Năm 2016, doanh số của Công ty cổ phần ô tô Trường Hải (THACO) đạt 110.548 xe, đứng đầu cả nước với 32% thị phần ô tô toàn thị trường. Tổng nộp ngân sách năm 2016 của Công ty là 18.000 tỷ đồng, tăng gần 4.200 tỷ đồng so với năm trước.
Đây là kết quả được THACO công bố tại đại hội cổ đông thường niên tổ chức ngày 12/4 tại TPHCM nhằm báo cáo kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh năm 2016 và kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2017.
Theo báo cáo của THACO, năm 2016, doanh số của công ty đạt 110.548 xe (bao gồm 63.456 xe du lịch, 47.092 xe thương mại), tăng 37% so với năm 2015, chiếm 41,5% thị phần trong Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), đứng đầu cả nước với 32% thị phần ô tô toàn thị trường.
Năm 2016, tổng doanh thu hợp nhất của THACO (bao gồm Đại Quang Minh) đạt 65.823 tỷ đồng (3 tỷ USD), tăng trưởng 44% so với năm 2015; lợi nhuận sau thuế đạt 7.899 tỷ đồng, tăng trưởng 12% so với năm trước.
Trong năm 2016, Công ty cũng tích cực tham gia các hoạt động tài trợ cộng đồng xã hội với tổng kinh phí hơn 34 tỷ đồng cho các hoạt động giáo dục, cứu trợ thiên tai, lũ lụt, xây nhà tình nghĩa, quỹ vì người nghèo… Đồng thời dành nguồn quỹ 200 tỷ đồng cho chương trình “Quốc gia khởi nghiệp” và hơn 80 tỷ đồng cho chương trình “Đường lên đỉnh Olympia” trong 5 năm (2016-2021).
Kết thúc quý I/2017, tổng doanh thu THACO đạt 13.088 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế ghi nhận 1.249 tỷ đồng.
Mở rộng đầu tư đa ngành
Đại hội cổ đông THACO đã thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2017 với tổng số 112.020 xe. Riêng ô tô thương mại phấn đấu doanh số 53.636 xe, tăng 14% so với năm 2016, chiếm 45% thị phần. Tổng doanh thu Công ty dự kiến đạt gần 64.000 tỷ đồng, chỉ tiêu lợi nhuận sau thuế là 5.063 tỷ đồng, giảm 31% so với năm 2016.
Ông Trần Bá Dương, Chủ tịch Hội đồng quản trị THACO lý giải, sở dĩ lợi nhuận năm 2017 thấp hơn năm 2016 là do công ty tiếp tục đặt mục tiêu giảm giá thành sản phẩm, trung bình 5%/năm và lũy kế đến năm 2018 là 15%. Trên cơ sở đó tiếp tục rà soát và cắt giảm chi phí xuyên suốt chuỗi giá trị, đặc biệt là khâu sản xuất và giao nhận vận chuyển, đồng thời quản lý chi phí bán hàng, quảng cáo, marketing của hệ thống phân phối nhằm gia tăng năng lực cạnh tranh với các đối thủ trong nước và khu vực ASEAN.
Đồng thời, năm 2017 là năm THACO bước vào chu kỳ đầu tư mới và đầu tư thêm các ngành nghề khác như: Mở rộng đầu tư vào nông nghiệp công nghệ cao, bán lẻ... Việc đầu tư này trong những năm đầu không lợi nhuận; vốn vay sử dụng cho đầu tư tăng cao, dẫn đến chi phí tài chính tăng. Song song đó chiến lược liên doanh trong hoạt động phát triển sản xuất lắp ráp ô tô và công nghiệp hỗ trợ để hội nhập cũng phải chia sẻ lợi nhuận cho các đối tác.
Năm 2017, THACO chi đầu tư cho hoạt động cơ khí ô tô là 13.094 tỷ đồng, tăng 319 % so với 2016 (trong đó đầu tư cho Khu phức hợp Chu Lai là 8.846 tỷ đồng, tăng gấp 5,4 lần so với 2016; đầu tư hệ thống bán lẻ là 3.209 tỷ đồng).
Đối với mạng lưới bán lẻ, THACO tiếp tục đẩy mạnh đầu tư nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh, phát triển thị phần và gia tăng doanh số. Tính đến cuối năm 2017, hệ thống phân phối THACO sẽ đạt 218 showroom/đại lý, trong đó có 170 showroom trực thuộc.
Hoạt động đầu tư vào nông nghiệp được xem là ngành kinh doanh mới nhằm góp phần công nghiệp hóa nông nghiệp dựa trên thế mạnh về cơ khí và quản trị của công ty. Tuy nhiên, công ty vẫn ưu tiên lựa chọn hợp tác, góp vốn không nắm tỷ lệ chi phối với các đối tác có chuyên môn sâu trong lĩnh vực nông nghiệp, tạo lợi thế phát triển bền vững.