Ông Nguyễn Viết Huy, quyền Cục trưởng Cục Đường cao tốc Việt Nam
Theo quy hoạch, trên tuyến cao tốc Bắc - Nam có 21 trạm dừng nghỉ, nhưng đến nay mới có 2 trạm trên cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45 và Vĩnh Hảo - Phan Thiết (trạm Km205+092) đã hoàn thành đầu tư. 6 trạm mới bàn giao được một phần mặt bằng gồm: Nghi Sơn - Diễn Châu, Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm, Cam Lâm - Vĩnh Hảo, Vĩnh Hảo - Phan Thiết (trạm Km144+560), Phan Thiết - Dầu Giây. Hiện còn 13 trạm thu phí chưa được bàn giao mặt bằng gồm: Quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Hàm Nghi - Vũng Áng, Vũng Áng - Bùng, Bùng - Vạn Ninh, Vạn Ninh - Cam Lộ, Cam Lộ - La Sơn, Quảng Ngãi - Hoài Nhơn (trạm Km77+820 và trạm Km15+620), Hoài Nhơn - Quy Nhơn, Quy Nhơn - Chí Thạnh, Vân Phong - Nha Trang, Cần Thơ - Hậu Giang, Hậu Giang - Cà Mau.
Thời gian đầu tư thi công mỗi trạm dừng nghỉ trên cao tốc trung bình là 15 tháng. So với quy định cũ, diện tích của mỗi dự án trạm dừng nghỉ nâng từ 1 ha lên 10 ha. Trong giai đoạn đầu tư xây dựng các dự án thành phần trên cao tốc Bắc - Nam, chưa có cơ chế để thu hồi đất làm các dự án trạm dừng nghỉ. Do đó, công tác giải phóng mặt bằng cho các dự án đầu tư trạm dừng nghỉ gặp nhiều vấn đề vì quỹ đất trống dọc tuyến cao tốc gần như không còn. Đây là nguyên nhân chính khiến công tác giải phóng mặt bằng ở các trạm dừng nghỉ hiện nay gặp khó khăn.
Để tháo gỡ khó khăn cho công tác giải phóng mặt bằng các dự án đầu tư trạm dừng nghỉ, các địa phương cần tập trung tháo gỡ vướng mắc, quyết liệt triển khai các nhóm giải pháp để sớm bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư triển khai dự án vào đầu năm 2025.