Nhiều ý kiến khác nhau về mức tiền đặt trước trong đấu giá quyền sử dụng đất

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Sáng 26/9, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội họp Phiên toàn thể lần thứ 13 thẩm tra Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản. Dự thảo Luật lần này bổ sung quy định về tiêu chuẩn, điều kiện đấu giá viên, quyền, nghĩa vụ và việc thay đổi đăng ký hoạt động của tổ chức đấu giá tài sản; trình tự, thủ tục đấu giá tài sản, trong đó có tính đến một số loại tài sản đặc thù là đấu giá quyền sử dụng đất, được nhiều đại biểu quốc hội tham gia ý kiến...
Ảnh minh họa: Internet
Ảnh minh họa: Internet

Theo Tờ trình Dự án Luật, được Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long trình bày tại Phiên họp, việc sửa đổi, bổ sung Luật Đấu giá tài sản nhằm đáp ứng yêu cầu thực tiễn đối với hoạt động đấu giá tài sản, phù hợp với bối cảnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số mạnh mẽ hiện nay. Qua đó, tạo cơ sở pháp lý đầy đủ để thúc đẩy hoạt động đấu giá tài sản theo hướng chuyên nghiệp hóa, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về đấu giá tài sản là rất cần thiết và cấp bách.

Dự thảo Luật cơ bản giữ nguyên các quy định của Luật Đấu giá tài sản đang còn phù hợp và phát huy hiệu quả trong thực tiễn. Đồng thời, Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung 25 điều, khoản và bổ sung 1 điều mới quy định về: tiêu chuẩn, điều kiện đấu giá viên, quyền, nghĩa vụ và việc thay đổi đăng ký hoạt động của tổ chức đấu giá tài sản; trình tự, thủ tục đấu giá tài sản, trong đó có tính đến một số loại tài sản đặc thù, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thực tiễn, đồng thời tăng cường tính chặt chẽ, khách quan, công khai, minh bạch, ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số; trách nhiệm của người có tài sản đấu giá, các cơ quan, tổ chức có liên quan trong quá trình tổ chức đấu giá và hiệu lực, hiệu quả của công tác quản lý nhà nước về đấu giá tài sản.

Một điểm mới đáng chú ý là bổ sung một số quy định riêng về trình tự, thủ tục đấu giá đối với tài sản đặc thù, bao gồm quyền sử dụng đất để thực hiện dự án đầu tư, quyền khai thác khoáng sản, quyền sử dụng tần số vô tuyến điện, tài sản thi hành án. Cụ thể là thời gian bán, tiếp nhận hồ sơ tham gia đấu giá dài hơn so với tài sản thông thường; cách thức xác định tiền đặt trước trong trường hợp giá khởi điểm chưa xác định được bằng tiền hoặc theo số lượng khối tài sản và giá khởi điểm cao nhất…

Theo Dự thảo, trường hợp đấu giá quyền sử dụng đất đối với trường hợp giao đất, cho thuê đất để thực hiện dự án đầu tư thì tiền đặt trước tối thiểu là 10% và tối đa là 20% giá khởi điểm.

Ông Mai Văn Hải, Ủy viên Ủy ban Kinh tế nêu quan điểm, đấu giá quyền sử dụng đất là nội dung rất quan trọng nhưng đang bộc lộ nhiều bất cập, như thông đồng thổi giá, dìm giá, dẫn đến làm lợi bất chính cho một số cá nhân, tổ chức. Do vậy, đề nghị sửa luật lần này cần quy định cụ thể để hạn chế tính trạng trên.

Một ý kiến khác của Ủy ban Kinh tế cho rằng, mức tiền đặt trước của các hàng hóa khác nhau cần quy định khác nhau. Những tài sản có ảnh hưởng lớn như tài chính, đất đai thì mức tiền đặt trước phải từ 20 - 30% để tránh việc bỏ cọc sau khi đã đẩy giá lên tạo ra tín hiệu sai lệch cho thị trường.

Cùng quan tâm về đấu giá đất, Ủy viên Thường trực Ủy ban Tài chính - Ngân sách Trần Văn Lâm nêu tiêu cực khác trong đấu giá là một số phần tử bất hảo khống chế, kìm giá để chỉ có chính họ mua được tài sản đó sát giá sàn, thậm chí còn dìm xuống dưới giá trị của tài sản. Nguyên nhân của tình trạng này là quy định chưa chặt chẽ, song không thể giải quyết bằng biện pháp hành chính được. Nếu để ngăn chặn bằng biện pháp kinh tế thì phải quy định tiền đặt trước ở mức độ để họ không thể trả giá cao bất thường.

Ngoài ra, để chống thao túng trong đấu giá, ông Lâm tán thành với một số ý kiến khác đề xuất cần đấu giá qua mạng. Đấu thầu qua mạng khá hiệu quả rồi, đấu giá tại sao không qua mạng, không lộ mặt thì ai biết ai mà câu kết, mà dìm giá hay thổi giá, ông Lâm bình luận.

Dẫn chứng từ thực tiễn, Ủy viên Ủy ban Kinh tế Phạm Văn Thịnh cho biết, hiện tại ở Bắc Giang hàng tuần đều có 5 - 6 cuộc đấu giá quyền sử dụng đất (một năm khoảng 8.000 lô đất được đấu giá) theo hình thức bỏ phiếu kín một vòng. Nhưng nếu lô đất nào đó chỉ có một người trả giá thì lại không trúng, lại phải đấu giá lại, ông Thịnh nêu khó khăn và đề nghị chỉ có một người trả giá cũng phải công nhận kết quả trúng đấu giá.

Giải trình thêm ý kiến đại biểu về mức tiền đặt trước, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long cho biết, sau vụ đấu giá đất Thủ Thiêm, cơ quan soạn thảo đã cân nhắc rất kỹ nhưng cũng không thể nâng lên quá cao. Vì mức thông thường chỉ từ 5 - 20%, nếu nâng lên quá cao thì sẽ là hàng rào kỹ thuật loại bỏ người muốn tham gia đấu giá.

Phát biểu kết luận, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh tán thành với sự cần thiết sửa đổi, bổ sung Luật Đấu giá tài sản hiện hành nhằm khắc phục những hạn chế, bất cập; đáp ứng đòi hỏi của thực tiễn; tạo cơ sở pháp lý đầy đủ để thúc đẩy hoạt động đấu giá tài sản theo hướng chuyên nghiệp hóa, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về đấu giá tài sản là rất cần thiết và cấp bách. Trong thời gian tới, Thường trực Ủy ban Kinh tế và Bộ Tư pháp sẽ phối hợp nghiên cứu, tiếp thu ý kiến tại Phiên họp để hoàn thiện Dự thảo Luật.

Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản sẽ được trình Quốc hội lần đầu tại Kỳ họp thứ 6 vài tháng 10/2023 tới.

Tin cùng chuyên mục