long. Tại gói thầu này, đơn vị thi công cần lắp đặt 563 phiến dầm cho 52 nhịp cầu.
Các kỹ sư và công nhân căn chỉnh từng cm để đảm bảo đúng yêu cầu kỹ thuật khi hạ phiến dầm.
Công nhân tháo móc cẩu ra khỏi phiến dầm đầu tiên vừa được hạ thành công. Hiện tiến độ thi công gói số một cầu cạn đat 83% khối lượng xây lắp. Trên công trường có khoảng 300 kỹ sư, công nhân tham gia dự án.
Công nhân Đặng Bá Thắm, người Nghệ An, làm việc tại dự án được 2 tháng. "Tôi chưa nghỉ ngày nào suốt từ đầu dịch Covid-19 đến nay, tạm xa vợ con, để đảm bảo tiến độ dự án", anh nói.
Cầu cạn vành đai 3 dài 5,36 km, tổng mức đầu tư khoảng 5.343 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn vay ODA Nhật Bản. Dự án được khởi công tháng 5/2018, dự kiến hoàn thành vào tháng 9 năm nay. Đây là dự án giao thông trọng điểm của Hà Nội, sẽ góp phần giải quyết ùn tắc vành đai 3 phía Bắc thành phố. 
Đến 12h30, phiến dầm thứ 2 được nâng lên để đưa vào nhịp, dự kiến hạ được 5 phiến trong đêm.

Tin cùng chuyên mục