Công ty Đấu giá hợp danh Kinh Bắc từng có hợp đồng tổ chức đấu giá 139 toa xe hàng thanh lý tại HARACO. Ảnh: Lê Tiên |
Ngày 22/8/2019, HARACO chính thức thông báo tổ chức lựa chọn đơn vị bán đấu giá tài sản đối với 111 toa xe các loại (trong đó có 110 toa xe hàng và 1 toa xe khách). Tổng khối lượng toa xe thanh lý là 1.500 tấn. Giá khởi điểm cả lô là 10,8 tỷ đồng, không bao gồm những vật tư thu hồi tận dụng lại từ các toa xe này. Hiện các toa xe đang nằm rải rác tại các ga tàu của Đường sắt Việt Nam trải từ Hưng Yên đến Đà Nẵng.
Theo HARACO, có 4 tổ chức đấu giá nộp hồ sơ quan tâm, gồm: Công ty Đấu giá hợp danh VNA; Công ty Đấu giá hợp danh Kinh Bắc; Công ty Đấu giá hợp danh Hoàng Gia; Công ty Đấu giá hợp danh Bắc Trung Nam.
Kết quả được HARACO công bố cho thấy, Công ty Đấu giá hợp danh Kinh Bắc (địa chỉ tại TP. Bắc Ninh) là đơn vị xếp hạng thứ 1. HARACO đã thông báo và mời Công ty Đấu giá hợp danh Kinh Bắc đến để thương thảo và đàm phán hợp đồng.
Cụ thể, tháng 12/2016, Công ty Kinh Bắc đã từng bị dư luận phản ánh “có khuất tất” trong việc bán hồ sơ đấu giá 2 máy biến áp là Pha B máy biến áp 500KV MAV500/225/35KV và Pha A máy biến 500KV MAV 500/KV/225/35KV (đồng và tôn lõi sắt) được tháo ra từ TBV 500KV Đà Nẵng. Tại phiên đấu giá này, một số người tham gia đấu giá rất bức xúc khi không mua được hồ sơ do Công ty Kinh Bắc chỉ bán hồ sơ đấu giá trong 2 tiếng đồng hồ.
Tháng 9/2018, Công ty Truyền tải điện 4 (PTC4) thuộc Tổng công ty Truyền tải điện quốc gia đã buộc phải chấm dứt Hợp đồng thực hiện bán đấu giá thanh lý lô tài sản, vật tư thiết bị (VTTB) hư hỏng kém phẩm chất của PTC4 năm 2018. Lý do là Công ty Kinh Bắc không còn năng lực thực hiện Hợp đồng.
Chưa dừng lại ở đó, tháng 12/2018, Công ty Kinh Bắc được HARACO giao thực hiện đấu giá 139 toa xe hàng các loại và 50 máy in vé điện toán, vật tư tồn kho. Tại lần đấu giá này, Công ty Kinh Bắc bị một số khách hàng phản ánh tới Báo Đấu thầu về việc hồ sơ đấu giá phát hành không đính kèm bảng kê chi tiết 139 toa xe hàng thanh lý (tên toa xe, năm sản xuất, trọng tải thiết kế, trọng lượng bán thanh lý...) cũng như danh mục vật tư HARACO thu hồi tại các toa xe này. Điều này gây khó xác định được giá trị của lô hàng để có thể trả giá khi tham gia đấu giá, quyền lợi của người tham gia đấu giá không được đảm bảo.
Theo thông báo tổ chức lựa chọn đơn vị bán đấu giá tài sản, tiêu chí được HARACO đưa ra khi lựa chọn đơn vị bán đấu giá tài sản 111 toa xe là: có tên trong danh sách các tổ chức đấu giá tài sản do Sở Tư pháp TP. Hà Nội hoặc Bộ Tư pháp công bố; năng lực, kinh nghiệm, uy tín của tổ chức đấu giá tài sản; cơ sở vật chất, trang thiết bị cần thiết; phương án đấu giá khả thi, hiệu quả…
Đáng chú ý, HARACO ưu tiên các tổ chức bán đấu giá đã có kinh nghiệm tổ chức bán đấu giá các tài sản đặc thù trong ngành đường sắt, đặc biệt là đầu máy, toa xe (có hợp đồng kèm theo để chứng minh).
Với tiêu chí này, có thể thấy việc Công ty Kinh Bắc có ưu thế trong việc lựa chọn tổ chức đấu giá tại HARACO về năng lực, kinh nghiệm khi đã từng có hợp đồng bán đấu giá 139 toa xe hàng thanh lý là điều dễ hiểu. Tuy nhiên, có lẽ điều dư luận quan tâm là Công ty Kinh Bắc sẽ tổ chức phiên đấu giá lần này ra sao, có bảo đảm được quyền lợi của người tham gia đấu giá hay không?