![]() |
Thứ trưởng Bộ Tài chính Hồ Sỹ Hùng phát biểu tại sự kiện |
Ngày 10/5, tại Hà Nội, Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) tổ chức Lễ kỷ niệm 135 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, đồng thời phát động chiến dịch xanh hóa và chuyển đổi số ngành hóa chất; chính thức ra mắt sản phẩm tiêu dùng và sàn thương mại điện tử Vinachem.
Phát biểu tại sự kiện, Thứ trưởng Bộ Tài chính Hồ Sỹ Hùng cho biết, trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu đang đối diện với các thách thức lớn như biến đổi khí hậu, khủng hoảng năng lượng, suy thoái môi trường và cạnh tranh công nghệ, việc thúc đẩy tăng trưởng xanh, phát triển bền vững và chuyển đổi số đã trở thành xu hướng tất yếu, là mệnh lệnh của thời đại.
Với Việt Nam, Đảng và Nhà nước đã xác định rất rõ trong Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, trong các Nghị quyết của Trung ương và Chính phủ rằng: Phát triển xanh, chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo là động lực để nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và năng lực cạnh tranh quốc gia.
Bộ Tài chính, với vai trò là cơ quan quản lý tài chính ngân sách quốc gia, luôn đồng hành và thúc đẩy quá trình đó bằng các chính sách tài khóa bền vững, hỗ trợ chuyển đổi mô hình tăng trưởng và khuyến khích đầu tư vào các lĩnh vực xanh - sạch - thông minh.
Đánh giá cao chương trình xanh hóa ngành hóa chất gắn với chuyển đổi số của Vinachem, Thứ trưởng Bộ Tài chính Hồ Sỹ Hùng nhấn mạnh, ngành hóa chất là một ngành công nghiệp nền tảng và là lĩnh vực có yêu cầu khắt khe về môi trường, năng lượng và an toàn hóa chất. Vì vậy, sự cam kết của Tập đoàn trong việc xanh hóa quy trình sản xuất, tái cấu trúc theo mô hình tuần hoàn, giảm phát thải khí nhà kính, cùng với thúc đẩy tiêu dùng bền vững là có ý nghĩa tích cực và cần được nhân rộng.
Cùng với đó, việc tiên phong đầu tư vào hạ tầng thương mại điện tử, phát triển ứng dụng VinachemMart dưới sự bảo trợ của Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) không chỉ mở rộng kênh tiếp cận thị trường mà còn góp phần tạo dựng một nền tảng dữ liệu lớn cho ngành công nghiệp, hướng tới quản trị minh bạch, kết nối thông minh, nâng cao hiệu quả phân phối sản phẩm hóa chất trong nước và khu vực, tạo dựng uy tín và vị thế của thương hiệu Việt trên kinh tế số.
Theo Thứ trưởng Hồ Sỹ Hùng, để đạt được mục tiêu xanh hóa ngành công nghiệp hóa chất, cần một sự chuyển dịch tương ứng từ cơ chế tài chính - đầu tư, Bộ Tài chính tiếp tục hoàn thiện các cơ chế khuyến khích đầu tư các lĩnh vực phát thải thấp, ưu đãi thuế và tín dụng cho các doanh nghiệp đổi mới công nghệ, đầu tư sản xuất thân thiện với môi trường.
Bên cạnh đó, Bộ Tài chính tiếp tục thúc đẩy thị trường trái phiếu bền vững, tín dụng carbon, tạo nguồn lực bền vững cho các dự án môi trường. Ngoài ra, Bộ Tài chính tiếp tục đẩy mạnh hợp tác công - tư trong đầu tư đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số; đưa nội dung chi tiêu công hướng tới tăng trưởng xanh, đấu thầu điện tử, hóa đơn điện tử trở thành chuẩn mực trong quản lý tài chính công.
"Với riêng Vinachem, Bộ Tài chính sẵn sàng hỗ trợ và phối hợp chặt chẽ với các cơ quan quản lý để hỗ trợ và thúc đẩy tái cấu trúc tài chính các đơn vị thành viên, đồng thời khuyến khích các hoạt động đầu tư vào nghiên cứu, ứng dụng công nghệ xanh và nền sản xuất tuần hoàn", Thứ trưởng Hồ Sỹ Hùng khẳng định.
Tại sự kiện, Vinachem chính thức đưa vào vận hành sàn thương mại điện tử VinachemMart - sàn thương mại điện tử chuyên biệt đầu tiên của ngành hoá chất Việt Nam được phát triển bởi doanh nghiệp nhà nước và bảo trợ bởi Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương). Cùng với VinachemMart, Tập đoàn chính thức ra mắt bộ sản phẩm hàng tiêu dùng Vinachem được sản xuất trên dây chuyền công nghệ hiện đại, đạt tiêu chuẩn quốc tế, bảo đảm an toàn, hiệu quả và giá thành thân thiện với người tiêu dùng…
“Việc ra mắt sàn thương mại điện tử VinachemMart và bộ sản phẩm tiêu dùng mới không chỉ giúp người dân dễ dàng tiếp cận hàng hóa của Vinachem mà còn khẳng định quyết tâm chuyển đổi số của tập đoàn trong kinh doanh. Theo đó, VinachemMart sẽ kết nối trực tiếp nhà sản xuất với người tiêu dùng, cắt giảm khâu trung gian, đem lại giá thành hợp lý và trải nghiệm tiện lợi cho khách hàng, góp phần đưa cuộc vận động “người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đi vào cuộc sống. Bên cạnh đó, Vinachem cũng chú trọng xanh hóa các sản phẩm tiêu dùng, hướng tới sử dụng bao bì thân thiện môi trường và nguyên liệu có thể tái chế trong các dòng sản phẩm mới”, Tổng Giám đốc Vinachem Nguyễn Hữu Tú khẳng định.