Ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM
Theo đánh giá của chủ đầu tư, giai đoạn quý III/2024, tháng 7 và 8 có vai trò then chốt vì sẽ thực hiện gia tải. Theo đó, sẽ phải tập kết một lượng cát lớn về công trường để bắt đầu quá trình xử lý các nền đất yếu, gia tải. Việc này tốn khoảng 10 - 12 tháng và đến tháng 6/2025 phải hoàn tất để từ tháng 6/2025 - 12/2025 thi công mặt đường, tổ chức giao thông và chuẩn bị thông xe 4 làn xe chính. Do đó, đây là giai đoạn quyết định nhiều đến tiến độ tổng thể của Dự án đoạn qua TP.HCM.
Cập nhật tới thời điểm hiện tại, tổng số cát huy động cho Vành đai 3 mới đạt 900.000 m3, trong khi toàn Dự án cần 6 triệu m3 trong năm 2024, riêng đoạn TP.HCM cần 4,7 triệu m3. Hiện nay, các nhà thầu dù đã nỗ lực nhưng mới huy động được hơn 55.000 m3, các mỏ cát huy động từ khu vực Đồng bằng sông Cửu Long chỉ đạt xấp xỉ nửa triệu m3. Nguy cơ thiếu cát đang hiện hữu, TP.HCM dự tính phương án mua cát từ Campuchia, chấp nhận bù giá chênh lệch so với hợp đồng đã ký kết. Hiện cát Campuchia sau khi tính chi phí vận chuyển, tới chân công trình có thể lên tới 360.000 - 370.000 đồng/m3, trong khi tại hợp đồng là 240.000 đồng/m3. Thành phố sẽ sớm có văn bản xin hướng dẫn cụ thể từ Bộ Xây dựng, Bộ Tài chính nhằm rút ngắn thời gian để các nhà thầu huy động đủ cát cho dự án trọng điểm này.