Ông Nghiêm Xuân Đa, Tổng giám đốc Tổng công ty Thép Việt Nam
Thứ nhất, dòng xuất khẩu sẽ di chuyển sang thị trường khác, có thể tập trung vào ASEAN vì vẫn có dư địa. Thứ hai, doanh nghiệp sẽ mở rộng thị trường sang Trung Đông và châu Phi. Theo chúng tôi, khi các thị trường mới chưa hấp thụ hết sản lượng, áp lực cạnh tranh trong nước sẽ gia tăng nhưng sẽ không quá lớn như lo ngại ban đầu.
Năm 2025, Tổng công ty Thép Việt Nam xác định chiến lược duy trì sự ổn định thị trường trong nước, giữ mức tiêu thụ như năm trước, đồng thời tích cực thực hiện các biện pháp tiết kiệm chi phí. Chúng tôi cũng mở rộng xuất khẩu sang các thị trường mới như Trung Đông và châu Phi.
Tuy nhiên, trong suốt gần 10 năm vừa qua, hệ thống cơ sở sản xuất của Công ty gần như không có sự tăng thêm về công suất, các nhà máy đã đầu tư khoảng 20 năm. Để tăng cường sức cạnh tranh trong dài hạn, yêu cầu cấp thiết được đặt ra là phải tăng cường đầu tư với hai mục tiêu: một là duy trì và tiến tới tăng công suất nhà máy, hai là đổi mới công nghệ nhằm nâng cao chất lượng, cải thiện sức cạnh tranh cho sản phẩm.