Đến thời điểm này, khi còn hơn 1 tuần nữa là kết thúc năm tài khóa 2015, Alibaba vừa công bố tổng giá trị những giao dịch trên các website của tập đoàn này đã chạm mốc 3.000 tỷ nhân dân tệ (tương đương 464 tỷ USD), tăng gấp ba so với năm 2012 và gấp đôi so với 2013.
Đây là chỉ tiêu được các nhà đầu tư cũng như giới phân tích chú ý bởi nó thể hiện tốc độ tăng trưởng của tập đoàn thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc trong tương quan so sánh với các đối thủ cạnh tranh.
Trên trang blog cá nhân, Phó Chủ tịch Joe Tsai nói rằng nếu như coi công ty là một tỉnh của Trung Quốc, Alibaba sẽ là địa phương có nền kinh tế lớn thứ 6.
Tuy nhiên, có lẽ Alibaba sẽ đón nhận dấu mốc mới trong tâm trạng khá tiếc nuối. Năm 2013 và 2014, nhà sáng lập Jack Mã đặt ra một mục tiêu khác: vượt qua Wal-Mart để trở thành mạng lưới bán lẻ lớn nhất thế giới, dù mô hình kinh doanh của hai hãng khá khác nhau và Alibaba giống với eBay nhiều hơn.
Đồng nhân dân tệ giảm giá đang khiến mục tiêu đuổi kịp Wal-Mart trở nên khó khăn hơn. Trong năm tài khóa kết thúc vào ngày 31/1 vừa qua, nhà bán lẻ Mỹ có doanh thu 482,1 tỷ USD và doanh thu ròng (tức sau khi trừ phí thành viên và các thu nhập khác) là 478,6 tỷ USD.
Alibaba cũng đang phải đối mặt với một vài rắc rối pháp lý. Tháng trước, một kênh truyền hình nhà nước tố cáo hàng giả hàng nhái đang được bán tràn lan trên các hệ thống của Alibaba. Đáp lại, Alibaba cho biết hãng sử dụng các công cụ tinh vi để phát hiện và loại bỏ các giao dịch hàng giả. Tsai cũng khẳng định Alibaba không còn đơn thuần dựa vào những “cái nhìn đơn giản về tăng trưởng doanh thu” mà thay vào đó đang chú trọng “chất lượng và tăng trưởng bền vững”.