![]() |
Mức vốn điều lệ được đề xuất xác định lại cho Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam giai đoạn 3 năm (2024 - 2026) là 39.366 tỷ đồng. Ảnh: Lê Tiên |
Theo tờ trình của Chính phủ do Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng trình bày, với số vốn điều lệ là 1.115,13 tỷ đồng, trong khi tổng mức đầu tư các dự án đường cao tốc của VEC là rất lớn, VEC luôn gặp khó khăn khi không bảo đảm tỷ lệ hệ số nợ/vốn chủ sở hữu theo quy định của pháp luật hiện hành.
Mức vốn điều lệ được Chính phủ đề xuất xác định lại cho Công ty mẹ - VEC giai đoạn 3 năm (2024 - 2026) là 39.366 tỷ đồng.
Trong đó, 1.115 tỷ đồng là vốn điều lệ hiện có và 38.251 tỷ đồng bổ sung từ các nguồn. Cụ thể, 1.562 tỷ đồng từ Quỹ Đầu tư phát triển tại doanh nghiệp; 36.689 tỷ đồng từ nguồn ngân sách nhà nước (NSNN) đã giải ngân đầu tư xây dựng 5 dự án đường bộ cao tốc do VEC làm chủ đầu tư (bao gồm 10.062 tỷ đồng vốn đối ứng từ NSNN, 24.127 tỷ đồng vốn ODA tại các dự án thực hiện theo hình thức chuyển vốn vay về cho vay lại thành cấp phát NSNN, 2.500 tỷ đồng vốn cấp phát NSNN cho dự án Nội Bài - Lào Cai và Cầu Giẽ - Ninh Bình).
Trình bày báo cáo thẩm tra, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội Lê Quang Mạnh cho biết, Ủy ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội thống nhất về sự cần thiết đầu tư bổ sung vốn điều lệ cho Công ty mẹ - VEC với căn cứ pháp lý và căn cứ thực tiễn nêu tại tờ trình, đa số ý kiến nhất trí với đề xuất của Chính phủ về phương án bổ sung vốn điều lệ cho Công ty mẹ - VEC.