![]() |
Lãnh đạo SAWACO và Trung tâm Chuyển đổi số TP.HCM cắt băng khánh thành Trung tâm Vận hành hệ thống cấp nước (SWOC) |
Với chủ đề "Chuyển đổi số ngành nước - Chuyển đổi để phát triển", Đề án Phát triển công nghệ thông tin giai đoạn 2021 - 2025 là một bước đi mang tính đột phá, tạo nền tảng vững chắc để SAWACO từng bước xây dựng hệ thống cấp nước hiện đại, an toàn và bền vững cho TP.HCM.
Sau 5 năm triển khai Đề án, SAWACO đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng trong việc số hóa quy trình quản lý và vận hành, nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng, và tối ưu hóa hoạt động sản xuất.
Trong giai đoạn 2021 - 2025, SAWACO đầu tư mạnh mẽ vào hạ tầng công nghệ thông tin hiện đại, tạo nền tảng vững chắc cho công cuộc chuyển đổi số toàn diện. Tổng công ty đã hoàn thiện và đưa vào sử dụng Trung tâm Dữ liệu (Data Center) hiện đại theo tiêu chuẩn quốc tế với độ sẵn sàng lên đến 99,982%.
Đẩy mạnh công tác số hoá, SAWACO đã tập trung chuẩn hóa quy trình, ban hành các quy định thống nhất và triển khai hàng loạt giải pháp phần mềm theo định hướng quản lý tập trung. Trong công tác quản lý hệ thống mạng lưới, Tổng công ty đã tích hợp hệ thống SCADA, GIS và mô hình thủy lực giúp giám sát toàn diện mạng lưới cấp nước từ nhà máy đến hệ thống phân phối, phát hiện nhanh các sự cố rò rỉ hoặc thất thoát nước. Bên cạnh đó, SAWACO đã thử nghiệm ứng dụng công nghệ IoT và đồng hồ nước thông minh, xây dựng hệ thống quản lý chất lượng nước trực tuyến tự động giám sát các chỉ số chất lượng nước. Một dấu mốc quan trọng là việc hoàn thiện xây dựng và đưa vào sử dụng Trung tâm SWOC giai đoạn 1, đánh dấu bước tiến tự động hóa và tối ưu hóa hệ thống cấp nước tại TP.HCM.
SAWACO đã triển khai hệ thống thanh toán lõi "Core Billing System" giúp tối ưu quy trình quản lý khách hàng, xây dựng hệ thống quản lý khách hàng tập trung xuyên suốt từ Tổng công ty đến các đơn vị thành viên. Hệ thống Tổng đài chăm sóc khách hàng (Call Center) liên thông, đồng bộ cũng được phát triển để đảm bảo giải quyết mọi vướng mắc của khách hàng. "Ứng dụng chăm sóc khách hàng" trên một nền tảng chung với giao diện và tính năng đồng bộ giúp khách hàng dễ dàng tra cứu thông tin hóa đơn, lịch sử dùng nước, thực hiện các dịch vụ trực tuyến và thanh toán. Cổng thông tin điện tử mới, Hệ thống quản lý mã định danh tập trung, Hệ thống cắt chuyển định mức nước trực tuyến, và việc triển khai hóa đơn điện tử, ký hợp đồng dịch vụ cấp nước điện tử đã góp phần đẩy mạnh công tác số hóa hồ sơ khách hàng.
Bên cạnh đó, văn phòng điện tử và phòng họp không giấy được ứng dụng mạnh mẽ giúp cải thiện rõ rệt hiệu quả quản lý, điều hành, giải quyết công việc của Tổng công ty. SAWACO cũng chú trọng xây dựng nguồn nhân lực phù hợp với định hướng chuyển đổi số nhằm bảo đảm đội ngũ cán bộ công nhân viên được trang bị đầy đủ kiến thức, kỹ năng để vận hành hiệu quả các hệ thống công nghệ thông tin hiện đại.
Hướng đến mục tiêu xây dựng hệ thống cấp nước thông minh và trở thành doanh nghiệp số vào năm 2030, trong giai đoạn 2025 - 2030, SAWACO xác định chiến lược chuyển đổi số tập trung vào bốn trụ cột chính: Hoàn thiện hạ tầng công nghệ thông tin hiện đại với Trung tâm Dữ liệu dự phòng đạt chuẩn Tier 3+ và đẩy mạnh điện toán đám mây; Ứng dụng công nghệ hiện đại như trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn và Blockchain vào phân tích, ra quyết định và tự động hóa quy trình; Nâng cao trải nghiệm khách hàng với các nền tảng dịch vụ số tích hợp và công cụ hỗ trợ thông minh 24/7; Xây dựng văn hóa số và phát triển nguồn nhân lực thông qua đào tạo chuyên sâu, tạo môi trường làm việc hiện đại và hợp tác với các đối tác công nghệ hàng đầu.
![]() |
SAWACO đã chính thức khánh thành và đưa vào sử dụng Trung tâm Vận hành hệ thống cấp nước (SWOC) và Trung tâm Dữ liệu (Data Center). Đây là hai công trình quan trọng, tạo nền tảng vững chắc cho công cuộc chuyển đổi số toàn diện, giúp SAWACO nâng cao hiệu quả quản lý và bảo đảm cung cấp dịch vụ nước sạch ổn định cho người dân TP.HCM. |
Tại hội nghị đã diễn ra lễ ký kết Kế hoạch liên tịch giữa Trung tâm Chuyển đổi số TP.HCM (HCMC-DXCENTER) và SAWACO về phối hợp xây dựng và triển khai công tác chuyển đổi số ngành cấp nước giai đoạn 2025 - 2028. Buổi lễ có sự tham gia của bà Võ Thị Trung Trinh, Giám đốc Trung tâm Chuyển đổi số TP.HCM, và ông Trần Quang Minh, Tổng giám đốc SAWACO.
Mục tiêu của Kế hoạch là tăng cường chia sẻ nguồn lực, dữ liệu và năng lực chuyên môn giữa hai bên để phát triển nền tảng số, ứng dụng số phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh và phục vụ người dân; hỗ trợ SAWACO xây dựng kế hoạch, lộ trình chuyển đổi số tổng thể gắn với đặc thù ngành cấp nước đô thị. Các nội dung trọng tâm trong Kế hoạch gồm: hỗ trợ tích hợp, khai thác dữ liệu quản lý đô thị, cao độ nền; tích hợp dữ liệu hạ tầng cấp nước vào bản đồ số dùng chung; nghiên cứu triển khai mô hình đô thị thông minh, tích hợp dữ liệu về Trung tâm Dữ liệu TP.HCM, kết nối tích hợp dữ liệu ngành nước với các ngành khác để khai thác hiệu quả dữ liệu chuyên ngành; phối hợp tích hợp các dịch vụ trực tuyến của SAWACO vào ứng dụng Công dân số TP.HCM, giúp người dân dễ dàng tra cứu hóa đơn, lịch cắt nước, đăng ký cấp mới, báo hỏng thiết bị…; hỗ trợ SAWACO tiếp cận các chuyên gia, cố vấn công nghệ và mô hình chuyển đổi số hiệu quả trong và ngoài nước; hỗ trợ đào tạo, tập huấn cho cán bộ SAWACO về chuyển đổi số.
Việc ký kết Kế hoạch liên tịch giữa Trung tâm Chuyển đổi số TP.HCM và SAWACO không chỉ thể hiện tinh thần chủ động, đồng hành và sáng tạo của hai bên trong tiến trình chuyển đổi số, mà còn góp phần quan trọng vào việc hiện thực hóa các mục tiêu xây dựng TP.HCM trở thành đô thị thông minh, hiện đại, lấy người dân làm trung tâm phục vụ. Đồng thời, với sự hợp tác chặt chẽ từ SAWACO - một doanh nghiệp đầu ngành với vai trò thiết yếu trong đời sống đô thị - mô hình phối hợp giữa Trung tâm Chuyển đổi số Thành phố và doanh nghiệp sẽ mở ra những phương thức mới trong triển khai chuyển đổi số ngành cấp nước nói riêng và các ngành dịch vụ công ích khác nói chung.