![]() |
Mắc kẹt hơn 800 tỷ đồng phải thu cá nhân
CTGT Đồng Nai giải thích việc chậm trả lãi là do ảnh hưởng của thị trường xây dựng và bất động sản, khiến Công ty gặp khó khăn. Công ty muốn sử dụng nguồn tiền từ sản xuất, kinh doanh để tái đầu tư và bổ sung vốn lưu động. Trước đó, trái chủ đã đồng ý gia hạn thời gian đáo hạn trái phiếu thêm 2 năm, đến ngày 22/2/2026, đồng thời giảm lãi suất từ 11% cố định xuống 9%/năm kể từ ngày 22/2/2024.
Đáng chú ý, mặc dù đã thu được hàng trăm tỷ đồng từ chào bán cổ phần riêng lẻ, CTGT Đồng Nai lại sử dụng phần lớn tiền để cho vay và hợp tác đầu tư với nhiều cá nhân và các khoản này đều phải gia hạn thanh toán.
Tính đến cuối năm 2024, tổng tài sản của Công ty đạt 1.558 tỷ đồng, nhưng số dư tiền mặt chỉ còn khoảng 2,7 tỷ đồng. Phần lớn tài sản nằm ở các khoản phải thu ngắn hạn, lên tới gần 1.136,7 tỷ đồng, trong đó hơn 800 tỷ đồng là các khoản cho vay và hợp tác đầu tư.
Cụ thể, CTGT Đồng Nai ghi nhận khoản phải thu 206,49 tỷ đồng từ việc cho cá nhân Nguyễn Ngọc Hà Phương vay theo Hợp đồng số 16/HĐKT-ĐL ngày 18/12/2021, với lãi suất 0% và không có tài sản bảo đảm. Khoản vay này đã được gia hạn ít nhất 2 lần, gần nhất là đến ngày 31/12/2025, trước đó là ngày 31/12/2023.
Tương tự, cá nhân Phan Thị Yến cũng được CTGT Đồng Nai cho vay 110 tỷ đồng với lãi suất 0% và không có tài sản bảo đảm. Khoản vay này đã được gia hạn ít nhất 2 lần, gần nhất là đến ngày 31/12/2025.
Ngoài ra, Công ty còn có khoản phải thu 521,9 tỷ đồng từ cá nhân Trương Vũ Hiền theo các hợp đồng hợp tác đầu tư phát triển khu công nghiệp ở khu vực Nam Trung Bộ, thời điểm đến hạn là 31/12/2025. Theo thuyết minh Báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023 thì hạn hoàn trả đến 31/12/2024. Như vậy, CTGT Đồng Nai cũng đã phải gia hạn khoản phải thu với cá nhân Trương Vũ Hiền.
Bên cạnh đó, vào cuối năm 2024, CTGT Đồng Nai còn ghi nhận nhiều khoản nợ xấu, khó đòi với các cá nhân như Võ Công Vĩnh (9,7 tỷ đồng), Nguyễn Quốc Toàn (3,9 tỷ đồng), Nguyễn Văn Huy (1,1 tỷ đồng)…
Tăng vốn "thần tốc", kinh doanh trồi sụt
Là doanh nghiệp xây dựng công trình giao thông với vốn điều lệ chưa đến 30 tỷ đồng khi cổ phần hóa, trong giai đoạn 2019 - 2022, CTGT Đồng Nai liên tục tăng vốn lên 790 tỷ đồng thông qua phát hành riêng lẻ.
Cụ thể, năm 2019, Công ty tăng vốn từ 24,81 tỷ đồng lên 64,81 tỷ đồng sau khi bán riêng lẻ 4 triệu cổ phiếu cho 5 nhà đầu tư cá nhân với giá 12.000 đồng/cổ phiếu. Thời điểm đó, mức giá này bị cổ đông chất vấn vì thấp hơn nhiều so với thị giá (28.000 - 33.000 đồng/cổ phiếu).
Tháng 8/2020, vốn điều lệ của CTGT Đồng Nai tiếp tục tăng lên 200 tỷ đồng thông qua phát hành 13,5 triệu cổ phiếu riêng lẻ với giá 12.000 đồng/cổ phiếu cho Trần Hoài Phong, Vũ Lã Khuê Hạnh và Công ty CP Sài Gòn HQ Investment. Đến quý I/2022, CTGT Đồng Nai hoàn thành chào bán riêng lẻ 59 triệu cổ phiếu cho 11 cá nhân, vẫn với giá 12.000 đồng/cổ phiếu, để tăng vốn lên 790 tỷ đồng.
Về hoạt động kinh doanh, trong giai đoạn 2019 - 2024, CTGT Đồng Nai ghi nhận lỗ vào năm 2019, 2021 và 2022. Năm 2023, CTGT Đồng Nai có thể lỗ trước thuế 10,1 tỷ đồng nếu không phát sinh khoản lãi tài chính 98,9 tỷ đồng nhờ hoạt động mua 49,8% cổ phần Công ty TNHH Đồng Lợi. Năm 2024, Công ty ghi nhận lợi nhuận sau thuế thu nhập doanh nghiệp hơn 3,2 tỷ đồng.