![]() |
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải điều hành phiên thảo luận |
Buổi sáng, tại nội dung thứ nhất, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải, Quốc hội thảo luận ở hội trường về Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP. Hải Phòng. Tại phiên thảo luận có 8 đại biểu Quốc hội phát biểu, trong đó, đa số các ý kiến đại biểu tán thành với sự cần thiết ban hành Nghị quyết thay thế Nghị quyết số 35/2021/QH15 ngày 13/11/2021 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP. Hải Phòng, tiếp tục cụ thể hóa chủ trương của Đảng về phát triển TP. Hải Phòng, tạo cơ chế đột phá đủ mạnh về tài chính, ngân sách, đất đai, các cơ chế, chính sách để khơi thông nguồn lực bảo đảm cho Hải Phòng phát triển đạt được mục tiêu theo Nghị quyết số 45-NQ/TW ngày 24/1/2019 và Kết luận số 96-KL/TW ngày 30/9/2024 của Bộ Chính trị.
Bên cạnh đó, nhằm tiếp tục hoàn thiện Dự thảo Nghị quyết, các đại biểu đã tập trung thảo luận về: phạm vi áp dụng của Nghị quyết; các quy định về quản lý đầu tư, tài chính, ngân sách nhà nước, quy hoạch đô thị, tài nguyên, môi trường, khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo; chính sách trong khu thương mại tự do của Hải Phòng; chính sách thu hồi đất đối với dịch vụ logistics, trung tâm logistics và đất xen kẹt trong khu dân cư; việc chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa và đất rừng sản xuất; việc cho thuê tài sản kết cấu hạ tầng khoa học và công nghệ từ nguồn ngân sách thành phố không thông qua đấu giá; mô hình tổ chức, cơ quan điều hành, trách nhiệm giám sát của Quỹ đầu tư mạo hiểm; cơ chế thử nghiệm có kiểm soát; phát triển các khu công nghệ cao; thời hạn áp dụng các chính sách; quy định chuyển tiếp.
Kết thúc phiên thảo luận, Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng phát biểu giải trình, làm rõ một số vấn đề đại biểu Quốc hội nêu.
Sang nội dung thứ hai, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương, Quốc hội nghe Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội Dương Thanh Bình trình bày Tờ trình về dự kiến Chương trình giám sát của Quốc hội năm 2026. Sau đó, Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự kiến Chương trình giám sát của Quốc hội năm 2026.
Tại phiên thảo luận có 7 đại biểu Quốc hội phát biểu. Đa số các ý kiến đại biểu tán thành với nội dung Tờ trình của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và kết quả thực hiện Chương trình giám sát năm 2024, tình hình triển khai những tháng đầu năm 2025; những hạn chế, bất cập trong hoạt động giám sát. Bên cạnh đó, các đại biểu đã đóng góp nhiều ý kiến về dự kiến Chương trình giám sát của Quốc hội năm 2026; trong đó, nhiều ý kiến đại biểu nhất trí không đề xuất nội dung giám sát chuyên đề vào Chương trình giám sát của Quốc hội năm 2026 do bối cảnh, tình hình năm 2026 không có đủ thời gian để triển khai giám sát toàn diện, có chiều sâu, làm ảnh hưởng đến chất lượng và hiệu quả giám sát.
Các ý kiến đại biểu cũng kiến nghị nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng hoạt động giám sát và đề xuất một số nội dung giám sát cụ thể, thiết thực, gắn với tình hình phát triển kinh tế -xã hội của đất nước trong thời gian tới.
Buổi chiều, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định, Quốc hội họp phiên toàn thể tại hội trường tiến hành các nội dung:
Tại nội dung thứ nhất, Quốc hội nghe Ủy viên thường trực Ủy ban dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật và Tư pháp của Quốc hội Hoàng Thanh Tùng trình bày Báo cáo tóm tắt giải trình, tiếp thu ý kiến của Nhân dân, các ngành, các cấp và của các vị đại biểu Quốc hội về Dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013.
![]() |
Các đại biểu Quốc hội tham dự Kỳ họp thứ 9 |
Tại nội dung thứ hai, Quốc hội thảo luận về các nội dung: Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013 (lần thứ hai); Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Luật Công đoàn, Luật Thanh niên và Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở. Tại phiên thảo luận có 17 đại biểu Quốc hội phát biểu, tập trung vào các nội dung cụ thể sau:
Về Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013 (lần thứ hai), có 15 ý kiến đại biểu Quốc hội phát biểu, tán thành với sự cần thiết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013; nội dung Báo cáo giải trình, tiếp thu của Ủy ban dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013; phạm vi sửa đổi, bổ sung và nội dung cơ bản của Dự thảo Nghị quyết.
Các ý kiến đại biểu đánh giá cao việc lấy ý kiến Nhân dân, các ngành, các cấp đã được tổ chức triển khai một cách khẩn trương, đồng bộ, dân chủ, rộng khắp với nhiều hình thức đa dạng, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin, phù hợp với điều kiện thực tế tại địa phương, cơ sở, bảo đảm đúng tiến độ.
Bên cạnh đó, nhằm tiếp tục hoàn thiện Dự thảo Nghị quyết, các đại biểu đã tập trung thảo luận về: tên gọi của Nghị quyết; Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội; Công đoàn Việt Nam; quyền trình dự án luật, dự án pháp lệnh của các tổ chức chính trị - xã hội; tổ chức đơn vị hành chính; chính quyền địa phương và cấp chính quyền địa phương; quyền chất vấn của đại biểu hội đồng nhân dân; cơ chế chỉ định chức danh của hội đồng nhân dân; mô hình tổ chức chính quyền đô thị sau ngày 1/7/2025. Các ý kiến đại biểu nhất trí thời điểm có hiệu lực của Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013 là từ ngày được Quốc hội thông qua (dự kiến là ngày 16/6/2025); đồng thời, đề nghị Chủ tịch nước thực hiện việc công bố Nghị quyết ngay trong ngày được Quốc hội thông qua để kịp thời thông tin rộng rãi về nội dung sửa đổi, bổ sung Hiến pháp đến đông đảo cử tri và Nhân dân cả nước.
Về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Luật Công đoàn, Luật Thanh niên và Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở, có 2 ý kiến đại biểu Quốc hội phát biểu. Các ý kiến đại biểu tán thành sự cần thiết sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Luật Công đoàn, Luật Thanh niên và Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở; nhất trí với phạm vi sửa đổi, bổ sung tập trung vào việc sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị. Bên cạnh đó, các đại biểu đã thảo luận, làm rõ tính chất trực thuộc và chủ động, sáng tạo của các tổ chức chính trị xã hội trong Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; đồng thời, đề nghị bổ sung một số quy định về chính sách của Nhà nước đối với thanh niên, trách nhiệm của cơ quan, tổ chức đối với thanh niên, việc xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về thanh niên.
Kết thúc phiên thảo luận, Ủy viên thường trực Ủy ban dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật và Tư pháp của Quốc hội Hoàng Thanh Tùng phát biểu giải trình, làm rõ một số vấn đề đại biểu Quốc hội nêu liên quan đến Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013; Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến phát biểu giải trình, làm rõ một số vấn đề đại biểu Quốc hội nêu liên quan đến Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Luật Công đoàn, Luật Thanh niên và Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở.