Hà Nội: Toàn cảnh cụm công trình đầu mối Liên Mạc đang bị "treo" nhiều năm.

Dự án xây dựng cụm công trình đầu mối Liên Mạc (giai đoạn I) dự kiến được thi công hoàn thành từ năm 2018 - 2020. Tuy nhiên sau nhiều năm, đến nay dự án vẫn "dậm chân tại chỗ".
Dự án xây dựng Cụm công trình đầu mối Liên Mạc với tổng mức đầu tư hơn 3.600 tỉ đồng, có công suất 170 m3/giây (gần gấp đôi trạm bơm Yên Sở) bơm nước từ sông Nhuệ ra sông Hồng, giảm ngập úng cho khu vực quận Cầu Giấy, Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm và phụ cận. Trong ảnh là khu vực dự kiến xây dựng cụm công trình đầu mối Liên Mạc.

Dự án xây dựng Cụm công trình đầu mối Liên Mạc với tổng mức đầu tư hơn 3.600 tỉ đồng, có công suất 170 m3/giây (gần gấp đôi trạm bơm Yên Sở) bơm nước từ sông Nhuệ ra sông Hồng, giảm ngập úng cho khu vực quận Cầu Giấy, Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm và phụ cận. Trong ảnh là khu vực dự kiến xây dựng cụm công trình đầu mối Liên Mạc.

Dự án dự kiến được thi công hoàn thành trong giai đoạn từ năm 2018 - 2020, tuy nhiên đến nay khu vực dự kiến xây dựng cụm công trình đầu mối Liên Mạc vẫn không có sự thay đổi nào.

Dự án dự kiến được thi công hoàn thành trong giai đoạn từ năm 2018 - 2020, tuy nhiên đến nay khu vực dự kiến xây dựng cụm công trình đầu mối Liên Mạc vẫn không có sự thay đổi nào.

Vị trí dự kiến xây dựng cụm công trình đầu mối Liên Mạc vẫn là bãi đất trống, cỏ dại mọc um tùm.

Vị trí dự kiến xây dựng cụm công trình đầu mối Liên Mạc vẫn là bãi đất trống, cỏ dại mọc um tùm.

Ngay bên cạnh khu vực dự kiến xây cụm công trình đầu mối Liên Mạc là Cảng Liên Mạc.

Ngay bên cạnh khu vực dự kiến xây cụm công trình đầu mối Liên Mạc là Cảng Liên Mạc.

Trong cụm công trình đầu mối Liên Mạc có nhiều hạng mục công trình liên quan khác như cống Liên Mạc 1, cống Liên Mạc 2, đây là những cống đầu mối lấy nước từ sông Hồng vào sông Nhuệ của hệ thống thủy lợi sông Nhuệ.

Trong cụm công trình đầu mối Liên Mạc có nhiều hạng mục công trình liên quan khác như cống Liên Mạc 1, cống Liên Mạc 2, đây là những cống đầu mối lấy nước từ sông Hồng vào sông Nhuệ của hệ thống thủy lợi sông Nhuệ.

Cống Liên Mạc 1 đã được xây dựng từ năm 1937 và đưa vào sử dụng năm 1941. Đến nay công trình này cũng đang xuống cấp, hàng ngày có cả nghìn lượt xe qua lại bên trên.

Cống Liên Mạc 1 đã được xây dựng từ năm 1937 và đưa vào sử dụng năm 1941. Đến nay công trình này cũng đang xuống cấp, hàng ngày có cả nghìn lượt xe qua lại bên trên.

Trong dự án xây dựng cụm công trình đầu mối Liên Mạc sẽ có trạm bơm Liên mạc công suất 70m3/s xây dựng cạnh cống lấy nước Liên Mạc với các hạng mục: Nhà máy, bể xả, bể hút, cống xả qua đê, kênh dẫn xả ra sông Nhuệ.

Trong dự án xây dựng cụm công trình đầu mối Liên Mạc sẽ có trạm bơm Liên mạc công suất 70m3/s xây dựng cạnh cống lấy nước Liên Mạc với các hạng mục: Nhà máy, bể xả, bể hút, cống xả qua đê, kênh dẫn xả ra sông Nhuệ.

Trạm bơm Thụy Phương (nằm cạnh cống Liên Mạc 1) cũng là một trong các công trình thực hiện nhiệm vụ bảo đảm an toàn cho thành phố Hà Nội vào mùa thoát lũ, điều tiết nước nông nghiệp cho hạ nguồn sông Nhuệ. Sau nhiều năm hoạt động, công trình đã có dấu hiệu xuống cấp.

Trạm bơm Thụy Phương (nằm cạnh cống Liên Mạc 1) cũng là một trong các công trình thực hiện nhiệm vụ bảo đảm an toàn cho thành phố Hà Nội vào mùa thoát lũ, điều tiết nước nông nghiệp cho hạ nguồn sông Nhuệ. Sau nhiều năm hoạt động, công trình đã có dấu hiệu xuống cấp.

Cách cống Liên Mạc 1 khoảng 1km, cống Liên Mạc 2 cũng là công trình trọng điểm có nhiệm vụ bảo đảm an toàn cho thành phố Hà Nội vào mùa thoát lũ, điều tiết nước nông nghiệp cho hạ nguồn sông Nhuệ.

Cách cống Liên Mạc 1 khoảng 1km, cống Liên Mạc 2 cũng là công trình trọng điểm có nhiệm vụ bảo đảm an toàn cho thành phố Hà Nội vào mùa thoát lũ, điều tiết nước nông nghiệp cho hạ nguồn sông Nhuệ.

Được xây dựng vào tháng 6.2000, cống Liên Mạc 2 hiện vừa làm nhiệm vụ điều tiết nước, vừa "cõng trên lưng" cả nghìn lượt phương tiện đi qua mỗi ngày. Hiện đã có các biển hạn chế tải trọng đối với xe đi qua cầu cống.

Được xây dựng vào tháng 6.2000, cống Liên Mạc 2 hiện vừa làm nhiệm vụ điều tiết nước, vừa "cõng trên lưng" cả nghìn lượt phương tiện đi qua mỗi ngày. Hiện đã có các biển hạn chế tải trọng đối với xe đi qua cầu cống.

Mới đây trao đổi với báo chí, lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội (Chủ đầu tư dự án trạm bơm Liên Mạc) cho hay, dự án được lập năm 2013 và có chủ trương đầu tư theo hình thức BT (BT hay còn được gọi đơn giản là đổi đất lấy cơ sở hạ tầng). Tuy nhiên sau đó hình thức đầu tư BT bị dừng nên hiện nay chủ đầu tư và thành phố đang tìm nguồn vốn thay thế. Đây là nguyên nhân dẫn đến dự án chưa thể triển khai.

Mới đây trao đổi với báo chí, lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội (Chủ đầu tư dự án trạm bơm Liên Mạc) cho hay, dự án được lập năm 2013 và có chủ trương đầu tư theo hình thức BT (BT hay còn được gọi đơn giản là đổi đất lấy cơ sở hạ tầng). Tuy nhiên sau đó hình thức đầu tư BT bị dừng nên hiện nay chủ đầu tư và thành phố đang tìm nguồn vốn thay thế. Đây là nguyên nhân dẫn đến dự án chưa thể triển khai.

Tin cùng chuyên mục